Vỏ cam có 9 công dụng hữu ích, ai không biết tận dụng thì quá đáng tiếc

( PHUNUTODAY ) - Sau khi ăn cam, nhiều người thường vứt bỏ phần vỏ mà không biết rằng chúng cũng có nhiều công dụng hữu ích.

Đuổi côn trùng, ốc sen

Ốc sên, sâu bệnh là những kẻ thù của hoa màu và người làm vườn. Có nhiều cách để đuổi chúng và một trong những cách hiệu quả là rắc vỏ cam khắp vườn. Nguyên nhân là do ốc sên thường bị thu hút bởi vỏ cam và bắt đầu ăn chúng, thay vì ăn rau bắp cải, rau diếp,…

Làm chất tẩy rửa để giảm nấm mốc

Nấm mốc là một trong những thứ tồi tệ nhất không nên xuất hiện trong nhà. Chúng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Để chống lại nấm mốc bạn có thể sử dụng sản phẩm chống thấm tự nhiên làm từ vỏ cam.

Bạn có thể bỏ đầy vỏ cam vào lọ, sau đó đổ giấm/rượu trắng đầy miệng lọ và ngâm từ 2-4 tuần trước khi mang ra phủ các chỗ nấm mốc. Nếu như muốn nhanh có tác dụng thì bạn có thể đun nóng giấm trước khi đổ vào lọ.

Chà tinh dầu vỏ cam lên cây cảnh để đuổi mèo

Một số con mèo có thói quen cắn, cào vào lá cây trong nhà. Để tránh không cho chúng là hư hại đồ vật, cây cảnh, bạn có thể chà tinh dầu từ vỏ cam lên cây cảnh. Chúng sẽ khiến loài mèo khó chịu và không dám mạnh động.

Bảo quản đường nâu

Nếu biết làm bánh hẳn bạn cũng hiểu rõ đường nâu có thể bị đông cứng, vón cục nếu để lâu trong tủ hoặc môi trường ẩm mốc. Để tránh điều này bạn nên cho một ít vỏ cam vào gói đường. Khi cân bằng được độ ẩm, đường sẽ không bị cứng hoặc vón cục nếu để lâu.

Làm sạch vết ố bẩn của  bồn rửa

Bồn rửa mặt sau một thời gian sử dụng thường bị ố vàng, bám bẩn nếu như không được làm sạch đúng cách. Nếu muốn khôi phục độ sáng bóng của bồn rửa mặt có một cách thông minh là chà vỏ cam lên bề mặt. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng phần vỏ còn lại để làm sạch vòi nước, tay nắm cửa, tủ lạnh và đồ nhà bếp.

Đánh bóng bề mặt gỗ

Sau một thời gian sử dụng, đồ gỗ trong nhà như bàn, ghế, tủ, giường,… đều mất đi độ sáng bóng. Cách rẻ tiền và hiệu quả nhất để khôi phục màu nguyên bản là dùng vỏ cam chà lên bề mặt gỗ. Chúng không thể xóa được những vết xước nhưng giúp cải thiện vẻ bề ngoài của gỗ hiệu quả.

Làm sạch lò vi sóng

Lò vi sóng rất dễ bị ám mùi, gây ảnh hưởng đến chất lượng các món ăn. Bạn chỉ cần cho vỏ cam vào bát nước và đun nóng trong 60 giây hoặc chà tinh dầu quanh lò. Làm như vậy sẽ giúp khử sạch mùi thức ăn còn vương hiệu quả.

Tẩy vết cà phê trong cốc

Có nhiều người phàn nàn khi tách trà, cà phê luôn bị ố vàng, dù chà xát rất kỹ bằng miếng bọt biển. Bạn có thể lấy vỏ cam cùng một chút muối và cọ mạnh tay. Chúng sẽ giúp bạn đánh bay vết bẩn cứng đầu.

Làm phân bón

Trái cây có múi như cam, quýt, bưởi rất tốt để làm phân trộn tự nhiên. Nhưng bạn nên trộn chung với nhiều loại lá, cỏ sẽ giúp cân bằng độ khô.

Bên cạnh đó, bạn cần chắc chắn vỏ cam phải được cắt thành nhiều miếng nhỏ trước khi cho vào thùng ủ để chúng nhanh phân hủy trước khi đem ra tưới cho cây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link