Ngũ A Ca đời thực: Thú vị hơn trên phim Hoàn Châu Cách Cách nhưng cuộc đời nhiều bi thương

( PHUNUTODAY ) - Trong bộ phim Hoàn Châu Cách Cách, nhân vật Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ là một bậc kỳ tài được nhiều người yêu mến. Nhân vật này có thật trong lịch sử Trung Hoa nhưng số phận không được tươi đẹp như trên phim.

Vị Hoàng tử được Càn Long vô cùng cưng chiều

Ngũ A Ca Vĩnh Kỳ (1791-1766) là con trai thứ 5 của Hoàng đế Càn Long, mẹ là Du Quý phi cũng rất được vua sủng ái.

Từ nhỏ, Vĩnh Kỳ đã bộc lộc trí thông minh, trí tuệ xuất chúng hơn người. Ông giỏi thư họa, bác học đa tài, tinh thông nhiều ngôn ngữ như tiếng Mãn, tiếng Hán, tiếng Mông Cổ. Ngoài ra ông còn có tài thi ca, thư pháp, cưỡi ngựa, bắn cung, có thiên phú trong nghiên cứu thiên văn, địa lý, giỏi lịch pháp, toán học. Một tác phẩm nổi tiếng của Ngũ A Ca đến giờ vẫn được lưu truyền là bài thơ “Tiêu thông đằng cảo”.

Không chỉ vậy, Ngũ A Ca còn là người con hiếu thảo. Năm Càn Long thứ 28 (1763), điện Thanh Yến ở Viên Minh Viên xảy ra hỏa hoạn. Trong khi mọi người đều chạy đi tìm cách thoát thân thì một mình Ngũ A Ca xông vào biển lửa để cứu vua cha. Càn Long vốn đã yêu mến Ngũ A Ca thì nay lại càng thương hơn.

Trong lòng Càn Long vẫn luôn ngầm chọn Vĩnh Kỳ làm thái tử. Năm 1765, Vĩnh Kỳ là hoàng tử đầu tiên được phong hàm Vương với tước hiệu Hòa Thạc Vinh Thân Vương. Việc phong Vương ngay khi vua còn sống cho thấy Vĩnh Kỳ được Hoàng đế đặt nhiều kỳ vọng.

Trong phim Hoàn Châu Cách Cách, tài năng, sự hiếu thuận của Ngũ A Ca được thể hiện rõ. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần cuộc đời con người tài hoa này.

Cái kết buồn khiến người đời mãi nuối tiếc

Ngũ A Ca có 1 vị phúc tấn, 1 vị trắc phúc tấn và 1 tiểu thiếp. Mặc dù được Hoàng đế Càn Long ngầm lựa chọn sẽ là người kế vị nhưng Ngũ A Ca lại đột ngột qua đời khi mới 24 tuổi vì mắc bệnh lao. Sự ra đi của Vĩnh Kỳ đã khiến vua Càn Long đau buồn suốt một thời gian dài. Sau khi mất, Ngũ A Ca được truy thụy là Vinh Thuần Thân vương.

Sau này hậu thế khi khai quật mộ của ông đã phát hiện quy mô mộ, đồ đạc của cải được chôn cất theo hoàng tử đều hoành tráng vượt bậc so với quy định thông thường. Có thể thấy Hoàng đế Càn Long đã chôn cất người con trai thứ 5 của mình với tư cách như một hoàng thái tử của Đại Thanh.

Ngũ A Ca có 6 người con nhưng chỉ có 1 người con sống được đến tuổi trưởng thành là hoàng tử Miên Ức. Tiếc thương người con đoản mệnh, Càn Long đón Miên Ức vào cung tự mình nuôi dưỡng, dạy dỗ. Về sau, Miên Ức được phong là Vinh Khác Quận Vương và trở thành một cận thần phò tá đắc lực cho chú của mình là vua Gia Khánh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link