Tại sao người giàu ngại khoe của còn người nghèo lại cố giả vờ mình giàu?

08:04, Thứ tư 04/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống chúng ta thường gặp hai cách hành xử trái ngược nhau giữa người có tiền và không có tiền.

Người giàu giả vờ nghèo

Những người giàu có thường là những người có nội lực mạnh. Khi đó họ không cần phải khoe khoang bản thân nữa, bởi tự sâu thẳm trong tâm họ có sự tự tin, ngay lúc nào đó cần thiết họ có thể lột bỏ lớp áo giả vờ nghèo kia để trở thành người giàu khiến ai cũng nể sợ.

Những người giàu có họ biết rằng để làm ra tài sản không hề dễ và quanh họ có biết bao nhiêu người nhòm ngó so sánh tài sản với họ. Thế nên họ đơn giản hơn, giả nghèo hơn để tránh phiền lụy, tránh bị nhòm ngó để đảm bảo sự riêng tư cá nhân. Người giàu hiểu giá trị của sự riêng tư tự do như thế nào, và họ cần điều đó để nghỉ ngơi sau bao mệt nhọc trong công cuộc kiếm tiền. Thế nên cách mà họ giả nghèo là không khoe khoang lên mạng xã hội, không khoe kỳ nghỉ, chuyến du lịch để tránh bị nhòm ngó, tránh bị kẻ trộm cắp rình rập. Đó chính là sự bảo vệ an toàn. Cách ẩn thân này cực kỳ tuyệt vời và quan trọng. Khi bạn đa được chú ý quá nhiều, bạn rất cần riêng tư cần được an toàn. Người giàu đủ thông minh để biết nên làm gì an toàn cho bản thân và cũng không có nhu cầu thể hiện nữa. 

Người giàu giả vờ nghèo để được tự do, được an toàn?

Người giàu giả vờ nghèo để được tự do, được an toàn?

Khi giàu có người ta cũng dễ bị quy chụp trách nhiệm này trách nhiệm kia, ví như sao không đi làm từ thiện đi, không giúp đỡ họ hàng đi... Khi giàu có người ta cũng biết mối quan hệ xung quanh khó lường, khó phán đoán giả trân thế nào. Thế nên người ta không phô trương chính là cách để an toàn và tránh khó xử. Tư duy của người giàu và người nghèo thực sự có nhiều điều khác nhau lắm nên giải thích là vô nghĩa, phân bua càng vô nghĩa nên tốt nhất không phô trương. 

Người giàu họ hiểu giá trị của việc để sự giàu có khuất khỏi tầm mắt xã hội. Nhiều người họ coi giàu có là vai trò xã hội nên họ không phô trương nó như là thuộc về cá nhân, họ âm thầm làm các hoạt động xã hội. 

Người giàu họ hiểu khi người khác biết họ giàu thì cách đối xử khác đi và đó là điều họ không mong muốn. 

Hơn nữa người giàu thực sự là người biết sử dụng đồng tiền một cách thông minh, và đó cũng là cách họ muốn truyền đạt cho người khác hiểu rằng nên sử dụng tiền thông minh. Đừng để con cái ỷ lại vào tiền của mình, đùng để người khác lợi dụng xin xỏ mình, đừng biến mình thành con mồi cho tội phạm...

Tại sao người giàu cố giả vờ nghèo?

Không phải tất cả nhưng nhiều người nghèo thì lại cố giả vờ giàu hơn mức mình có. Đó là vì tâm lý tự ti, sợ bị đánh giá bởi đồng tiền. Người nghèo cũng hay cho rằng phải thể hiện bản thân mình có tiền để tiếp cận được người giàu hơn để có cơ hội tốt hơn, đặc biệt cơ hội cho con cái. 

Hơn nữa ai trong đời sống cũng có nhu cầu được ghi nhận, được thể hiện bản thân. Thế nên người nghèo tự trong nội lực đang yếu thì họ cần thể hiện vẻ bên ngoài để che lấp đi yếu kém bên trong, và để mong được ghi nhận từ người khác, để củng cố sĩ diện trong mình. 

Người ta nói rằng con người thích vươn lên cao không ai với xuống thấp. Thế nên người nghèo cố tỏ mình giàu cũng là để mong thu hút được người khác, nhận được sự tôn trọng của người khác.

Nhưng thực tế sự cố gắng giả mình giàu có thường hay bị lộ bởi sự không thực chất. Thế nên những người có tương lai giàu có thường là người chân thành, và nỗ lực tăng cường trí tuệ, mối quan hệ chất lượng hơn là giả vờ giàu có. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên