Người bán hoa quả sẽ giấu thật kĩ những bí mật này để bạn không bao giờ chọn được trái cam tươi ngon nhất

( PHUNUTODAY ) - Cam là một loại quả dễ nhập nhèm về xuất xứ nhất. Nhiều loại là cam Trung Quốc nhưng lại được người bán nói là hàng Việt Nam. Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn mua được những quả cam ngon và an toàn cho gia đình cũng như để biếu, tặng người thân.

Chọn cam đúng mùa

Mẹo chọn cam ngon, tươi và tốt cho sức khỏe đầu tiên mà bạn phải nhớ đó chính là chọn cam đúng mùa. Dù loại hoa quả nào thì cũng nên chọn đúng mùa để ăn bởi hoa quả trái mùa luôn tiềm ẩn những nguy cơ độc hại của hóa chất bảo quản. Trái cam cũng vậy, nên chọn cam đúng mùa vụ để có những trái cam tươi ngon nhất. Nếu không phải mùa cam bạn có thể chọn loại hoa quả thay thế như xoài, bưởi, quýt….để an toàn hơn chứ không nên ăn cam trái mùa.

cf094545ce03275d7e12

Mùa cam rộ ở Việt Nam thường vào 9 dương lịch cho đến sau tết. Nhưng thông thường cam chín rộ vào thời điểm cuối năm. Như thời điểm hiện tại cam đã bắt đầu được bán đại trà vào đầu tháng 9 dương lịch tức đầu tháng 8 âm lịch. Như vậy các bà nội trợ hãy căn mùa cam để mua được loại cam tươi ngon và đảm bảo an toàn nhé.

Chọn cam mọng nước

cach-phan-biet-cam-mien-tay-gia-re-voi-cam-trung-quoc-hinh-anh-1_ZGLC

Thông thường chọn cam ngon là cam mỏng vỏ, mọng nước và ngọt. Nếu quả cam dày cùi cũng có nghĩa quả cam này ít nước và không ngon. Chính vì vậy mẹo chọn cam tươi ngon, nhiều nước và không chất bảo quản khuyên bạn nên chọn những quả cam chín, màu chín có đốm vàng, không đồng màu (nếu cam chín đồng màu vàng ruộm có thể được dấm chín bằng thuốc), mỏng vỏ, quả cam to vừa, cầm chắc tay.

Chọn cam tươi

Mẹo chọn cam tươi ngon chuẩn nhất có thể dựa vào các yếu tố như sau:

20160817125314cam2

Cách 1: Cam tươi là cam còn núm cuống, sờ vào núm cuống thấy chặt, bẻ bằng tay cũng không rụng được. Lá cam còn tươi hoặc héo nhưng vẫn dính ở cuống cam. Đây là cam mới được lấy ra khỏi vườn nên còn tươi ngon và đảm bảo an toàn.

Cách 2: Chọn quả cam vỏ còn tươi, sờ vào còn mới khi bóp nhẹ vào vỏ quả cảm thấy có dầu tiết ra ngoài. Đó là quả cam còn tươi mới và ngon. Cam tươi khi uống có mùi thơm dậy đặc trưng và nhiều nước, ngọt, vị đậm đà.

Chọn cam ngọt và ngon

- Hình dáng: Nên chọn những quả có hình dáng ngay ngắn, không xiêu vẹo, không bên to, bên nhỏ, núm quả tươi. Nếu núm héo, lá héo mà vẫn bám chắc trên cành, trên quả thì đó là cam đã được tẩm thuốc giữ tươi, chống rụng lá. Điều này thường thấy ở cam có xuất xứ từ Trung Quốc, vận chuyện về Việt Nam qua nhiều ngày nhưng “nguỵ trang” bằng lá để nói với người tiêu dùng là cam trong nước, mới cắt.

photo-1-1471510971461

- Vỏ cam: Phần vỏ phía xung quanh cuống dày và cao trong khi chính giữa núm hơi lõm hơn so với xung quanh. Vỏ cam có độ bóng tự nhiên.

Cách chọn cam ngon Cam Canh “xịn”, cuống đầy hoặc lõm ít, còn cam Trung Quốc, xung quanh cuống sẽ lõm xuống khá sâu

- Màu sắc: Nên chọn quả có màu tươi tự nhiên, chuyển sang vàng và có pha chút màu xanh. Nên chọn quả có phần vàng nhiều hơn phần xanh vì đó là dấu hiệu cho biết cam đến độ thu hoạch, có vị ngọt. Cam chín tự nhiên thường có màu vàng ở đáy quả lan lên trên. Không nên chọn quả có đốm vàng đều phân tán khắp cả quả, đó là cam ép chín.

- Trọng lượng: Nên chọn những quả cam khi cầm lên thấy nặng tay. Đó là những quả có nhiều nước. Những quả da dày, cứng, to nhưng nhẹ là cam quá lứa, bị khô.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link