Ngủ trưa theo cách này còn tốt hơn ngàn năm dùng nhân sâm, uống thuốc bổ

( PHUNUTODAY ) - Ngủ trưa theo cách này còn tốt hơn ngàn năm dùng nhân sâm, uống thuốc bổ - đơn giản ai cũng thực hiện được nhưng không mấy người đúng cách.

Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, nhất là với người lao động trí óc. Giấc ngủ trưa cung cấp thời gian để tái sinh và phục hồi tế bào, sẽ là một cách hiệu quả để nâng cao sự tỉnh táo và hiệu suất làm việc vào buổi chiều.

ngu-trua-dung-cach1

 

Theo khoa học, tế bào não bộ chỉ có thể duy trì được hoạt động tốt nhất trong thời gian 4-5 tiếng. Một ngày mới thức giấc và một buổi sáng làm việc căng thẳng, sau bữa cơm trưa máu dành tập trung cho việc tiêu hóa thì việc não bộ thiếu máu và oxy là chuyện bình thường. Lúc này chúng ta sẽ có cảm giác mệt mỏi buồn ngủ. Thời điểm này cần một giấc ngủ trưa ngắn giúp cơ thể xả căng thẳng mệt mỏi, phục hồi thể lực, ổn định, cân bằng lại hệ thần kinh, giúp não bộ sạc lại năng lượng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời.

Làm thế nào để có giấc ngủ trưa hiệu quả

Thời gian ngủ: Tốt nhất chỉ nên ngủ trong vòng 1 giờ đồng hồ, ngủ nhiều hơn cũng không tốt. Theo các nghiên cứu về đồng hồ sinh học trong cơ thể, giấc ngủ thường chia thành hai giai đoạn: giấc ngủ ngắn và giấc ngủ sâu. Thông thường sau khi ngủ khoảng 80-100 phút cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái ngủ sâu.

Trong giấc ngủ sâu, não bộ tạm thời “đóng cửa”, giảm lưu lượng máu cung cấp cho não, sự trao đổi chất trong cơ thể cũng giảm. Nếu đang ngủ sâu bị tỉnh giấc đột ngột sẽ khiến các mao mạch không thể mở kịp, não bộ sẽ không được cung cấp đủ máu và oxy nên các chức năng của hệ thần kinh cũng bị rối loạn tạm thời sẽ khiến bạn sẽ thấy đau đầu, mệt mỏi.

Tư thế nằm ngủ: Giấc ngủ trưa thường diễn ra ở văn phòng, tại ngay bàn làm việc hoặc trên ghế sofa ... đây đều là các tư thế nằm ngủ không khoa học. Khi cơ thể rơi vào trạng thái ngủ, các cơ bắp sẽ được thả lỏng, nhịp tim cũng chậm lại, huyết quản giãn nở, huyết áp giảm, máu lên não giảm. Đặc biệt sau bữa cơm trưa máu tăng cường cho hệ tiêu hóa, nếu ngủ ngồi sẽ khiến não thiếu oxy bạn sẽ bị đau đầu, mệt mỏi, thiếu sinh lực.

Nếu ngủ gục trên bàn sẽ ép lồng ngực gây khó khăn trong việc hô hấp, gia tăng gánh nặng cho tim phổi. Vậy ngủ cách nào tốt nhất? Cố gắng nghiêng về bên phải để giảm gánh nặng cho tim, gia tăng máu cho gan, có lợi cho tiêu hóa và bài tiết. Do thời gian ngủ trưa ngắn nên không cần thiết phải nằm nghiêng về bên phải chỉ cần có thể nằm tư thế thoải mái ngủ đã là tuyệt vời.

ngu-trua-dung-cach

 

Lưu ý thêm

Để có giấc ngủ trưa tác động tốt đến sức khỏe, bạn đừng quên các lưu ý dưới đây:

- Chỉ nên nghỉ ngơi hoàn toàn sau khi ăn khoảng 10 - 20 phút.
- Giữ tinh thần thoải mái, không suy nghĩ gì khi ngủ.

- Hạn chế ngủ hoặc nghỉ trưa ở nơi có nhiều tiếng ồn.

- Không nên ăn quá no hoặc sử dụng chất kích thích như rượu, bia, cà-phê… trước đó vì chúng sẽ gây khó ngủ hoặc ngủ không ngon.

- Khi thức giấc, không nên đứng dậy ngay. Hãy ngồi tại chỗ khoảng 1 - 3 phút để cơ thể tỉnh táo hẳn rồi mới đứng dậy, bắt tay vào công việc của buổi chiều.

Cho phép ngủ lâu: Trường hợp thiếu ngủ, có thể cho phép bản thân ngủ lâu hơn nhưng không quá 1 tiếng rưỡi, tuy nhiên cần phải thiết lập đồng hồ báo thức. Giấc ngủ sâu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và khi đã “no” mắt, cơ thể sẽ khoan khoái và tỉnh táo để tiếp tục những phần việc còn lại trong ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn