Người bán hải sản bật mí 3 tuyệt chiêu chọn hàu tươi sống, con nào cũng tươi rói, béo ngậy

19:09, Thứ bảy 29/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được những con hàu sống tươi ngon, bạn không thể bỏ qua những bí quyết dưới đây.

Hàu là loại hải sản được nhiều người yêu thích. Thịt hàu béo, ngon, giàu dinh dưỡng lại có giá thành khá rẻ.

Hàu có lớp vỏ bên ngoài khá cứng và xù xì, miệng ngậm chặt nên nhiều người không biết làm cách nào để chọn được những con hàu tươi ngon. Nếu mua đại thì rất dễ mua phải con hàu vỏ dày, ít ruột, gầy, không béo, thậm chí không còn tươi ngon.

meo-chon-hau-tuoi-song-01

Để lựa được những con hàu béo ngậy, tươi rói, theo kinh nghiệm của một chủ nhà hàng hải sản, bạn cần chú ý đến những điểm sau.

Ngửi mùi hàu

Hàu tươi có mùi nước biển mặn thoang thoảng, không có thêm mùi lạ nào khác. Khi mua hàu, bạn hãy đưa con hàu lên mũi để kiểm tra mùi. Nếu thấy hàu có mùi ôi thiu thì không nên mua. Loại hàu này đã để lâu và không con tươi nữa, thậm chí có thể gây ngộ độc thực phẩm.

meo-chon-hau-tuoi-song-02

Nhìn hình dáng con hàu

Những con hàu có hình bầu dục thường nhiều thịt và béo. Trong khi đó, những con hàu dài, bề ngang hẹp và dẹp thường ít thịt. Tốt nhất không nên chọn con hàu như vậy.

Tốt nhất nên mua những con có hình dạng đều đặn, có độ dày nhất định để không mua phải những con hàu gầy.

Xem hàu có bị ngậm nước hay không

meo-chon-hau-tuoi-song-03

Để hàu trông ẩm, căng mọng và tăng trọng lượng, một số cửa hàng hải sản sẽ cố tình ngâm hàu trong nước. Điều này làm ảnh hưởng tới giá của hàu cũng như chất lượng con hàu.

Hàu có thể sống một thời gian dù không không ngâm trong nước. Vì vậy, nếu thấy hàu bị cố tình ngâm vào nước thì bạn cần phải để ý.

Hàu sống mang về cần rửa sạch vỏ rồi đem chế biến thành nhiều món khác nhau như hàu sống, hàu hấp, hàu nướng mỡ hành, hàu nước phô mai, canh hàu, cháo hàu...

Hàu rất nhanh chín nên bạn không cần phải chế biến quá lâu. Nếu hấp cách thủy thì chỉ cần 6-8 phút là được. Hàu nấu lâu quá sẽ bị teo lại và không còn mùi vị thơm ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền