Người dân cảm ơn sâu sắc EVN, PVN lo cho... giá điện

06:57, Thứ sáu 11/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để giá điện không phải cõng thêm nhiều loại phí lạ lùng, cả PVN và Nhà nước đã chung tay hỗ trợ hết mình ngành điện, vì vậy dân phải hiểu mà ngừng kêu ca. Ai đời được lợi đơn lợi kép, được hết doanh nghiệp đến Nhà nước nâng đỡ mà lại cứ thở ngắn, than dài thì còn ai có hứng mà đứng ra giúp nữa.

Những tưởng sau khi có kết quả thanh tra, EVN sẽ phải đối mặt với án phạt nặng nề thì ngay sau đó EVN đã xoay ngược thế cờ khi đưa ra những giải trình hợp lý không để đâu cho hết rằng thì giá điện cõng thêm các khoản phí nêu trên là để thu hút nhân tài. Và sau đó tất nhiên ai cũng có thể đoán được rằng kiểu gì người ta cũng nghe theo cái lý của ngành điện để rồi sẽ chỉ có thưởng mà không phạt.

Giá điện phải cõng thêm các khoản phí xây biệt thự, bể bơi, sân tennis là để thu hút người tài (Ảnh minh họa)

Vẫn chưa hết. Ngay sau đó Petro Vietnam còn không ngại ngần tuyên bố giãn nợ cho EVN, để ngành điện cứ thong thả trả gần 10.000 tỷ tiền nợ trong 7 năm. PVN quên ngay chuyện đã đòi ráo đòi riết EVN trước đó. Cũng chẳng có gì lạ, "hiền tài là nguyên khí quốc gia", EVN chăm lo đến hiền tài như vậy đương nhiên sẽ ăn nên làm ra, phát đạt đủ đường. Tính toán của PVN là "biết nhìn xa trông rộng". Người viết xin đặt một tình huống giả định, nhỡ (nhớ là chỉ nhỡ thôi đấy nhé), vài chục năm nữa PVN khai thác xong dầu khí, lúc đó nguồn thu sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng. Ai mà dám chắc lúc đó PVN không phải nhờ tới PVN. Giờ cứ ráo riết đòi cho bằng được thì lúc đó vác mặt mo mà đến hỏi vay tiền à?

Chưa kể, sự rộng lượng của PVN sẽ ghi điểm trong mắt các nhà quản lý. Kinh doanh biết nhìn trước ngó sau, biết nhường cơm xẻ áo như vậy, sẽ được thương nhiều hơn. Biết đâu, biết đâu đấy, PVN sẽ được chỉ định vay ưu đãi một món nào đó để đầu tư... ngoài ngành. Trong buổi họp báo vừa rồi, PVN đã chẳng tuyên bố là được phép đầu tư ngoài ngành một số ngành rồi đấy hay sao.

Mà cho ai vay chứ, cho EVN vay là yên tâm số 1 rồi. Chính hệ thống ngân hàng đang ưu ái dành cho EVN mức dư nợ lên tới 118.840 tỷ đồng - mức dư nợ lớn nhất dành cho một tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đấy thôi. Cụ thể nhé, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại, đặc biệt 4 ngân hàng thương mại Nhà nước bố trí đủ vốn để cho vay các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, trong đó nổi bật là hai dự án thủy điện Sơn La và thủy điện Lai Châu. Chỉ tính riêng hai dự án trên, số vốn các ngân hàng huy động để cho vay đã là 38.000 tỷ đồng.

Tính chung đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép mức cấp tín dụng tối đa vượt 25% vốn tự có của 4 ngân hàng thương mại nhà nước đối với EVN và người có liên quan với tổng số tiền 96.452 tỷ đồng. Ưu đãi đến thế đủ hiểu EVN được tin tưởng đến như thế nào.

Sau hàng loạt những vụ việc ấy, người thì cho rằng EVN đúng là may mắn hàng đầu, kẻ khẳng định ngành điện quả nhiên là con cưng của kinh tế nước nhà..., doanh nghiệp thì được chiều chuộng hết mức. Nói thế là sai đấy nhé, đừng cứ cậy là người dân mà thích nói gì cũng được.

Xem có ai kinh doanh thuận lợi hơn EVN không? Chỉ cần giá đầu vào tăng là được tăng 5% giá điện, mà không giới hạn số lần tăng đâu đấy nhé. Vinacomin và PVN thì đã bắt tay với EVN rồi, chuyện giá đầu vào tăng để có lý do tăng giá dễ như nắm trong lòng bàn tay.Mà nhé, chỉ cần tăng giá một lần thôi thì... lãi không biết bao nhiêu mà kể. Chính EVN đã từng thừa nhận lãi tới 3000-4000 tỷ đấy thôi.

Và quan trọng hơn, người ta cứ mải càm ràm mà bỏ qua rằng, để giá điện không phải cõng thêm nhiều loại phí lạ lùng mà cả PVN và Nhà nước đã chung tay hỗ trợ hết mình ngành điện. Vì vậy, người dân phải hiểu mà ngừng kêu ca. Ai đời được lợi đơn lợi kép,  lại cứ thở ngắn, than dài thì còn ai có hứng mà đứng ra giúp nữa.

Chính vì vậy, trong trường hợp này thiết nghĩ, dân mình nên khôn ngoan chọn cách 'im lặng là vàng' để cảm tạ các ông lớn nói chung và ngành điện nói riêng đã tìm mọi cách để giá điện không đội lên. Phải là một lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đấy nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: