Người Hà Nội "chính chủ" mới phải đóng phí mà yêu nước

09:38, Thứ tư 04/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mà có hộ khẩu ở Cà Mau đâu mà về đó nộp phí? Hay đơn giản mua lại xe mà chủ nhân của chiếc xe không may qua đời thì người đi xe biết nộp phí ở đâu.

Sau hơn 1 tháng tiến hành thu phí đường bộ đối với xe máy nhưng các địa phương vẫn còn loay hoay không biết xử lý như thế nào đối với hơn 1 triệu xe ngoại tỉnh đang tham gia giao thông ở thủ đô. Để giải quyết bài toán được xem là khó này, chiều 26/8, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội (đơn vị triển khai và được UBND thành phố Hà Nội giao kiểm tra, giám sát việc thu phí xe máy), cho biết, Sở vẫn chưa nhận được số liệu của bất kỳ đơn vị, quận - huyện nào báo cáo về việc đã thu phí đường bộ với xe máy. Hầu hết xã - phường vẫn đang triển khai ở khâu kê khai, lên danh sách.

Ông Tân cho rằng, để thu được phí, phải chờ thành phố thành lập Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương, từ đó các quận huyện có cơ sở để nộp trực tiếp nguồn kinh phí thu được vào quỹ Nhà nước.

Với cách thu phí đường bộ đối với xe máy hiện nay ở Hà Nội chẳng khác nào theo cách tận thu được đồng nào hay đồng đấy

Về việc các phường - xã khó thu phí đối với xe ngoại tỉnh, ông Tân cho rằng, xe ngoại tỉnh không liên quan việc thu phí bảo trì xe máy của Hà Nội, xe đăng ký ở địa phương nào thì về nộp phí đường bộ ở địa phương đó; quy định của Bộ Tài chính cũng nêu rõ như vậy.

Đây là chủ trương hợp lý, nhằm tránh tình trạng nếu Hà Nội thu thấp thì chủ phương tiện các tỉnh về Hà Nội để nộp phí và ngược lại. Như vậy, gần 1 triệu xe máy ngoại tỉnh đang lưu hành tại Hà Nội sẽ không phải nộp phí đường bộ cho Thủ đô.

Trước quy định của Hà Nội, nhiều người tỏ ra khá bất ngờ bởi thu đăng ký ở địa phương nào thì về địa phương đó nộp. Nói như thê này thì những chiếc xe mua từ thời tiền đổi mới qua bao đời chủ và gốc tích tận Cà Mau hiện đang lưu thông ở Hà Nội thì Về Cà Mau nộp phí ư? Mà có hộ khẩu ở Cà Mau đâu mà về đó nộp phí? Hay đơn giản mua lại xe mà chủ nhân của chiếc xe không may qua đời thì người đi xe biết nộp phí ở đâu.

Mấy ngày này, ở một số địa phương ở Hà Nội đã bắt đầu triển khai "kiểm kê" xe máy ở địa phương của mình. Hầu hết những gia đình phải đi kiểm kê xe máy là những gia đình có nhà cửa ở Hà Nội, có hộ khẩu và tất nhiên mọi thứ đều phải chính chủ. Như vậy, đến thời điểm này không chỉ là việc chủ phương tiện là chính chủ chiếc xe đó mà còn phải chính chủ tất cả các tài sản khác của họ. Nếu người tạm trú đăng ký biển số Hà Nội thì ngành giao thông cũng khó mà thu được tiền phí đường bộ của chủ nhân chiếc xe đó vì anh ta nay đây, mai đó biết thế nào mà kiểm tra. Không lẽ, cứ thấy ai trên đường đi là dồn vào trạm yêu cầu nộp phí đường bộ rồi mới được đi tiếp.

Đúng là, đóng phí là yêu nước và chỉ những người chính chủ mọi tài sản mới có cơ hội đóng phí để bày tỏ lòng yêu nước của mình. Như thế, với câu nói của một nhà lãnh đạo từng nói "đóng phí là yêu nước" thì tình yêu nước cũng chỉ dành cho người giàu, người sang vì có nhà, có xe mới có cơ hội đóng phí.

Bộ GTVT vừa có quy định bỏ phạt xe chính chủ gây nhiều bức xúc trong dư luận. Nhưng việc thu phí như kiểu Hà Nội thì cũng rất khó cho Thủ đô bởi đến từng gia đình yêu cầu trình tài sản là xe mô tô như hiện nay thì không khả thi và chỉ mang tính chất vớt vát thu được chiếc xe nào thì được.

Trường hợp thứ 2, người viết không lấy trường hợp xe mua từ lâu ở tận Cà Mau như trên, chỉ cần chiếc xe mới mua và nhờ người đăng ký chính chủ. Nếu cán bộ thu thuế đến chủ nhà nói rằng xe này là xe người nhà gửi không lẽ trông xe hộ còn mất tiền nộp phí cho chiếc xe đó.

Ý kiến của Sở GTVT Hà Nội thì hay đó nhưng thực tế thì lại không dễ tý nào, nhất là với bản tính của người Việt mình rất thích lách luật. Bất cứ quy định nào ra họ cũng có thể lách được để tránh mất tiền.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc