Người hạnh phúc không phải nhiều tiền nhất mà lại là giàu một thứ này, xem bạn có thứ đó không?

14:46, Thứ sáu 02/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra nhiều tiền không chắc đã hạnh phúc nhất.

Tiền có giúp người ta hạnh phúc không?

Tiền rất quan trọng trong đời sống mỗi người. Tiền giúp chúng ta duy trì cuộc sống vật chất và những nhu cầu vật chất mà ai cũng cần. Nhiều người lầm tưởng nhiều tiền sẽ hạnh phúc. Thực ra nhiều tiền giúp lấp đầy những nhu cầu của con người. Nhưng hạnh phúc lại đo bằng sự bằng lòng. Bởi thế tiền không mua được sự bằng lòng của chính mỗi người.

Thế nên có thể nói rằng tiền đóng góp vai trò to lớn vào gây dựng hạnh phúc nhưng không có nghĩa cứ có tiền là mua được hạnh phúc. Nghiên cứu được đăng trên Harvard Business Review năm 2019 đã cho thấy những người hạnh phúc nhất đã dùng tiền để có thời gian, thayv ì họ bỏ thêm thời gian để kiếm tiền. 

Tiền rất quan trọng nhưng không có nghĩa sẽ giúp bạn hạnh phúc

Tiền rất quan trọng nhưng không có nghĩa sẽ giúp bạn hạnh phúc

Ít thời gian ảnh hưởng nghiêm trọng tới hạnh phúc

Nghiên cứu của nhà khoa học khảo sát 100.000 người trưởng thành đang đi làm. Nhiều người trong đó từ bỏ công việc lương cao để có thêm thời gian để có các mối quan hệ xã hội viên mãn hơn, sự nghiệp khiến họ hài lòng và cuộc sống nhiều niềm vui hơn. Ashley Whillans là Trợ lý giáo sư tại Trường Kinh doanh Harvard và là tác giả nghiên cứu đã cho rằng những người quan tâm tới thời gian hơn tiền bạc có lẽ đã không quá ham mê thăng tiến hay kiếm thêm tiền nữa. 

Một cuộc khảo sát với 2,5 triệu người Mỹ của Viện Gallup cho thấy 80% người được hỏi không có thời gian để làm tất cả những gì họ muốn mỗi ngày. Theo đó người ta cho rằng những người có đủ thời gian cho việc quan trọng và mối quan hệ thì sẽ hạnh phúc hơn, họ ít chản nản, ít thất vọng hơn, ít bị kêu ca hơn. 

Có đủ thời gian cho cuộc sống là người hạnh phúc

Có đủ thời gian cho cuộc sống là người hạnh phúc

Những người luôn thiếu thời gian thì thường lo lắng, trầm cảm và than phiền nhiều hơn. “Nghèo” thời gian còn được các quan chức y tế công cộng Mỹ xếp là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng bệnh béo phì và còn khiến người ta thiếu hạnh phúc hơn cả thất nghiệp.

Qua những thông tin trên, chúng ta có thể thấy rằng tiền rất quan trọng, và tối thiểu bạn phải đảm bảo một nguồn tài chính cho các nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Sau đó để hạnh phúc cần biết cân đối thời gian giữa thời gian kiếm tiền và thời gian tận hưởng cuộc sống, thời gian cho gia đình, sở thích và các mối quan hệ. 

Thế nên không có tiền thì chắc chắn bạn chỉ quằn quại lo lắng cơm ăn áo mặc nhưng không phải càng nhiều tiền càng hạnh phúc. Thế nên bạn sẽ nhận thấy những người có mức sống ổn định khá và có thời gian cho gia đình, họ thường cân bằng hơn, hạnh phúc hơn là người nghèo đói hoặc người quá giàu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên