Ngành học cho phép làm việc tự do, thu nhập lên tới 40 triệu/tháng

( PHUNUTODAY ) - Với những ai yêu thích lập trình, công việc này vô cùng lý tưởng bởi cơ hội việc làm cao, không gò bó mà thu nhập vô cùng hấp dẫn.

Công việc đó chính là lập trình web. Lập trình viên web (Web Developer) là người chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển các trang web và ứng dụng web trên Internet. Công việc bao gồm: Xây dựng giao diện người dùng (Front-end Development); Phát triển phần máy chủ (Back-end Development); Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (User Experience – UX); Tích hợp dịch vụ và API; Thử nghiệm và sửa lỗi.

Bạn trẻ muốn theo đuổi ngành lập trình web có thể làm full time hoặc freelance. Mức thu nhập sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệp. Dưới 5 năm kinh nghiệm, mức thu nhập dao động 6-8 triệu đồng/tháng. Người có kinh nghiệm từ 5-7 năm thu nhập có thể từ 20-40 triệu đồng/tháng.

Kiến thức căn bản một lập trình viên web cần có

Để xây dựng và phát triển các trang web thì bạn cần có những kiến thức căn bản. Công việc này đòi hỏi bạn phải có sự tương tác và phối hợp giữa nhiều phần khác nhau. Tùy vào nhiệm vụ cụ thể mà bạn cần trang bị kiến thức chuyên môn về các ngôn ngữ lập trình, các framework (khung phần mềm) khác nhau. Với tính phức tạp đặc trưng của các trang web, lập trình viên thường chọn hướng đi chuyên sâu hơn bằng việc chọn một trong hai chuyên ngành nhỏ: lập trình front-end và back-end.

Lập trình front-end là tạo ra những trải nghiệm người dùng trực tiếp trên màn hình. Công việc này liên quan đến màu sắc, kiểu văn bản, hình ảnh, đồ thị vàng bảng biểu. Nói chung có liên quan đến tất cả những gì người dùng thấy và tương tác khi truy cập trang web.

Lập trình back-end tập trung vào việc quản lý dữ liệu và đảm bảo rằng máy chủ của trang web hoạt động một cách ổn định. Đây là bản sao ẩn của trang web, không thể nhìn thấy hay tương tác trực tiếp từ phía người dùng.

Học tập kiến thức chuyên môn ngành lập trình web

Để trở thành một lập trình viên web bạn cần phải có kiến thức chuyên môn rộng rãi và sâu sắc cùng với sự hiểu biết sâu về máy tính nói chung và lập trình nói riêng. Một lập trình viên cần nắm vững lý thuyết liên quan đến các phần mềm, ngôn ngữ lập trình để có khả năng sử dụng chúng một cách hiệu quả trong quá trình làm việc.

Báo cáo từ cục thống kê lao động cho thấy, yêu cầu tối thiểu cho ứng viên ngành lập trình web thường là bằng tốt nghiệp cấp ba. Ngay cả khi bạn không học đại học bạn vẫn hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm vị trí này. Vì công việc chủ yếu dựa vào kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực tiễn, sự sáng tạo chứ không nhất thiết phải dựa vào bằng cấp chuyên môn cao.

Trau dồi kỹ năng về lập trình

Muốn trở thành một lập trình viên web xuất sắc, bạn cần sở hữu kiến thức chuyên môn về ba ngôn ngữ lập trình cốt lõi: HTML, CSS, JavaScript. Đây chính là nền tảng để bạn có thể xây dựng và tùy chỉnh các trang web và ứng dụng web. Nhà tuyển dụng mong muốn thấy khả năng của bạn trong việc làm việc với những công cụ này để tạo ra những trải nghiệm web độc đáo và thú vị cho người dùng.

Định dạng “thương hiệu” cho bản thân

Để tạo ấn tượng thì ngoài hồ sơ đẹp, bạn có thể xây dựng cho mình kênh blog, website riêng. Ở đó, hãy chia sẻ những kiến thức chuyên ngành mà bạn sở hữu cùng những dự án lập trình web bạn đã tham gia hoặc hoàn thành độc lập. Thông qua đó, bạn sẽ thể hiện được khả năng và tài năng của mình.

Bạn cũng nên liệt kê học vấn, các loại bằng cấp và kỹ năng lập trình mà bạn đã tích lũy. Bên cạnh đó là chia sẻ những trải nghiệm làm việc có liên quan để chứng minh khả năng.

Tiếp cận với cộng đồng lập trình web

Quen biết những người cùng đam mê là cách tuyệt vời để mở ra cơ hội giao lưu và học hỏi từ những người có cùng sở thích. Từ đó bạn có thể trao đổi, học hỏi những điều quý báu.

Việc viết bài, bình luận hoặc tương tác với cộng đồng cũng tạo cơ hội cho bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Bắt đầu với vị trí của một Freelancer

Nếu đam mê sự tự do thì bạn có thể lựa chọn làm một lập trình viên freelancer. Có thể chỉ đơn giản là giúp bạn bè xây dựng một trang web bán hàng hoặc giải quyết những vấn đề nhỏ trên trang web của họ nhưng cũng rất thú vị.

Điều bạn cần làm là xác định lĩnh vực lập trình cụ thể mà bạn muốn theo đuổi. Từ đó tập trung vào học tập, rèn luyện và phát triển kiến thức, kỹ năng chuyên môn của mình. Có như vậy mới có thể tiến xa hơn trong ngành lập trình web.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link