Ngày 23 tháng Chạp kỵ nhất điều gì bạn có biết không?

( PHUNUTODAY ) - Ngoài việc kỵ những điều xu trong 3 ngày Tết âm lịch thì đối với ngày 23 tháng Chạp các gia đình cần phải lưu ý những điều gì? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Những điều cần tránh trong ngày 23 tháng Chạp

Theo tục lệ cổ truyền, cứ đến 23 tháng Chạp Âm lịch, Táo quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Như vậy, chỉ còn 1 ngày nữa là đến lễ cúng ông Công ông Táo theo phong tục từ xưa của người Việt ta.

Tuy nhiên, việc cúng lễ trong ngày cúng ông Công ông Táo không chỉ đơn giản là bày biện mâm cơm và cúng mà nó còn đòi hỏi nhiều tục lệ đi kèm mà gia chủ nên tuân theo để tránh phạm phải những đại kỵ trong phong thủy và cũng là để đón phước lộc được trọn vẹn.

Vì thế, trong ngày 23 tháng Chạp, ngày cúng ông Công ông Táo, mọi gia đình nên tránh những việc làm sau:

Nên làm lễ cúng ông Công, ông Táo ở bàn thờ gia tiên, không nên đặt mâm lễ cúng ở dưới bếp.

14.nhung-dieu-dai-ky-trong-ngay-23-thang-chap-phunutoday.vn
 

Theo một số chuyên gia phong thủy, việc làm lễ cúng ông Công, ông Táo nên được tiến hành ở bàn thờ thần linh gia tiên, không nên đặt mâm lễ cúng ở dưới bếp. Khi cúng, nên đặt cá chép ở cạnh khu vực thờ cúng.

Không cúng lễ sau 12h trưa ngày 23

Lễ cúng ông Táo cần phải được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Vì vậy, tùy theo điều kiện thời gian của từng nhà có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp. Sau 12h trưa là thời điểm các ông Công ông Táo đã về trời nên cúng lúc này sẽ chẳng còn tác dụng gì nữa.

Không cầu xin quá nhiều khi cúng lễ

Như đã nói ở trên, ngày lễ cúng ông Công ông Táo là để tiễn các vị thần về chầu trời, tâu với Ngọc Hoàng những chuyện tốt – xấu của gia đình trong năm vừa qua chứ không nói gì đến vấn đề tài lộc, tiền bạc.

Vì thế cần tránh khấn xin tài lộc, làm ăn phát đạt để tránh làm mất lòng các vị thần và cũng không có ích lợi gì.

Không được ném cá chép từ trên cao xuống

Cá chép tượng trưng cho thần linh nên các gia đình chỉ thả cá từ từ xuống nước để cá có thể sống được. Tuyệt đối không được đứng từ trên cao như trên cầu, đường ném cá chép xuống sông bởi rất có thể cá sẽ chết.

14.nhung-dieu-dai-ky-trong-ngay-23-thang-chap-1-phunutoday.vn
 

Đặc biệt, về cỗ cúng ông Táo, gia đình bạn có thể lễ chay hay mặn đều được. Lễ chay thì gồm có giấy vàng, giấy bạc, tờ tiền, cau trầu, nước và hoa quả. Nếu gia chủ muốn cúng lễ mặn thì có thể cúng giò chả, chân giò, xôi và các món ăn cổ truyền khác. Tuy nhiên có một số loại thịt người ta kiêng không đem cúng. Chẳng hạn như các món làm từ Vịt, chim, ngỗng, trâu, bò, dê, chó.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link