Ngành nghề siêu hot, mức lương hứa hẹn tới 1,3 tỉ đồng/năm nhưng vẫn thiếu nhân lực

( PHUNUTODAY ) - Mức thu nhập tương đối cao, lên tới hàng chục triệu đồng ngay sau khi ra trường, sinh viên theo học ngành này sẽ có một tương lai rất triển vọng.

Ngành học này được kỳ vọng có nhiều triển vọng trong tương lai, thúc đẩy nhanh hơn nữa con đường tiến vào khoa học công nghệ của Việt Nam. Đó chính là ngành Kỹ sư bán dẫn.

Ngành Kỹ sư bán dẫn

Kỹ sư bán dẫn là người sử dụng nên tảng kĩ thuật đã được học để thiết kế và lập trình các vi mạch bán dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Các kỹ sư ngành bán dẫn quản lý tất cả các công đoạn thiết kế, xây dựng, xử lý sự cố và thử nghiệm các mạch điện tử. Đa số họ là các kỹ sư thiết kế chíp, có kiến thức sâu rộng về kĩ thuật và hệ thống vi điện tử để chế tạo ra các thiết bị điện tử hoạt động bình thường.

Kỹ sư bán dẫn có thể làm những công việc chính như:

- Lắp ráp hoặc đóng gói thiết bị an toàn để vận chuyển.

- Phát triển chip hoặc mạch tích hợp (IC) cho các thiết bị điện tử.

- Giám sát và đo lường mức độ hiệu quả của hệ thống điện.

- Kiểm tra và khắc phục sự cố.

- Tạo hệ thống bán dẫn và phần mềm.

- Thiết kế và chế tạo các sản phẩm điện cho dữ liệu.

- Cấu hình chất bán dẫn theo nhu cầu của khách hàng.

Để trở thành kỹ sư bán dẫn, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng quan trọng như: Toán học, Kỹ năng kỹ thuật, Giải quyết vấn đề, Phân tích dữ liệu, Kỹ năng quản lý dự án.

Thu nhập của ngành Kỹ sư bán dẫn

Mức lương trung bình hàng năm của một kỹ sư bán dẫn tại Mỹ lên tới 101.500 USD. Ngoài ra còn được hưởng các quyền lợi đi kèm như đảm bảo số ngày nghỉ phép trong năm hoặc bảo hiểm y tế. Họ vẫn có thể làm việc trong các ngành khác nếu mức thu nhập tốt hơn chẳng hạn như làm cho công ty tư nhân trong lĩnh vực kinh doanh, công nghệ, y tế hoặc trong bộ máy chính phủ liên bang.

Tại Việt Nam, mức lương sau thuế trong năm đầu đi làm cuộc kỹ sư thiết kế chíp là gần 220 triệu đồng, tức hơn 18.000.000 đồng/tháng, tăng dần sau mỗi năm.

Kỹ sư bán dẫn với 5 năm kinh nghiệm có thể có thu nhập trên 330 triệu đồng/năm. Con số này tăng dần lên hơn 800 triệu – 1,3 tỉ đồng nếu có 15 – 20 năm kinh nghiệm. Đây là mức thu nhập hấp dẫn, nhanh chóng được cải thiện sau khi kỹ sư đã tích lũy được kinh nghiệm làm việc.

Thị trường nhân lực Việt Nam hiện nay có thể đáp ứng khoảng 5000 kỹ sư chuyên môn hóa, trong đó chủ yếu là kỹ sư thiết kế, kiểm thử. Nhân lực chủ yếu phân bổ ở Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Vậy nên gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đào tạo 20.000 – 50.000 kỹ sư ngành này trong 10 đến 20 năm tiếp theo để đáp ứng được nhu cầu nhân lực khi làn sóng đầu tư ngành bán dẫn đang đến với Việt Nam.

Triển vọng to lớn trong tương lai

Báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn cho thấy, doanh thu chíp bán dẫn toàn cầu năm 2022 là khoảng 556 tỉ USD. Chíp bán dẫn có thể tìm thấy ở mọi nơi từ máy giặt cho đến trung tâm dữ liệu, máy tính, tên lửa,… và đang trở thành động lực thúc đẩy cho nền kinh tế hàng chục nghìn tỉ USD trên toàn cầu.

Tiềm năng to lớn khiến ngành bán dẫn trở thành mục tiêu hấp dẫn với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Năm 2024 nước ta sẽ tuyển sinh đào tạo trên 1.000 sinh viên lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn và khoảng 7.000 ở các lĩnh vực liên quan. Con số này sẽ tăng dần từ 20 đến 30% mỗi năm.

Có thể thấy bán dẫn sẽ là ngành học hot ngay trong những năm tới, hứa hẹn nhận được sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, có nhiều cơ hội được học tập, nghiên cứu những kiến thức mới nhất trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Sinh viên cũng sẽ thường xuyên được trao cơ hội học tập, bồi dưỡng tại nước ngoài. Đi kèm với đó là mức đãi ngộ được đảm bảo ở ngưỡng cao so với mặt bằng chung các ngành nghề.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link