Đời người ai cũng có “5 bận, 1 nhàn”, bận - nhàn lúc nào?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên con người cần làm việc và nghỉ ngơi hợp lý thì mới có thể trải nghiệm vẻ đẹp của cuộc sống này. “Năm ngày bận rộn, một ngày rảnh rỗi”, chính là vì như thế!

Một nhàn mà người xưa khuyên chính là trái tim được tự do

nguoi-ban-nhan1

Bận rộn có giá trị của nó và an nhàn cũng có giá trị riêng của mình. Khi một người bận rộn, họ sẽ đánh mất tinh thần, đôi lúc đánh mất chính mình. Thân thể có sự bận rộn thì tâm trí cũng cần phải nhàn rỗi.

Khi tâm bạn an nhàn mà ngắm hoa tàn hoa nở, thì mới có thể làm được những việc to lớn. Chỉ khi con người sống yên bình thì mới có thể làm việc không lo đến thành bại. Sự nhàn hạ trong tâm hồn này chính là một khoảng không gian tự do của cuộc sống, chính sự tồn tại của nó làm cho cuộc sống nhàn nhã nhưng không luộm thuộm, bận rộn mà không hốt hoảng.

5 điều bận rộn trong đời:

Đôi chân cần bận rộn để đi qua núi cao và sông sâu

Dù học tập hay du lịch, thể xác và tâm hồn phải đồng hành trên con đường, khi đó núi non sẽ rộng mở trước mắt bạn.  Lý Bạch là một lữ khách nghèo, chỉ với một bài thơ và một thanh gươm, ông đã có ý chí vang danh bốn phương, ông dám cười lớn giữa trời cao, cũng dám không lên thuyền khi Hoàng thượng triệu gặp. Du ngoại  qua núi non mới có được  một tâm hồn khoáng đạt, tự tại. Phong cảnh có thể tu luyện khí chất của một người. Người Trung Quốc có câu: Khi giàu lo cho thiên hạ, khi nghèo lo cho bản thân.

Đời người không tránh khỏi những khoảnh khắc thất vọng, có người ở chốn quan trường lui về đọc sách, có người trong cuộc sống hiện thực mà cảm thấy buồn khổ. Tất cả đều cần cho mình một chút an ủi. Tào Nguyên Minh có nói: “Hãy hái hoa cúc dưới hàng rào phía đông, sẽ thấy được núi Nam Sơn”.

Khi người ta ở nơi sơn thủy ấy, sẽ quên đi những muộn phiền lo toan của cuộc đời, chỉ đặt tâm mà tận hưởng món quà của thiên nhiên với tâm hồn thanh thản. 

Khi có thời gian bạn hãy nên đi ra ngoài ngắm cảnh. Nhìn cỏ mọc và chim chích chòe bay, nhìn đôi mắt mới xanh tươi tràn đầy nhựa sống, tâm hồn và thể xác sẽ như hòa làm một, từng chút từng chút đan xen vào nhau để cảm thụ sự kỳ diệu của sinh mệnh. Hãy nhìn vào các dấu tích cổ xưa, nhìn vào lớp sơn đỏ lốm đốm, bạn sẽ thấy cả một thời kỳ huy hoàng trong đó. Khi đó tâm trí của bạn sẽ thoát khỏi những công việc bộn bề, những rắc rối lo toan của cuộc sống thường ngày. Dùng bước chân để đo núi sông, và dùng làn gió để xoa dịu tâm hồn của bạn. Khi hòa mình vào thiên nhiên, con người sẽ được trải nghiệm một sự bình yên và tĩnh lặng.

Tay cần phải bận rộn để làm việc chăm chỉ

Siêng năng và rèn luyện có thể bù đắp được khuyết điểm của một người. Những nỗ lực có thể bù đắp cho những khuyết điểm bẩm sinh. Trồng một hạt kê vào mùa xuân và thu hoạch một vạn vào mùa thu. Ở đời gieo nhân nào thì gặt quả ấy, nếu chỉ muốn “há miệng chờ sung” thì chỉ có thể bị lừa hoặc lãng phí thời gian mà thôi.

noi-ve-ban-nhan

Trên đời này không có nỗ lực nào là lãng phí, cho dù bạn có đi sai đường thì đó cũng là một phần thưởng xứng đáng. Sợ nhất là nhìn trước ngó sau, thận trọng không dám làm. Cuối cùng cũng chẳng được gì. 

