Vàng mã có thực sự mang lại sự giàu có cho ông bà bên thế giới cõi âm?
Tập tục đốt vàng mã có từ lâu đời. Nhưng câu chuyện về vàng mã đã chuyển biến từ một câu chuyện nhân văn sang mê tín và đã được thổi phồng bởi chiêu maketing có tính chất gian dối.
Thời xa xưa ở Trung quốc thời nhà Chu (1.122 trước Tây lịch) có một quy định là người chết sẽ được chôn cùng các vật dụng quý giá của họ khi còn sống kể cả thê thiếp, thuộc hạ được sủng ái cũng đều phải chôn theo. Tập tục này tàn nhẫn khiến người sống khổ sở. Đến năm Nguyên Hưng nguyên niên (105) đời Hán Hoa, ông Thái Lĩnh đã tìm ra cách làm giấy từ cây dó... và người tên Vương Dũ nghĩ đến việc biến chế vàng bạc, áo quần… bằng giấy thay cho đồ thật để đốt đi sau khi cúng kính người chết. Xuất phát sự ra đời của vàng mã giấy tiền là nhân văn như thế.
Nhưng đến triều vua Đạt Tôn nhà Đường (762) Phật giáo đang trong thời kỳ đạt thịnh, một nhà như tên Đạo Tăng nhân ngày rằm tháng Bảy (lễ hội Vu lan) muốn lôi kéo đại chúng về với Phật giáo bèn lợi dụng tục đốt vàng mã, tâu với vua Đạt Tôn gợi ý thông sức cho thiên hạ đốt thật nhiều vàng mã để kính biếu vong nhân. Vua muốn được lòng dân nên thuận ý nghe theo đã làm điều này khiến cho dân gian thi nhau đốt vàng mã. Nhưng PHật giáo không khuyến khích điều này, nên nhiều chư tăng chính thống phản đối. Quần chúng theo Phật tỉnh ngộ chuyện vàng mã thì nghề này thất nghiệp. Để làm giàu để bán được nhiều vàng mã thì em của Vương Dũ là Vương Luân đã nghĩ ra cách "chiêu lừa" để bán được vàng mã để làm giàu. Ông đã bày trò cho người giả bệnh giả chết, cho khâm liệm trong quan tài đã thông hơi. Sau đó người dân đến thăm viếng thì ông mang vàng mã ra đốt. Sau đó người trong quan tài rung chuyển và sống lại khiến người ta tin đốt nhiều vàng mã sẽ giải được nghiệp cho tổ tiên. Thế là từ đó vàng mã trong dòng thời gian cứ được đẩy lên hạ xuống, rồi khi con người có tiền thì càng mê tín, sợ mất tiền mất chức thì lại càng tin vào mê tín nên lại sinh ra đốt vàng mã và đốt càng nhiều.
Đốt vàng mã nhiều có tốt không?
Vàng mã trong góc nhìn Phật giáo là một trò mê tín và tốn kém không tốt lành. Điều đó chỉ tạo thêm nghiệp chứ không mang lại phước báo. Do đó Phật giáo không khuyến khích đốt vàng mã. Còn trong niềm tin dân gian thì vẫn nhiều người tin rằng đốt vàng mã nhiều thì ông bà tổ tiên giàu có sẽ phù hộ cho con cháu trần gian. Có những gia đình làm cả ngôi biệt thự, siêu xe, đồ dùng đắt tiền bằng giấy vàng mã để hóa. Nhưng điều này làm đau đầu nhiều người lãnh đạo và Phật giáo. Thế nên cứ cận Tết năm nào thì nhiều kênh truyền thông thông tin địa phương đều phát đi những bản tin khuyến cáo han chế đốt vàng mã.
Đốt vàng mã cẩn thận họa lớn
Vàng mã làm tư loại giấy mỏng có nhuộm nhiều phẩm màu và dễ cháy. Do đó khi thắp hương vàng mã phải chú ý. Tâm linh phong thủy cho rằng vàng mã tiền giấy là đồ giả đặt lâu trên ban thờ là không tốt gây nhiễu loạn trường khí phòng thờ nên không tốt cho thờ cúng.
Tránh để vàng mã trên ban thờ lâu vì chúng hút bụi lại dễ bị ẩm ướt làm bẩn ban thờ.
Hóa vàng mã cũng phải chú ý chúng có thể gây hỏa hoạn. Nhiều nơi đã có hỏa hoạn từ việc đốt quá nhiều vàng mã.
Khi đốt vàng mã phải chú ý vị trí đốt, tránh gió tạt mạnh gây bỏng cháy hỏa hoạn.
*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm