Nghề lạ ở Việt Nam: Thu nhập tới 80 triệu/tháng nhờ nuôi loại côn trùng 'ai cũng ghét'

( PHUNUTODAY ) - Ruồi là loài côn trùng mà ai cũng ghét và tìm cách tiêu diệt, thế nhưng có một người đã biến loài này bạc tỷ.

Người thanh niên này tên là Nguyễn Chí Cảnh (30 tuổi). Anh sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo ở tỉnh Quảng Ngãi. Anh nỗ lực phấn đấu và đã thi đỗ thành công vào trường Đại học Kiến trúc TPHCM. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2018, anh Cảnh ra trường và đi làm kỹ sư xây dựng nhưng thấy không phù hợp với nghề. Vậy nên anh quyết định không làm kỹ sư nữa mà khởi nghiệp bằng việc nuôi ruồi.

5

Loài ruồi mà anh Cảnh nuôi không phải là ruồi thông thường mà là ruồi lính đen, có tên khoa học là Hermetia Illucens, là loại côn trùng thuộc họ Stratiomyidae, tộc Hermetia, loài H.illucens. Ruồi lính đen khi trưởng thành có màu đen, chiều dài thân vào khoảng 12 đến 20mm. Chúng chỉ có vòng đời khoảng 45 ngày, kể từ khi bắt đầu là trứng, rồi đến ấu trùng, nhộng, kén và cuối cùng lột xác thành ruồi lính đen trưởng thành.

4

Sau khi trưởng thành, ruồi lính đen chỉ sống thêm khoảng 1 tuần rồi chết. Trong thời gian đó, ruồi lính đen cái có thể đẻ được từ 500 đến 800 trứng. Sau khi trứng nở thành ấu trùng sẽ được lấy làm thức ăn chăn nuôi cho lợn, gà và một số loài thủy sản khác.

3

Chia sẻ về mối cơ duyên khi không làm kỹ sư mà chuyển sang khởi nghiệp bằng việc nuôi ruồi, anh Cảnh cho biết với những người dân ở vùng quê thì việc có bằng cấp là vô cùng quan trọng. Lấy được bằng tốt sẽ có thể đi làm văn phòng, ngồi điều hòa mát mẻ và thu nhập ổn định. Thế nhưng khi anh từ bỏ công việc kỹ sư lương 10 triệu/tháng thì ai cũng cười nhạo anh. Thậm chí bố mẹ anh là người phản đối gay gắt nhất. Anh nhận thấy bản thân yêu thích việc làm nông và quyết định đi làm ở trang trại nuôi bò.

1

Sau khi anh đi làm ở trang trại bò khoảng 7 tháng, anh tích lũy thêm được kinh nghiệm nuôi trùn quế từ phân bò. Anh Cảnh bèn tập tành nuôi trùn quế nhưng đã thất bại thảm hại. Mặc dù hơi buồn nhưng anh quyết tâm sẽ làm lại, trong một lần đi Vĩnh Long, anh được gặp một người nuôi ruồi lính đen, được người này chỉ bí quyết nên anh đã quyết định về Củ Chi để khởi nghiệp.

Anh Cảnh mua trứng ruồi của những người nuôi trước để nhân giống nhằm tiết kiệm thời gian và công sức. Ngoài ra, anh còn thiết kế toàn bộ khu vực chuồng trại nuôi ruồi bằng vải bạt và vải mùng, việc này sẽ giúp đảm bảo được nhiệt độ chuồng trại luôn ổn định trong mức từ 25 - 38 độ giúp cho ruồi lính đen phát triển tốt nhất.

2

Thức ăn cho ruồi lính đen vô cùng đơn giản, chỉ bằng các loại rác thải hữu cơ mà con người thải ra hàng ngày như rau củ, cơm thừa,... Chính vì lẽ đó ngoài việc nuôi ruồi để bán cho các trang trại nuôi gia súc, gia cầm lấy làm thức ăn, thì trong giai đoạn nhộng của ruồi sẽ có thể xử lý được rác thải hữu cơ, biến chúng thành các loại phân vi sinh tốt cho cây cối.

Hiện tại, mỗi tuần trang trại nuôi ruồi của anh Cảnh sẽ cho ra được khoảng 1kg trứng ruồi, tương đương với từ 3-4 tấn nhộng. Giá bán trứng ruồi lính đen mà trang trại của anh đang bán với mức giá 20 triệu đồng/kg. Do đó cứ mỗi tháng anh có thể kiếm về được 80 triệu đồng/tháng. Anh Cảnh tự tin rằng sẽ mở thêm nhiều trang trại nuôi ruồi như vậy trong tương lai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link