Người dân nên để bao nhiêu tiền trong tài khoản thanh toán để an toàn, không bị thiệt hại?

( PHUNUTODAY ) - Do luôn có một khoản tiền nhất định trong tài khoản thanh toán nên việc bảo vệ tiền trong tài khoản thanh toán là điều khách hàng luôn quan tâm.

Tài khoản thanh toán là gì?

Tài khoản thanh toán là tài khoản tiền gửi không kỳ hạn mở tại ngân hàng để sử dụng các dịch vụ thanh toán do ngân hàng cung cấp như chuyển khoản, rút tiền, thanh toán hóa đơn...

Empty

Với tài khoản thanh toán, khách hàng có thể giao dịch với hạn mức lên đến 100 triệu đồng/tháng với tài khoản thường hoặc 600 triệu đồng/tháng với loại tài khoản Priority tùy theo quy định của từng ngân hàng.

Trong tài khoản thanh toán nên có bao nhiêu tiền?

Tài khoản thanh toán, đúng như tên gọi của nó, được mở và sử dụng với mục đích thanh toán, chi tiêu. Đặc điểm của loại tài khoản này là rất linh hoạt, bạn có thể nộp rút tiền thường xuyên, với hạn mức nhận tiền, chuyển khoản, rút tiền lớn (các ngân hàng sẽ quy định các hạn mức khác nhau cho từng loại tài khoản thanh toán). Tuy nhiên, lãi suất tiền gửi trong tài khoản thanh toán thường rất thấp (thông thường sẽ là lãi suất không kỳ hạn trong khoảng 0.1% đến 1% tùy từng ngân hàng).

Vì vậy một điều chắc chắn rằng không nên để quá nhiều tiền trong tài khoản thanh toán vì như vậy sẽ không có lợi. Vây nên để bao nhiêu tiền trong tài khoản thanh toán là hợp lý? Số tiền này sẽ khác nhau tùy mục đích và nhu cầu chi tiêu của từng người nhưng nhìn chung nó sẽ bao gồm những khoản sau:

Thứ nhất: Những khoản chi tiêu cố định mỗi tháng như: thanh toán hóa đơn (điện, nước, internet, nạp tiền điện thoại, 3G/4G…) Thanh toán tiền thuê nhà (nếu có), tiền ăn uống sinh hoạt, Chi phí đi lại (xăng, sửa xe, gửi xe…)

Thứ hai: Những khoản đầu tư cho bản thân hàng tháng: chi phí giáo dục, chăm sóc sức khỏe…

Thứ ba: Khoản dự phòng chi tiêu phát sinh cho những trường hợp khẩn cấp

Sau khi tính toán các khoản này, bạn sẽ có được một con số chi tiêu thường trực luôn để trong tài khoản thanh toán. Số tiền còn lại chính là khoản bạn có thể sử dụng cho những mục đích dài hạn hơn.

Những bí quyết giúp bảo vệ tiền trong tài khoản thanh toán

Vì thường xuyên để một số tiền nhất định trong tài khoản thanh toán nên điều mà chúng ta quan tâm là làm thế nào để bảo vệ an toàn tiền trong tài khoản. Vì vậy, một số điều mà chúng ta cần lưu ý khi sử dụng thẻ, tài khoản đó là:

- Thứ nhất, tìm hiểu đầy đủ tính năng thanh toán của thẻ gắn liền với tài khoản. Đồng thời, khi thanh toán dịch vụ tại các cửa hàng, nhà hàng, quán ăn… bạn nên từ bỏ thói quen đưa thẻ tín dụng cho nhân viên phục vụ quẹt giùm. Thay vào đó, bạn nên trực tiếp quẹt thẻ thanh toán để đảm bảo không lộ thông tin thẻ. 

- Thứ hai, chỉ rút tiền tại các máy ATM của ngân hàng, tuân thủ các hướng dẫn rút tiền an toàn tại các máy ATM.

- Thứ ba, đăng ký các dịch vụ thông báo biến động số dư để luôn nhận được thông tin mới nhmất về các giao dịch tài khoản. 

IMG_9095

- Thứ tư, khi nhập mã PIN, đảm bảo không ai hoặc camera nào có thể thấy.

- Thứ năm, không nhấp vào các đường link lạ được gửi đến từ email, sms yêu cầu cung cấp thông tin thẻ thanh toán, OTP hoặc các thông tin về tài khoản đăng nhập mobile banking/ internet banking.

- Thứ sáu, khoảng 6 tháng hãy thay đổi mã PIN một lần để nâng cao khâu bảo mật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link