Lời cảnh tỉnh từ vụ việc tại Nam Định: Vừa sạc vừa dùng điện thoại, thiếu niên 17 tuổi bị nát lìa bàn tay

( PHUNUTODAY ) - Vừa qua, vào ngày 13/1, tại Nam Định xảy ra vụ việc thiếu niên dùng điện thoại trong khi đang cắm sạc thì điện thoại phát nổ. Cả bàn tay của nạn nhân đều bị dập nát...

Thiếu niên 17 tuổi bị dập nát toàn bộ bàn tay

Khác với vết thương cắt lìa có thể vi phẫu nối ghép lại được, trường hợp này bệnh nhân bị tổn thương dập nát nên không còn khả năng nối liền chi.

Bệnh viện từng cấp cứu một bệnh nhân khác cũng gặp nạn tương tự do vừa dùng điện thoại vừa sạc.

photo-1-154744325284392038468

Bác sĩ Hưng khuyến cáo không sử dụng điện thoại khi đang cắm nguồn sạc. Đây là thói quen “chết người” mà rất nhiều người mắc phải.

Đối với nạn nhân bị chấn thương do điện thoại phát nổ khi sạc, cần nhanh chóng ngắt nguồn thiết bị để tránh điện giật. Băng bó vết thương, bất động chi và chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Liên quan đến vấn đề trên, anh Vũ Thanh Thắng – Phó Chủ tịch phụ trách phần cứng, Tập đoàn công nghệ BKAV cho rằng trong trường hợp này nguyên nhân là do củ sạc điện thoại. Vì thực tế, củ sạc điện thoại là bộ chuyển đổi nguồn từ 220 VAC sang điện áp VDC (5-12V) nên nếu củ sạc không đảm bảo chất lượng, không có đủ các mạch bảo vệ theo tiêu chuẩn, dễ dẫn đến rò điện, hoặc cháy, nổ, nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.

6565sacdienthoai1_1000x621

Anh Thắng cũng nhấn mạnh rằng, dù có sử dụng sạc điện thoại chính hãng thì người dùng cũng không nên vừa dùng vừa sạc điện thoại. Bởi trong quá trình sạc pin, nhiệt độ trên thiết bị và pin sẽ tăng lên (tối đa có thể lên tới 45 độ C theo tiêu chuẩn an toàn).

Những điều cần lưu ý khi sạc pin điện thoại

Đừng bao giờ dùng kiệt pin rồi mới sạc

Điều này được nhiều người tưởng là đúng, nhưng chỉ đúng một phần vào thời điểm khoảng 10 năm về trước. Còn nay thì làm như thế sẽ khiến pin smartphone của bạn sớm tụt dốc mà an dưỡng tuổi già, phải đi thay mới ngay đó. Tuổi thọ pin giảm đáng kể, và hiện tượng pin chai sẽ là hậu quả tất yếu dành cho thói quen tai hại này.

Hãy cố gắng giữ pin ở mức 65-75%

Công nghệ pin lithium-ion phổ biến trên mọi máy hiện nay đã được nghiên cứu và công nhận điều trên, đó là có hiệu năng duy trì cũng như bảo tồn tuổi thọ tốt nhất ở giới hạn 65-75%.

Sẽ hơi mất công để bạn liên tục để ý rồi sạc để giữ chính xác trong mức này, nhưng cứ coi như đó là một tiêu chuẩn để biết và dè chừng về sau nhé. Thật ra thì 45-75% vẫn là mức lý tưởng, chỉ là không ở độ tối ưu về mặt lý thuyết như phương án trước thôi.

Còn nếu vẫn không có đủ thời gian để làm vậy, thì nhớ rằng 20% là mức nguy hiểm rồi, không nên để pin tụt xuống dưới mức đó liên tục trong thời gian dài.

Không sạc quá thừa, không sạc ở nguồn điện yếu

photo-1-154744325284392038468

Dù mức pin hiện tại thấp hay cao, thì việc sạc smartphone đầy lên 100% hoàn toàn tưởng là tốt những lại không hề đâu. Pin lithium-ion không được thiết kế ra để làm điều đó, vì nó không thực sự cần phải luôn đầy ắp như vậy. Nếu cứ như thế trong thời gian lâu dài, điện tích trong pin lúc nào cũng cao còn có thể khiến nó như thể "quá sức" và dần dẫn đến tác động không tốt.

Và nguồn điện truyền tải yếu sẽ khiến pin không được sạc ở điều kiện lý tưởng, càng kéo dài thời gian sạc, gây nên những ảnh hưởng không như ý và gần như chắc chắn là tiêu cực rồi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn