Người đi bộ mà có những hành vi này sẽ bị phạt tiền, cẩn thận phải ngồi tù

12:49, Thứ bảy 31/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Đi bộ mà không chú ý gây tai nạn giao thông sẽ bị xử phạt cẩn thận ngồi tù và còn nhiều hành vi khác sẽ bị xử phạt hành chính.

Tham gia an giao thông tất cả mọi người cần có nghĩa vụ đảm bảo an toàn giao thông. Nhiều người cho rằng chỉ người lái phương tiện mới cần chú ý, còn nhiều người khi đi bộ rất "nghênh ngang" và không chú ý luật. 

Luật giao thông đường bộ có quy định rõ liên quan tới việc người đi bộ trên đường phải tuân thủ những gì. Ví như người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường; Người đi bộ chỉ được phép qua đường ở nơi có tín hiệu đèn giao thông, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn, không có vạch chỉ dẫn thì phải quan sát tín hiệu xe đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường; Người đi bộ không được đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Nhiều người đi bộ còn chủ quan xem luật giao thông chỉ áp dụng cho người điều khiển xe

Nhiều người đi bộ còn chủ quan xem luật giao thông chỉ áp dụng cho người điều khiển xe

Những hành vi của người đi bộ bị xử phạt 

Tại Điều 9, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 đã có quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

- Phạt từ 60.000 đến 100.000 đồng đối với các hành vi vi phạm: Không đi đúng phần đường quy định, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn.

- Phạt 100-200.000 đồng với hành vi người đi bộ vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc)

Hiện nay Dự thảo quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông, tại điều 11 cũng có quy định về phạt trường hợp đi bộ vi phạm tương tự. Cụ thể

Phạt từ 60-100.000 đồng với trường hợp:

- Không đi đúng phần đường quy định, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy dnidjh hoặc không đảm bảo an toàn

- Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu biển báo hiệu vạch kẻ đường

- Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông

- Mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông

- Đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy

Phạt 100 – 000 nghìn đồng với: Người đi bộ vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý bảo trì đường cao tốc

Trong trường hợp người đi bộ gây ra lỗi nghiêm trọng như băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7 đến 15 năm (Theo khoản 3, Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015)

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên