Ngày báo chí Việt Nam: Nguồn gốc và ý nghĩa?

( PHUNUTODAY ) - Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 là ngày để kỷ niệm, tri ân các nhà báo đã cống hiến trí tuệ, sự nhiệt thành đôi khi cả là máu và nước mắt đến độc giả.

Ngày báo chí Việt Nam: Nguồn gốc và ý nghĩa?

Để giúp các bạn có được những hiể biết về ngày báo chí cách mạng Việt Nam về nguồn gốc và ý nghĩa thì các bạn đừng quên tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây nhé!

Ngày báo chí Việt Nam: Nguồn gốc và ý nghĩa?

Nguồn gốc ra đời Báo chí cách mạng Việt Nam?

Từ những năm 60 thế kỉ 19 đã có một số báo lần lượt ra đời tại Sài Gòn, Hà Nội và một vài địa phương khác. Những năm đầu thế kỷ 20, hàng loạt tờ báo của người Việt Nam được xuất bản, tập hợp nhiều nhà văn, nhà báo, nhà trí thức theo từng nhóm nhỏ nhưng có các khuynh hướng chính trị khác nhau, nên không thể tập hợp vào chung một tổ chức thống nhất.

Đến ngày 21.6.1925, tại Quảng Châu (Trung Quốc), báo “Thanh niên” do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, ra mắt số đầu tiên thì dòng báo chí cách mạng Việt Nam mới bắt đầu hình thành. Từ khi có báo “Thanh niên”, báo chí Việt Nam giương cao ngọn cờ cách mạng, nói lên ý chí, khát vọng của dân tộc Việt Nam và chỉ rõ phương hướng đấu tranh của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

Ngày 2.6.1950, Chính phủ chính thức quyết định cho thành lập Hội "Những người viết báo Việt Nam" (Hội Nhà Báo Việt Nam ngày nay).

Đến tháng 7.1950, Tổ chức Báo chí quốc tế (OIJ) nhóm họp ở Phần Lan đã công nhận Hội những người viết báo Việt Nam là thành viên chính thức của tổ chức.

42.ngay-bao-chi-cach-mang-viet-nam-la-ngay-gi-phunutoday.vn

 

Tháng 2.1985, theo đề nghị của Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Bí thư Trung ương Ðảng ra quyết định số 52 ngày 5.2.1985 lấy ngày ra số đầu tiên của báo Thanh Niên làm ngày Báo chí Việt Nam (21.6.1925) nhằm nâng cao vai trò và trách nhiệm xã hội của báo chí, thắt chặt mối quan hệ giữa báo chí với công chúng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với báo chí.

Ý nghĩa của ngày Cách mạng báo chí Việt Nam

+  Phát triển báo chí Việt Nam

Sau ngày thống nhất đất nước, báo chí ở nước ta đã phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng, hình thành hệ thống thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình rộng khắp cả nước. Nội dung thông tin của báo chí ngày càng phong phú, hiệu quả, hình thức đẹp, sinh động và hấp dẫn.

+ Báo chí mang tính định hướng

Báo chí đã đi sâu vào thực tiễn đời sống, phát hiện, giới thiệu, cổ vũ các mô hình kinh tế mới, cách làm ăn mới, nhân tố mới, người tốt, việc tốt.

Báo chí đã thể hiện rõ quan điểm bảo vệ và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc, tuyên truyền cổ vũ toàn dân phát huy có chọn lọc nền văn hóa tiên tiến của các nước trên thế giới, góp phần nâng cao dân trí, ngăn chặn văn hóa xấu len lỏi vào Việt Nam.

Báo chí đã tổ chức khơi dậy và biến nhiều hoạt động xã hội từ thiện trở thành phong trào của toàn xã hội.

Ngày báo chí Việt Nam: Nguồn gốc và ý nghĩa?

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhất dành cho ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

1. Kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí Cách Mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2017) chúc cho những nhà báo có một sức khỏe tốt, một đôi chân khỏe và một cái đầu tinh anh!

2. Mừng 92 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúc tất cả những ai đã, đang và sẽ làm nhà báo và tham gia hoạt động Báo chí luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó. 

3. Chúc các nhà báo: Chân cứng đá mềm, mắt sáng, lòng trong góp phần tô điểm thêm cho sự phát triển của báo chí nước nhà.

4. Chúc các anh, chị, em nhà báo, phóng viên luôn đầy đủ sức khỏe, hạnh phúc, thành công và vững vàng ngòi bút để "dệt gấm thêu hoa" cho cuộc sống này.

5.Trong ngày báo chí Việt Nam xin được gửi tới tất cả các anh chị, những người bạn yêu quý nhất đang cầm bút những lời chúc tốt đẹp nhất. Trong gian khổ, nguy hiểm vẫn vững vàng ngòi bút, luôn cháy hết mình vì sự nghiệp. Khó khăn, gian khổ, thử thách chính là sự vẻ vang của người làm báo.

6. Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam xin được gửi lời chúc đến các anh chị phóng viên báo chí sẽ luôn vững vàng ngòi bút, vững sáng chữ tâm và có thật nhiều sức khoẻ để viết nên những điều tốt đẹp và công bằng cho xã hội.

7.Chúc mừng ngày Nhà báo Việt Nam - chúc các nhà báo chân chính luôn mạnh khỏe nhất là trong tâm mình! Luôn giữ được ngọn lửa yêu nghề trong tim nhé!

8.Xin được gửi lời chúc mừng tới các nhà báo vẫn đang cầm bút hoặc đã treo bút (bao gồm cả việc vẫn đang gõ hoặc đã treo bàn phím) luôn mạnh khoẻ và tràn đầy khí thế trong ngày báo chí Việt Nam.

9. Ngày Báo chí Cách Mạng – xin được gửi tới các anh chị nhà báo, phóng viên,..lời chúc thật nhiều sức khỏe, tâm hồn luôn tươi trẻ, thành công và hạnh phúc. Chúc các anh chị sẽ có đóng góp nhiều hơn nữa cho độc giả và đất nước những giá trị quý báu.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé! 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn