Người bị bệnh sa sút trí tuệ do mạch máu não nên và không nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Đối với chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho người bị sa sút trí tuệ do mạch máu não cần có những lưu gì? Và người bị bệnh sa sút trí tuệ do mạch máu não nên và không nên ăn gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho người bị sa sút mạch máu não

Vì người bệnh sa sút trí tuệ có trí nhớ không ổn định lúc nhớ lúc quên chính vì vậy để an toàn cho người bệnh cần loại bỏ các loại gây hỏa như bật lửa, diêm và không cho bệnh nhân can dự vào việc nấu nướng để tránh người bệnh bị thương hoặc gây hỏa hoạn.

Do lúc nhớ lúc quên chính vì vậy mà người bệnh có khi vừa ăn đã kêu đói, chưa ăn kêu ăn rồi chính vì thế người chăm sóc cần nhắc nhở giờ ăn với người bệnh. Dọn từng món ăn một để tránh trường hợp họ ngồi bối rối trước mâm cơm, không biết lựa món nào. Đôi khi bệnh nhân chỉ thích ăn một món, dễ bị thiếu dinh dưỡng. Vì vậy nên xen kẽ món ăn khác nhau.

Việc quên cách dùng đũa thìa rất dễ có thể xảy ra với người mắc sa sút trú tuệ chính vì vậy có thể để người bệnh ăn các món bằng tay.

Chia nhỏ bữa ăn để giúp người bệnh ăn được nhiều vì có thể trong bữa ăn họ không chịu ngồi yên.

Cần cung cấp cho bệnh nhân đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt Là các acid béo; các loại vitamin B1, C; một số yếu tố vi lượng cần thiết khác như: kẽm. sắt, kali, calci…

Để người bệnh có giấc ngủ ngon có thể:

Khuyến khích bệnh nhân tham gia nhiều sinh hoạt vào ban ngày

Giới hạn giấc ngủ ngày

Không nên cho bệnh nhân uống nhiều thuốc ngủ

Tránh việc uống nhiều nước vào chiều tối để bệnh nhân có giấc ngủ dài không để họ thức dậy đi vệ sinh đêm.

Uống thuốc

Đa số người mắc sa sút trí tuệ không tự chịu uống thuốc một cách ngoan ngoãn chính vì vậy có thể:

19.che-do-dinh-duong-cua-nguoi-bi-sa-sut-tri-nho-phunutoday.vn
 

Nghiền nhỏ thuốc pha trộn lẫn trong thức ăn, nước trái cây

Dỗ dành như dỗ trẻ

Không để người bệnh tự lấy thuố uống

Giúp người bệnh uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng

Ngoài ra do việc rối loạn não bộ, mà trí nhớ người bệnh không được minh mẫn để hạn chế rủi ro người bệnh uống nhầm thuốc nhầm liều lượng các loại thuốc men cần được cất giữ và khóa cẩn thận tránh tầm với và tầm mắt người bệnh.

Đồ mặc

Để tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh, nên lựa chọn các loại quần áo rộng rãi, thoải mái khi mặc, ít cúc, móc rắc rối. Nhiều khi họ chỉ thích mặc một bộ nào đó, nên có sẵn hai bộ y hệt để thay đổi mỗi ngày.

Lựa chọn loại dép đi thuận tiện hoặc giàu không dây cột hoặc có vải dính, vì đôi khi họ quên cách cột dây giày.

Vệ sinh

Tắm rửa với người sa sút trí tuệ sẽ như một đứa con nít chính vì vậy họ hay nghịch rỡn như trẻ thơ, đôi khi vùng vằng không chịu tắm, do đó nên cần lựa ý, với trường hợp có thể làm chủ thì để họ tự tắm, tôn trọng sự riêng tư. Đối với trường hợp bệnh nặng thì cần phải có người trông chừng tắm cho họ. Bên cạnh đó nên dùng ghế tắm, tay vịn, thảm cao su dưới đáy bồn tắm để tránh té ngã.

Đôi khi người mắc sa sút trí tuệ không làm chủ được vệ sinh cá nhân của bản thân chính vì vậy cần có sự quan tâm chăm sóc đặc biệt. Có thể họ cần dùng đến bô hoặc đóng bỉm.

Đối phó và hỗ trợ đối với người bệnh bị sa sút trí tuệ do mạch máu

Sa sút trí tuệ mạch máu có thể khó khăn cho cả bệnh nhân và người chăm sóc.

Quen môi trường xung quanh và thường xuyên đoán trước được là hữu ích cho những người bị sa sút trí tuệ mạch máu. Một số những thứ khác có thể trợ giúp có thể bao gồm:

Lịch lớn và đồng hồ, bởi vì giúp đỡ có định hướng lại nhớ khi đã quên những ngày tháng hoặc thời gian.

Hãy để người thân biết những gì đang làm.

Cung cấp một số loại kích thích trong phòng, chẳng hạn như TV hoặc radio.

Hãy chắc chắn người thân tham gia hoạt động thường xuyên, chẳng hạn như đi bộ.

Chăm sóc chứng mất trí mạch là rất nhiều công việc và có thể gây ra rất nhiều lo lắng. Căng thẳng và kiệt sức phổ biến ở những người chăm sóc. Hãy hỏi bác sĩ những gì là nguồn lực có sẵn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link