Người bị rối loạn tuần hoàn não nên và không nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Đối với chế độ chăm sóc dinh dưỡng cho người bị rối loạn tuần hoàn não cần có những lưu gì? Và người bị bệnh rối loạn tuần hoàn não nên và không nên ăn gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây nhé!

Biện pháp phòng bệnh cho người bị rối loạn tuần hoàn não

Khi nghi ngờ bị thiểu năng tuần hoàn não (có đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…), cần đi khám bệnh ngay và rất nên khám bệnh định kỳ. Trong cuộc sống hàng ngày cần có chế độ ăn uống hợp lý như ăn nhiều rau, quả, cá (mỗi tuần nên ăn vài ba bữa cá), hạn chế ăn nhiều thịt, không nên ăn mỡ động vật. Nên hạn chế đến mức tối đa uống rượu, bia. Nên bỏ thuốc lá hoặc thuốc lào. Tập thể dục đều đặn để ngăn ngừa một số bệnh như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thừa cân vì các bệnh này gián tiếp làm xuất hiện bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

Khi đã được xác định bị thiểu năng tuần hoàn não, cần tuân theo những lời tư vấn của bác sĩ khám bệnh cho mình, nhất là chế độ ăn, tập luyện, dùng thuốc. Cần cho những thành viên trong gia đình biết về bệnh của mình, nhất là các bệnh có liên quan đến bệnh thiểu năng tuần hoàn não để được giúp đỡ, giám sát và tạo điều kiện thuận lợi trong chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi và dùng thuốc.

Người cao tuổi không nên tắm nước lạnh khi mới đi ngoài trời nắng về và mùa lạnh, Người cao tuổi nên mặc ấm, nơi nằm ngủ tránh gió lùa. Mùa đông mỗi lúc thức dậy, nhất là lúc nửa đêm và gần sáng cần nằm tĩnh dưỡng một lúc mới ngồi dậy, tránh lạnh đột ngột bởi vì Người cao tuổi bị thiểu năng tuần hoàn não có nhiều nguyên nhân gây nên nhưng nếu liên quan đến bệnh của hệ thống tim mạch (tăng huyết áp) mà bị lạnh thì mạch máu co lại đột ngột làm não thiếu máu đột xuất sẽ rất dễ gây tai biến mạch máu não.

13.che-do-dinh-duong-cua-nguoi-bi-roi-loan-tuan-hoan-nao-phunutoday.vn
 

Thiểu năng tuần hoàn não là bệnh hay gặp ở người cao tuổi. Bởi vậy trong quá trình chăm sóc người cao tuổi cần chú ý những biện pháp đề phòng bệnh giúp tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ tai biến cho người cao tuổi.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị rối loạn tuần hoàn não

Với thiểu năng tuần hoàn não và đau đầu nên sử dụng các thực phẩm sau đây : Đau đầu do nhiều nguyên nhân gây lên. Nếu đau đầu do nguyên nhân thực thể ví dụ đau đầu do u não, hay do các bệnh khác gây nên thì ăn gì cũng không giải quyết được gì cả. Ở đây tôi muốn nói tới đau đầu cơ năng thì việc ăn một số loại thực phẩm cũng góp phần ít nhiều làm giảm đau đầu.

Theo một số tài liệu đề cập tới 10 loại thực phẩm giúp chữa bệnh đau đầu đó là:

- Nếu cơ thể mất nước sẽ gây đau đầu vì thế mỗi ngày bạn nên bổ sung cho cơ thể từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày .

- Các loại ngũ cốc: Ngũ cốc cung cấp tinh bột và chất sơ cho cơ thể và nó còn cung cấp ma-giê, đây là một khoáng chất có tác dụng làm dịu những cơn đau đầu trong thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Trong hải sản, các loại hạt, nho khô và rau xanh cũng giàu magie .

- Cá hồi, cá ngừ, cá thu là nguồn cung cấp omega-3 có tác dụng giảm chứng đau đầu do thời tiết.

- Dầu ô liu là loại giàu chất chống oxy hóa, giàu vitamin E giúp cân bằng hoóc môn trong cơ thể ,làm dịu bớt cơn đau đầu .

- Gừng có tác dụng chống viêm và chống đau đầu rất hữu hiện.

- Dưa hấu là loại hoa quả chứa nhiều nước, ăn dưa hấu cung cấp nước cho cơ thể giúp chống đau đầu, trong dưa hấu còn chứa nhiều khoáng chất thiết yến như ma-giê, đây là bí quyết để ngăn ngừa cơn đau đầu xẩy ra.

- Hạnh nhân chứa nhiều lượng ma-giê là chất bảo vệ cơ thể khi có cơn đau đầu tấn công.

- Để đối phó với cơn đau đầu cơ thể phải cần tới canxi ,bộ não dựa vào canxi để hoạt động hiệu quả hơn.

- Hạt vừng giầu vitamin E góp phần giữ cho mức estrogen luôn ổn định và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Nó còn giàu magiê nên có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu rất tốt.

- Thức ăn giầu carbonhydrate: Những người ăn thiếu tinh bột làm cho thiếu carbonhydrate trong khẩu phần là nguyên nhân gây ra chứng đau đầu.

* Những thực phẩm cần tránh sử dụng:

- phụ gia thực phẩm ( bột ngọt, các chất làm ngọt nhân tạo ,các chất tạo mầu thực phẩm….).

- Chocolate.

- Rượu.

- Cà phê.

- Thực phẩm chế biến sẵn.

Trên đây là 10 loại thực phẩm có tác dụng chống lại đau đầu và 5 loại thực phẩm phát sinh đau đầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link