Nghe lời các cụ nhắc: “Con rể lên giường, nhà tan cửa nát“, muốn tốt phải theo

( PHUNUTODAY ) - Quan điểm truyền thống này nhằm tránh sự bất tiện và hạn chế những mối tai ương xảy đến với gia đình.

Con rể lên giường có ảnh hưởng gì?

IMG_8869

Về việc giải nghĩa câu tục ngữ này, thì rất đơn giản. Nó có nghĩa là khi con rể và con dâu về nhà của bố mẹ vợ, họ không được ngủ trên cùng một giường, mà phải chia nhau ra ngủ riêng. Con rể có thể ngủ trên sofa trong phòng khách hoặc ngủ chung với bố vợ, nhưng quy tắc chung là không được ngủ chung với vợ.

Nếu không tuân thủ quy tắc này, có nguy cơ gia đình tan vỡ. Tuy vế sau "nhà tan của nát" không thể đáng tin cậy 100%, nó chủ yếu là một cách hù dọa, nhưng vẫn có nhiều người lớn tuổi tuân thủ câu tục ngữ này.

Hôn nhân dường như là một sự kiện quan trọng trong cuộc đời mỗi người phải đối mặt. Ở Trung Quốc, theo phong tục, sau khi kết hôn 3 ngày, hai vợ chồng phải về nhà của bố mẹ để thăm hỏi, cũng giống như lễ lại mặt ở Việt Nam. Đây là một việc rất quan trọng khi con gái lần đầu trở về nhà sau khi lấy chồng.

Ở một số nơi, gia đình bên nhà ngoại còn có thể gửi người đến đón họ về. Trước khi đến nhà bố mẹ vợ, con trai cũng sẽ nhận được sự dặn dò đặc biệt từ bố mẹ vợ, nhấn mạnh về việc tuân thủ quy tắc. Nếu không tuân thủ, có thể gây ra những hậu quả không tốt.

Thời nay thì sao?

Quan niệm truyền thống của họ là để tránh sự xấu hổ, nhưng thực tế, ngủ cùng một giường không có vấn đề gì. Ngược lại, những người phá bỏ truyền thống và ngủ cùng một giường có thể sống một cuộc sống hòa thuận và thoải mái.

IMG_8863

Việc có một cuộc sống tốt hay không phụ thuộc vào sự hoà thuận và ấm cúng trong gia đình, bố vợ không xem con rể là người lạ. Người ta từng tin rằng nếu con gái và con rể ngủ cùng một giường, có thể xảy ra những chuyện không hay, lo sợ việc làm xấu mặt gia đình. Có thể xảy ra việc con gái mang thai và đem theo tài sản và vận mệnh của gia đình bên nhà.

Thực tế, câu tục ngữ "con rể lên giường, nhà tan cửa nát" còn mang một ý nghĩa mê tín trong quan niệm của người cổ đại. Việc con gái và con rể ngủ chung giường ở nhà ngoại hoàn toàn không gây ra bất kỳ rủi ro nào. Câu nói này đã trở nên không phù hợp với xã hội hiện đại.

Ví dụ, hiện nay có nhiều gia đình ở Trung Quốc, khi con gái lấy chồng ở xa, khi hai người về nhà, họ thường ngủ chung một giường. Bố mẹ vợ cũng không quá quan tâm đến việc phải chia giường để ngủ nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link