Mắt cần tinh tường siêng năng quan sát

Người xưa nói: “Phật tại tâm trung” Thế giới nội tâm của một người thường được phản ánh qua vẻ bề ngoài và khí chất của người ấy. 

Một ngày nọ, có ba phụ tá mới đến bái kiến Tăng Quốc Phiên. Người thứ nhất, với thái độ ngoan ngoãn, cụp mắt, kiềm chế và thận trọng. Tăng Quốc Phiên đánh giá anh ta làm văn thư. Người thứ hai thì hùng hồn, nhưng khi nói thì nhìn quanh có vẻ tinh quái. Tăng Quốc Phiên quyết định không nên sử dụng  những người xảo quyệt. Người thứ ba khí chất hiên ngang, giọng nói như chuông đồng, ánh mắt nghiêm nghị, khí phách bất phàm. Tăng Quốc Phiên đoán người này tương lai sẽ thành tướng soái. Quả nhiên người này chính là La Trạch Nam, người đã lập nhiều chiến công sau này.

Giỏi quan sát và đánh giá con người thông qua bề ngoài không phải không có cơ sở, đó chính là khả năng trực giác chính xác thông qua giao tiếp giữa các cá nhân. Trên thế giới này chỗ nào cũng đẹp, chỉ là thiếu đôi mắt đẹp để thấy được cái đẹp mà thôi.

Đánh giá cao lòng hảo tâm của người khác sẽ mở rộng trái tim của chúng ta; đánh giá cao lòng tốt của người khác sẽ thanh lọc trái tim của mình. Ít chỉ trích, tin tưởng nhiều hơn; nhiệt tình hơn, ít thờ ơ hơn; ngưỡng mộ hơn, ít khinh thường hơn. Học cách đánh giá cao người khác sẽ làm phong phú thêm cuộc sống của chúng ta!

Tai cần bận rộn: lắng nghe với tâm hồn cởi mở

Ở đâu nói ít hơn, ở đó được nghe nhiều hơn. Thế giới không thiếu cái miệng biết nói, nhưng lại thiếu đi đôi tai biết lắng nghe. Hãy học cách lắng nghe ý kiến của người khác, bỏ tính kiêu ngạo và khiêm tốn chấp nhận những lời chỉ trích của người khác.

Mỗi người chúng ta đều có những khuyết điểm của riêng mình, hãy xem mọi lời chỉ trích người khác đều là bước đệm để bạn tiến về phía trước. Hiện nay, nhiều người mắc căn bệnh lười biếng và kiêu ngạo. Một trong những dấu hiệu của tính kiêu ngạo chính là không lắng nghe người khác, nhưng người khác phải lắng nghe ý kiến của họ.

tuoi-trung-nien-dan

Đầu não cần bận rộn: suy xét mọi việc một cách thấu đáo

Hỏi sông kia vì sao tinh khiết, rằng có nước thượng nguồn chảy mãi không dừng. Dù có bao nhiêu tuổi thì người ta cũng không thể ngừng suy nghĩ. Nếu nước kia không chảy thì không thể tinh khiết và sẽ bốc mùi hôi thối, nếu con người không suy nghĩ, thì não sẽ trở nên khô kiệt.

Sống và học hỏi, để cho tâm trí của chúng ta được làm mới mỗi ngày. Một khi trì trệ, cuộc sống sẽ mất đi những khả năng mới và đánh mất tương lai. Trong chúng ta có tồn tại khả năng tư duy và sáng tạo rất lớn, hãy phá bỏ rào cản nhận thức của chính bạn để tiến xa hơn.

Luôn hướng vào nội tâm, kẻ biết người là người khôn nhưng kẻ biết mình mới là sáng suốt. Nhìn vào nội tâm là cách tốt nhất để một người hoàn thiện chính mình.

Tư duy, siêng năng trong suy nghĩ. Phá bỏ rào cản nhận thức của chính bạn để tiến xa hơn.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link