Người đàn ông cứu sống bé gái trong vụ cháy ở Hà Nội kể lại khoảnh khắc nghẹt thở: Cố đạp bung thanh sắt

( PHUNUTODAY ) - Trong giây phút sinh tử cứu người, anh Nam bình tĩnh lại, dùng hết sức bình sinh đạp, kéo bung thanh sắt của ngôi nhà ra. "Tôi đạp mãi, đạp mãi đến khi thanh sắt giãn ra, tôi thò tay vào thì nắm trúng cháu bé".

Đám cháy bùng lên tại một căn nhà nằm sâu trong ngõ 51 phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội trưa 12/1.

Theo đoạn clip ghi lại cận cảnh đám cháy, một người đàn ông mặc áo xanh đã nhanh chóng giải cứu thành công một bé gái bị mắc kẹt trên tầng 3 của ngôi nhà.

Theo đó, người đàn ông cứu bé gái được xác định là Trung Văn Nam (quê ở Thanh Hoá). Anh Nam làm nghề sửa điều hoà và là hàng xóm với nhà nạn nhân.

images

Anh Nam kể lại khoảng khắc cứu người, vào trưa nay, khi đang ăn cơm thì anh ngửi thấy mùi khói cùng tiếng hô hoán dập lửa của người dân. "Lúc tôi chạy ra thì thấy đám cháy nên gọi anh em trong nhà ra hỗ trợ rồi cầm bình cứu hoả đến dập lửa".

Tuy nhiên, ngôi nhà nhiều đồ đạc dễ bắt lửa nên đám cháy bùng lên rất nhanh, trong khi một mình anh Nam cầm chiếc bình cứu hoả thì không kịp. Trong lúc đang dùng bình cứu hoả dập lửa, anh Nam phát hiện trong nhà có một cháu bé đang kêu cứu nên anh lập tức trèo lên mái của ngôi nhà bên cạnh, tìm cách cứu người.

"Khi tôi trèo lên mái ngôi nhà bên cạnh thì thấy ngôi nhà bên trong bốc khói nghi ngút, mặt cháu bé đã đen thui, cháu còn gọi tôi 'chú ơi cứu cháu với', thực sự lúc này tôi chỉ muốn cứu người nhưng ngôi nhà được khung sắt bảo vệ nên chưa biết làm thế nào", anh Nam nhớ lại.

photo1641987078307-16419870784551873905129

Trong giây phút sinh tử cứu người, anh Nam bình tĩnh lại, dùng hết sức bình sinh đạp, kéo bung thanh sắt của ngôi nhà ra. "Tôi đạp mãi, đạp mãi đến khi thanh sắt giãn ra, tôi thò tay vào thì nắm trúng cháu bé".

"Cháu rất nặng, tôi phải dùng rất nhiều sức mới kéo được cháu ra. Sau khi cứu được cháu, tôi được lực lượng chức năng giúp đỡ đưa cháu xuống đất", anh Nam nói.

Dù cứu được một mạng người nhưng bản thân người đàn ông 34 tuổi rất khiêm tốn, anh cười bảo, bản thân rất vui khi làm được việc giúp đỡ mọi người.

"Ai gặp nguy hiểm thì tôi cũng giúp đỡ thôi. Lúc đó đứng trước nguy hiểm nên tôi cũng không nghĩ gì, bây giờ nhìn lại khu vực kia chưa chắc tôi đã trèo lên được tầng 2".

Là người chứng kiến vụ cháy, chị H. cho biết, khoảng 12h30 trưa cùng ngày, khi nghe thấy tiếng ầm ầm thì chị chạy ra xem đã thấy ngôi nhà bị bốc cháy.

"Lúc đầu tôi thấy cháy nhỏ nhưng chỉ 1,2 phút sau, ngọn lửa đã bùng cháy. Trong lúc dập lửa, mọi người phát hiện trong nhà có người mắc kẹt, rất may đã có người trèo lên mái cứu sống bé gái", chị H. kể.

Theo chị H., sau khi cứu thoát bé gái, bé này có hô hoán bên trong còn em gái nữa và bảo mọi người cứu nhưng bé đó đã chạy ra ngoài từ lâu.

Theo lãnh đạo UBND phường Tương Mai, vụ cháy đã được dập tắt, không có thiệt hại về người. Bên trong căn nhà xảy ra vụ cháy có nhiều đồ đạc dễ bắt lửa do chủ nhà thường đi nhặt đồng nát đưa về tích trữ.

Bà Nguyễn Kim Định, Phó Bí thư phường Tương Mai, cho biết, khi đám cháy xuất phát từ tầng 2, trong nhà có một bé gái học lớp 9 và người đàn ông hơn 70 tuổi.

"Khi cháu gái ở trong nhà luống cuống không biết như thế nào thì có anh Nam là thợ sửa điều hoà đã nhanh chóng trèo lên tầng, đạp bung thanh sắt để cứu người. Bé gái bị bỏng và sau đó được đưa đi cấp cứu", bà Định nói.

Nói về hoàn cảnh, bà Định cho biết, gia đình nạn nhân thuộc diện đặc biệt khó khăn tại địa phương. Ngôi nhà hiện đang có 4 người sinh sống, 2 ông bà và 2 cháu.

"Hai cháu ở với ông bà ngoại từ nhỏ do bố mẹ đã mất. Ông năm nay đã hơn 70 tuổi và làm nghề bảo vệ, bà gần 70, làm nghề bán hàng rong. Đây là gia đình mà địa phương đặc biệt chú ý, hằng năm, hàng tháng, chúng tôi luôn có những gói hỗ trợ cho các cháu", bà Định nói.

Được biết, nguyên nhân ban đầu vụ cháy là do chập điện.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link