Người khôn ngoan có 1 điểm, ai gặp cũng nể, làm gì cũng thuận, quanh bạn có ai không?

( PHUNUTODAY ) - Những người thông minh có xu hướng linh hoạt trong suy nghĩ, có thể thích ứng nhanh với những thay đổi, quản lý cảm xúc và suy nghĩ trước khi hành động. Và họ thường có 1 điểm rất đặc biệt.

Thuận tay trái

Trong một bài viết vào năm 1995, nhà báo Maria Konnikova của tờ The New Yorker đã mô tả thí nghiệm được thực hiện giữa một nhóm người thuận tay trái và nhóm thuận tay phải.

Empty

‘Chẳng hạn, những người thuận tay trái thành thạo hơn khi kết hợp 2 vật thể thông thường theo những cách mới lạ để tạo thành vật thứ 3, ví dụ như dùng một cái hộp và một cái gậy để làm chuồng chim. Họ cũng tỏ ra xuất sắc trong việc gộp nhóm các từ thành nhiều danh mục nhất có thể’.

Các nhà khoa học cho rằng việc thuận tay trái có liên quan tới ‘tư duy phân kỳ’ – một hình thức sáng tạo để tạo ra những ý tưởng mới. Những người thuận cả 2 tay cũng có khả năng này.

Vì vậy, nếu bạn là người thuận tay phải, hãy thử thực hiện một số hành động bằng tay trái và ngược lại. Những hành động này sẽ giúp kích hoạt các khu vực não chưa phát triển.

Tích cực tìm tòi thông tin

Những người thông minh thường có khao khát tìm hiểu nhiều kiến thức, thích tìm tòi thông tin. Nếu nhiều người cảm thấy việc đọc sách nhàm chán thì những người thông minh lại tìm thấy niềm vui khi đọc sách. Họ càng tiếp nhận và xử lý nhiều thông tin, thế giới tinh thần của họ càng trở nên nhiều màu sắc.

Người thông minh thường tập trung vào đọc sách báo, cập nhật thông tin. Khi rảnh rỗi, họ nghe podcast, xem tin tức, đọc sách, xem phim tài liệu, lắng nghe, tranh luận và trò chuyện với những người có nhiều điều muốn chia sẻ.

Không dễ dàng thay đổi suy nghĩ nhưng cũng không bảo thủ

Những người thông minh thường suy nghĩ rất nhiều. Họ có thể ngồi yên lặng hàng giờ để nghĩ về một vấn đề nào đó. Những người này rất cẩn thận với ý kiến và quan điểm được đưa ra. Người thông minh không bao giờ để các bài viết trên mạng xã hội định hình suy nghĩ, tư duy của mình. Các vấn đề đều được họ xem xét dựa trên nhiều góc độ.

Người thông minh thường rất kiên định với suy nghĩ của bản thân. Nhưng không có nghĩa là bạn không thể thuyết phục được họ. Nếu bạn trình bày sự việc một cách đúng sự thật và có logic, họ không bảo thủ và sẽ lắng nghe bạn.

Không cho rằng mình luôn đúng

Một người thông minh không giáo điều với ý kiến của bản thân. Những người này không hiếu chiến, đòi hỏi bạn phải làm theo mọi điều họ nói. Dù thông minh nhưng họ không cho rằng mình là giỏi nhất.

Khi giải quyết một vấn đề, họ xem xét trên nhiều khía cạnh. Một người thông minh lắng nghe nhiều hơn nói, đánh giá nhiều hơn hành động và hợp tác thay vì ra lệnh.

Empty

Thích giải quyết vấn đề

Nếu người khác nhìn những vấn đề khó khăn là chướng ngại thì người thông minh xem đây là cơ hội để có suy nghĩ, tư duy mới mẻ hơn. Những người thông minh giỏi giải quyết vấn đề bởi họ có thể suy nghĩ một cách sáng tạo, tìm ra các giải pháp tối ưu.

Rất tò mò

Các nhà khoa học tới từ ĐH Tâm lý London từng khẳng định: ‘Một đứa trẻ tò mò sẽ có khả năng tốt hơn một đứa trẻ chỉ biết học thuộc lòng để trở thành một nhà sáng tạo trong suốt cuộc đời chúng’.

Giáo sư Tomas Chamorro-Premuzic cũng từng giải thích trên tờ Harvard Business Review về cách mà trí tò mò và một ‘tâm trí đói khát’ khiến chúng ta thông minh hơn như thế nào.

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, 6.000 người đã được quan sát trong vòng 50 năm. Và họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ 11 tuổi đạt điểm IQ cao hơn sẽ tò mò hơn và cởi mở hơn với những trải nghiệm trong tương lai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link