Mới đây, tại Thanh Hóa, có một người phụ nữ đã nghe lời đối tượng giả mạo công an, tải app dịch vụ công giả mạo, chụp ảnh 2 mặt thẻ ngân hàng và nhập mã xác nhận. Ngay lập tức, tài khoản ngân hàng của chị bị trừ 70 triệu đồng, phát hiện bị lừa, chị mới báo Công an.
Tương tự trường hợp trên, chị Liên cũng quê Thanh Hóa cũng bị một đối tượng gọi điện, tự xưng là Công an, với lý do hướng dẫn cập nhật điểm giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID giả mạo, chị cũng bị lừa một số tiền hơn 70 triệu trong tài khoản.
"Cài xong app đó, hắn bảo 'chị đem hết giấy tờ chụp lên cho tôi để tôi đưa lên hệ thống', thế là tôi chụp cả 2 mặt, sau khi chụp thẻ ngân hàng thế là bị hack thẻ ngân hàng. Lúc đó cuống lên nhập mã xác nhận là chuyển lần đầu tiên 70 triệu, sau bàng hoàng mới biết mình bị lừa rồi", chị Liên cho biết.

Công an tỉnh Thanh Hóa cho hay, hiện nay việc giả danh các cơ quan đang ngày càng phổ biến. Các đối tượng lừa đảo thường xuyên thay đổi "chiến thuật", bám sát vào các quy định mới, như: tích hợp thông tin cá nhân trên ứng dụng VNeID, hay trừ điểm giấy phép lái xe… để lừa người dân cài đặt ứng dụng giả, từ đó chiếm quyền sử dụng thiết bị thông minh và chiếm đoạt tài sản.
Ngoài ra, còn các hình thức lừa đảo như: mời rút tiền từ thẻ tín dụng, Lừa đảo hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm, hoặc Lừa đảo mở thẻ tín dụng giả... Chỉ cần người dân thiếu hiểu biết hay lơ là cảnh giác là sẽ trở thành con mồi của những kẻ lừa đảo ngay.
Để không bị lừa mất tiền, cơ quan chức năng yêu cầu người dân cần nắm rõ nhưng thông tin sau:
- Tuyệt đối KHÔNG lưu trữ trên thiết bị di động: Ảnh chụp 2 mặt CCCD/Hộ chiếu cá nhân, ảnh chụp 2 mặt thẻ ngân hàng/thẻ tín dụng và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.
- KHÔNG cung cấp thông tin số thẻ, số CVV (ba số bảo mật ở mặt sau thẻ tín dụng), mật khẩu hoặc bất kỳ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là Nhân viên ngân hàng.
- Tuyệt đối KHÔNG cung cấp mã xác thực OTP/Smart OTP cho bất kỳ ai.
- Khi thanh toán tại cửa hàng, Khách hàng cần trực tiếp quẹt thẻ, tuyệt đối KHÔNG trao thẻ cho nhân viên thu ngân để thanh toán.
- Tắt tính năng thanh toán mua sắm trực tuyến (Online) cho thẻ tín dụng khi không có nhu cầu sử dụng hoặc đăng ký điều chỉnh hạn mức giao dịch phù hợp với nhu cầu thực tế.
- KHÔNG lưu thông tin thẻ, cho phép điền tự động trên các nền tảng thanh toán trực tuyến.
- KHÔNG liên kết thẻ với ví điện tử thiếu kiểm chứng về uy tín.
- KHÔNG cho người khác mượn thẻ dưới bất cứ hình thức nào.
- KHÔNG sử dụng các dịch vụ rút tiền mặt qua POS, đáo hạn/đảo nợ thẻ tín dụng, giải ngân trên hạn mức thẻ...