Ngày 23 tháng Chạp - Tết ông Công ông Táo là ngày nào dương lịch 2024?

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, các gia đình sẽ làm lễ cúng để tiễn ông Công ông Táo về trời báo cáo với Ngọc Hoàng các sự việc đã diễn ra trong năm. Năm nay, ngày 23 tháng Chạp là ngày nào dương lịch?

Ngày 23 tháng Chạp - Tết ông Công ông Táo là ngày nào dương lịch 2024?

Tết ông Công ông Táo là một trong những dịp lễ quan trọng đối với đa số các gia đình người Việt. Theo phong tục, Tết ông Công ông Táo sẽ được tổ chức vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm.

Theo truyền thuyết, vào ngày này, ông Công ông Táo sẽ cưỡi cá chép về trời để gặp Ngọc Hoàng và báo cáo các việc lớn nhỏ diễn ra trong năm. Cho đến đêm giao thừa, Táo quân mới quay trở về hạ giới để tiếp tục công việc trông coi bếp núc của gia đình. Vào ngày 23 tháng Chạp, các gia đình sẽ làm mâm cơm cùng với một số lễ vật để dâng lên Táo quân, bày tỏ lòng biết ơn.

Theo lịch vạn niên, Tết ông Công ông Táo năm nay sẽ rơi vào thứ Sáu ngày 2/2/2024, thuộc tiết Đại Hàn.

Theo phong thủy, ngày này là ngày Thanh Long Kiếp. Đây là ngày lành, có thể tiến hành xuất hành, làm việc thuận lợi, đạt kết quả tốt đẹp.

ong-cong-ong-tao-01

Nghi thức cúng ông Công ông Táo

Tùy theo điều kiện, các gia đình sẽ chuẩn bị một số lễ vật để cúng ông Công ông Táo. Những món đồ này không cần quá đắt tiền, cầu kỳ mà chỉ cần đảm bảo sự trang nghiêm, thể hiện lòng thành và phù hợp với kinh tế gia đình là được.

Thông thường, lễ cúng sẽ có xôi, cơm, canh, rượu, nước sạch, trầu cau, thịt gà, thịt lợn, trái cây, hoa tươi, vàng mã... Đặc biệt, trong lễ cúng ông Công ông Táo sẽ có 3 bộ mũ áo, hài; một hoặc 3 con cá chép (ngày nay, nhiều nhà không cúng cá sống mà thay bằng cá giấy mã).

Lễ cúng Táo quân thường diễn ra vào ngày 23 tháng Chạp và không cần chọn giờ, chỉ cần thực hiện trước 23h là được.

Ngoài ra, vì Táo quân là thần trong nhà nên gia chủ có thể tự khấn, không cần sớ tấu.

ong-cong-ong-tao-02

Văn khấn Nôm lễ Táo quân

Kính lạy ngài bản gia Đông Trù tư mệnh Táo phủ thần quân!

Kính lạy các ngài bản gia thần linh, thần hoàng bản thổ, ngũ phương ngũ lộ long mạch tài thần, ngũ phương ngũ thổ phúc đức chính thần, bản gia chấp sự chư tôn thần!

Tiến chủ con là: (tên ông bà cha mẹ, con cháu...) đồng gia đẳng.

Hôm nay là ngày ngài Đông Trù tư mệnh Táo phủ thần quân về trời phụng mệnh Ngọc đế. Tiến chủ chúng con thành tâm sửa biện hương hoa phẩm vật, xiêm hài áo mũ, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, dâng hiến tôn thần, đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời:

Ngài Đông Trù tư mệnh Táo phủ thần quân giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

Kính mời các ngài bản gia thần linh, thần hoàng bản thổ, ngũ phương ngũ lộ long mạch tài thần, ngũ phương ngũ thổ phúc đức chính thần, bản gia chấp sự chư tôn thần đồng tọa, thụ hưởng lễ vật.

Tuân theo lệ cũ, ngài Đông Trù tư mệnh Táo phủ thần quân là chủ Ngũ Tự. Cúi xin ngài soi xét lòng trần, gia ban phúc lộc. Trong năm gia đình chúng con có những sai phạm, lỗi lầm gì xin tôn thần gia ân châm chước (đến đây gia chủ có thể bộc bạch những điều tốt – xấu của gia đình, nhận lỗi, sám hối, hứa sửa đổi). Ngài về trời chầu Ngọc đế, tấu xin Ngọc đế gia ân ban phước, phù hộ toàn gia chúng con trai gái trẻ già được an ninh khang thái!

Chúng con xin giải bày tấm lòng thành thực. Cúi xin các vị thần minh chứng giám!

Cẩn cáo, thượng hưởng!

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link