Người khôn ngoan tuyệt đối không hứa khi vui, không nói khi giận, không than khi buồn. Không nghe theo thì họa tới

18:02, Thứ năm 05/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Im lặng vào những lúc này thưc sự là vàng mười, thể hiện sự tôi rèn tu dưỡng cao.

Không hứa khi vui

Khi vui chúng ta thường có những suy nghĩ vượt ngưỡng thông thường và phi thực tế. Thế nên dân gian mới có câu cảm xúc đi lên thì trí thông minh đi xuống. Khi đi thuyết phục người khác người ta thường khiến người nghe vui chính là để lý trí họ giảm xuống.

Do đó khi vui chúng ta thường có ý nghĩ và hành động mà khi bình thường chúng ta khó thực hiện được. Do đó hứa lúc này dễ khiến chúng ta rơi vào tình cảnh khó, dễ khiến lời nói là bốc đồng, khi bình thường không thực hiện được. Như vậy rõ ràng tự làm khó mình, thậm chí biến mình thành thất hứa, bởi đã hứa nhưng điều mà ta nghĩ là thật nhưng thực tế rất khó thực hiện. Mà ở đời mất uy tín rất nguy hiểm. 

Hứa khi vui dễ bị

Hứa khi vui dễ bị "hớ"

Bởi vậy lúc đang vui chỉ nên nói chuyện phím, đừng hứa hẹn gì cả. Hãy giữ cho mình tới lúc bình tĩnh rồi hãy nói, đặc biệt việc hệ trọng.  Đừng để lời hứa thành hứa suông, sẽ mất uy tín. Hứa một lần không thực hiện được, cả đời người ta nhớ bạn từng thất hưa. Hứa một lần thực hiện xong có thể người quên. Trong đời người đôi khi chỉ cần 1 lần bất tín thì vạn lần bất tin và điều đó có thể theo bạn mãi về sau. 

Không nói khi giận

Nóng giận thì mất khôn. Nói lúc này dễ nói lời dại, lời cay đắng, mất kiểm soát. Do đó lời nói lúc này thường rất cay nghiệt nông nổi ghim sâu vết thương vào người khác. Thế nên điều đó làm tổn hại mối quan hệ khó cứu vãn được. Tốt nhất là khi giận nên tránh mặt nhau, nên ở một mình để tránh tạo ra hình ảnh xấu trong mắt người khác.  Những cuộc tranh luận khi nóng giận thường không mang lại kết quả tốt đẹp mà chỉ gây thêm những bất hòa và tổn thương mà thôi. Một phút nóng giận có thể phá hủy cả một đời dày công xây dựng. Thế nên giữ được im lặng và bình tĩnh lúc giận là một cảnh giới cao.

Nói khi giận dễ mất khôn

Nói khi giận dễ mất khôn

Không than khi buồn

Không ai không có nỗi niềm nhưng than thở khi buồn dễ đẩy ta vào tình cảnh ngại vì đã than đã kể, đã lộ ra chuyện riêng của mình. Đừng vì vài phút thoải mái do được than thở mà mất vài năm đi thanh minh, đi giải thích. Sự than thở của bạn chưa chắc đã giúp bạn giải tỏa mà còn làm không khí tiêu cực bủa vây. Khi buồn chúng ta lai thường bi lụy hóa câu chuyện nên lời than vãn càng bi ai.

Sự im lặng giúp bạn tự tiêu hóa vết thương, giúp chữa lành mà không gây ảnh hưởng tới ai. Càng than thở vết thương càng há miệng, đôi khi người nghe còn mang đi kể qua nhiều người, tam sao thất bản làm cho nỗi muộn phiền đó trở nên kinh khủng hơn. 

Mỗi người có một nỗi niềm khác nhau, rất khó tìm sự đồng cảm tuyệt đối trên đời. Thế nên nỗi muộn phiền của bạn mang đi than thở càng có thể khiến chúng trở thành "mồi nhậu" cho người khác. Hơn nữa sẽ khiến người khác nhìn về cuộc sống của bạn tràn đầy u ám như thế. Người xưa dạy rằng khi ta hay nói tới điều gì thì điều đó sẽ tới. Do đó không than thở kể khổ kể nghèo, chỉ trích người khác thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên