'Ngoáy mũi' test nCoV xong bị đau đầu, ù tai phải đi khám: Bác sĩ chỉ rõ lý do

( PHUNUTODAY ) - Một số người phản ánh rằng họ bị nhức đầu, ù tai sau khi ngoáy mũi test nCoV. Vậy các chuyên gia nói gì về điều này?

Đi ‘ngoáy mũi’ về bị nhức đầu, đau tai nhiều ngày vì sao?

Đó là câu chuyện mà anh N.V.H (32 tuổi, ở TP. Thủ Đức, TP. HCM) kể lại. Anh H cho biết: Anh có biểu hiện ù tai nhiều ngày, nhức đầu sau khi đi ‘ngoáy mũi’ để làm xét nghiệm nCoV.

Vì kéo dài nhiều ngày không hết nên anh đã đi viện khám. Kết quả, bác sĩ lại nói anh bị nấm tai.

Theo BS. Lê Khánh Huy (Phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp – BV Tai Mũi họng TP. HCM) cho hay: Thời gian gần đây, tại bệnh viện lượng người đến khám vì các vấn đề liên quan tới tai – mũi – họng tăng lên khoảng 4 lần so với thời gian thành phố thực hiện giãn cách. Trong đó, có không ít trường hợp nói rằng mình bị ù tai, nhức đầu sau khi lấy mẫu test nCoV.

Chỉ có điều, sau khi thăm khám xong thì hầu hết bệnh nhân đều bị nấm tai hoặc các bệnh lý liên quan khác. Các bệnh này chả liên quan gì đến việc lấy mẫu xét nghiệm nCoV cả.

11

Vậy tại sao có người không mắc bệnh gì nhưng lấy mẫu xét nghiệm lại đau đầu, ù tai?

Bác sĩ Huy phân tích: Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã khẳng định phương pháp lấy dịch tỵ hầu họng để test ‘cô vít’ là an toàn, không ảnh hưởng đến thính lực hay gây ra bất kì triệu chứng nào nếu được thực hiện đúng kỹ thuật.

Vì vậy, nếu có người lần này lấy mẫu thì đau nhức mà lần sau thì lại thấy bình thường, ‘êm ru’ là do liên quan tới kỹ thuật lấy mẫu.

Một số trường hợp nếu lấy mẫu sai kỹ thuật sẽ gặp hiện tượng chảy máu mũi, ù tai, phù nề vòm họng gây kích thích, đau nhức sau lấy mẫu. Song, hầu hết triệu chứng này chỉ xảy ra ngay sau khi lấy mẫu chứ không kéo dài. Hơn nữa, nó cũng thường tự hết sau một thời gian ngắn nên không ảnh hưởng gì đến thính lực cả.

Hơn nữa, khi lấy mẫu test thì thường que lấy mẫu chuyên dụng sẽ có kích thước rất nhỏ. Chúng thường được làm từ loại bông mềm mại, có khả năng thấm hút tốt. Vì thế, nếu kỹ thuật viên có kỹ thuật chuẩn thì việc lấy mẫu sẽ không gây đau đớn gì.

9

Vì vậy, BS. Huy khuyến cáo: Nếu ai bị nhức mũi, ù tai kéo dài (dù có đi ‘ngoáy mũi’ hay không) thì cũng nên đi khám. Bởi, đây là dấu hiệu cho thấy rất có thể bạn đã bị bệnh lý liên quan tới tai – mũi – họng.

Tùy vào tình trạng của bệnh lý, bên cạnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó người bệnh nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa tai - mũi - họng để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Rất hiếm trường hợp bị biến cố

PGS Đỗ Văn Dũng cho biết một nghiên cứu tại Bệnh viện Trường đại học Helsinki (Phần Lan) cho khoảng 650.000 trường hợp lấy mẫu tỵ hầu cho xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 cho thấy khoảng 8 trường hợp có biến cố (4 trường hợp gãy que lấy mẫu, 4 trường hợp chảy máu mũi, ngoài ra có thể có một số biến cố khác nhưng nhẹ hơn nên không đến khám tại phòng khám cấp cứu tai mũi họng).

Để tránh các biến cố này, người lấy mẫu không được dùng lực khi lấy mẫu, đặc biệt khi bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật ở mũi hay nền sọ. Cần lưu ý đến một số yếu tố có thể làm chảy máu cam khi lấy mẫu như: phẫu thuật chỉnh vách ngăn, nghẹt mũi, vẹo vách ngăn…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link