Ngành học không sợ lỗi mốt trong tương lai, thu nhập lên tới hàng chục triệu mỗi tháng

( PHUNUTODAY ) - Ngành luật kinh tế đã ra đời nhiều năm nhưng sức hút của nó vẫn vô cùng lớn. Nhu cầu về nguồn lực cao cùng mức lương hấp dẫn khi ra trường khiến ngành học này nhận về số lượng hồ sơ đăng ký lớn trong đợt tuyển sinh đại học 2023.

Đây là một ngành luật quan trọng trong hệ thống pháp luật nước ta, điều chỉnh các quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình tổ chức và quản lý kinh tế của nhà nước và trong quá trình sản xuất kinh doanh giữa các chủ thể kinh doanh với nhau. Sự ra đời của luật kinh tế nhằm đảm bảo quy trình hoạt động của các doanh nghiệp trong quá trình trao đổi, giao thương cả trong nước và quốc tế, giải quyết các tranh chấp trong kinh doanh, thương mại.

Ngành luật nói chung được đào tạo tập trung cả về kiến thức luật tổng quan ở hầu hết các lĩnh vực như: luật kinh tế, hôn nhân gia đình, hình sự tội phạm, luật thừa kế tài sản, luật môi trường,… Còn ngành luật kinh tế thì lại tìm hiểu một cách chuyên sâu về các kiến thức liên quan đến luật về kinh tế - thương mại.  

Hoạt động tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý của luật sư, chuyên viên pháp lý là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, lành mạnh theo đúng pháp luật trong nền kinh tế thị trường. Vì vậy mà không khó lý giải lý do ngành luật kinh tế đang tạo ra sức hút lớn với thế hệ trẻ bởi triển vọng nghề nghiệp rộng mở trong tương lai.

Sinh viên tốt nghiệp ngành luật kinh tế có các kỹ năng như tư vấn pháp lý trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng đàm phán và soạn thảo hợp đồng, kỹ năng vận dụng các quy định của pháp luật để giải quyết các tranh chấp phát sinh trong lĩnh vực kinh tế.

Nếu muốn thúc đẩy nền kinh tế thì việc phát triển hoạt động kinh doanh và thương mại là điều vô cùng thiết yếu. Cùng với điều kiện Việt Nam đang ngày càng hội nhập với thế giới thì ngành luật kinh tế lại càng trở nên quan trọng nhằm đản bảo hành lang pháp lý và các vấn đề liên quan đến chính sách kinh tế phải được đảm bảo chặt chẽ và hoàn thiện. Dù là doanh nghiệp hay tổ chức nào đi nữa cũng cần nắm rõ pháp chế để triển khai hoạt động kinh doanh đúng pháp luật. Vì vậy mà việc học ngành luật kinh tế giúp sinh viên có cơ hội trở thành một bộ phận thiết yếu trong bộ máy mỗi công ty, doanh nghiệp, tổ chức.

Sinh viên tốt nghiệp ngành luật kinh tế có cơ hội làm việc tại các vị trí: chuyên gia tư vấn pháp lý tại các công ty, doanh nghiệp; cán bộ pháp lý làm việc trong các cơ quan của nhà nước, các tổ chức trọng tài thương mại hoặc làm nghiên cứu, giảng dạy và tất nhiên có thể hoạt động dịch vụ tư vấn pháp luật một cách độc lập hoặc làm việc trong các tổ chức như luật sự, công chứng, thừa phát lại,…

Tuy thuộc và kinh nghiệm và năng lực hoạt động trong ngành luật kinh tế mà mức lương cho người mới bắt đầu thường dao động 6-10 triệu, người có kinh nghiệm ở các vị trí cao trong phòng ban, tổ chức có thể đạt mức thu nhập 30-40 triệu, đồng thời cộng phần trăm doanh thu. Bên cạnh đó, nếu đã dày dặn kinh nghiệp và đứng ra mở công ty luật dịch vụ riêng cho các công ty, tổ chức tư nhân thì thu nhập có thể còn cao hơn rất nhiều.

Điểm chuẩn của ngành luật kinh tế năm 2022 dao động từ mức thấp nhất 16 điểm đến mức cao nhất 29,5 điểm (Trường Đại học Luật Hà Nội), tùy vào quy mô tuyển sinh của trường và khối thi đại học. Luật kinh tế là ngành học hot và có nhiều tiềm năng phát triển nên đang được đào tạo tại nhiều trường có chất lượng tốt như Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Kinh tế Luật, Trường đại học Kinh tế TP.HCM…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link