Người mẹ nghẹn ngào khi đọc bài văn "tả mẹ lại ra bố" của cậu bé lớp 5 gây sốt cộng đồng mạng

( PHUNUTODAY ) - Mấy ngày nay, bài văn tả mẹ ra bố của cậu bé học lớp 5 khiến ai cũng rưng rưng cảm động. Bên cạnh lời khen viết văn hay, đa phần cảm thấy xót xa cho hoàn cảnh của bé.

Bài văn đầy xúc động là của bé  Phạm Gia Huy, học sinh lớp 5A5, trường tiểu học Lê Quý Đôn, Nam Từ Liêm, con trai của anh Phạm Gia Trí (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo chia sẻ của anh Trí, con trai tặng anh bài này vào khoảng tháng 8 năm ngoái, vào sinh nhật anh.

Món quà đó, anh đã chụp hình lại và lưu giữ lại làm kỷ niệm về những tháng ngày "gà trống nuôi con" đầy vất vả nhưng cũng chứa chan bao niềm hạnh phúc. 

Nội dung bài văn đầy xúc động của bé Gia Huy viết tặng bố như sau:

Em là học sinh lớp 5, rất khỏe mạnh và hiểu biết rất nhiều điều. Ngoài việc em nỗ lực học tập, còn nhờ công chăm sóc rất chu đáo của, sự dạy dỗ của mẹ em.

Năm nay mẹ em đã bốn mươi mốt tuổi. Nhan sắc của mẹ không đẹp, nước da rám nắng.  Đôi mắt  mẹ đen láy, thể hiện sự thông minh của mẹ. Mái tóc của mẹ đen như gỗ mun, được cắt ngắn rất gọn gàng. Dáng người mẹ tầm thước. Mẹ hiện đang làm việc ở Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.

Mẹ không giỏi nấu nướng, làm việc nhà, chăm em bé nhưng vì thương con, mẹ đã học hỏi và vượt qua những khó khăn đó. Năm ấy, em gái em mới hai tuổi, rất hay ốm đau. Nhiều đêm mẹ phải thức trắng để trông em. Mẹ là trụ cột gia đình, nên ngoài việc làm ở nhà xuất bản, mẹ còn phải làm rất nhiều công việc khác. Nhiều đêm, mẹ phải thức đến hai, ba giờ sang để làm việc. Thương mẹ em nghỉ các lớp học thêm và hứa với mẹ tự học và học giỏi để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho mẹ.

Tuy bận nhiều công việc nhưng mẹ luôn quan tâm đến việc học của em, nhắc nhở em làm bài đầy đủ. Những ngày khai giảng hoặc ngày hội của trường, mẹ đều có mặt. Mẹ còn chụp ảnh cho em để làm kỷ niệm. Trong cuộc sống hàng ngày, mẹ rèn em cách ăn nói, cử xử với ông bà, cô dì, chú bác, các anh chị và bạn bè. Vào ngày chủ nhật, mẹ đưa chúng em đi ăn sáng, đi chơi. Vào dịp nghỉ hè, mẹ cho chúng em đi nghỉ mát, về quê nội, quê ngoại. Mẹ rất thương em gái em nên sáng nào mẹ cũng dậy sớm, cho em ăn và đưa em đi học.

Đêm đến, mẹ ôm hai anh em, ba mẹ con cùng hát ru bài “Bé ơi, ngủ ngoan”.

Chẳng mấy chốc ba mẹ con đã chìm vào giấc ngủ.

“Dù con đếm được cát sông

Cũng không đếm được tấm lòng mẹ cha”.                                            

Qua hai câu thơ trên, em luôn ghi lòng tạc dạ tình yêu của mẹ đối với em. Nhưng người mẹ em kể trên không phải là mẹ em mà là bố em.

Ngày mẹ em rời bỏ em, em thấy đất trời như sụp đổ, em là người bất hạnh nhất. Lúc đó em mới học lớp hai, em gái em hai tuổi. Bố em là người vĩ đại nhất. Bố đã yêu thương, che chở cho em vượt qua những ngày giông bão ấy. Bố vừa là bố vừa là mẹ. Bố có sự dịu dàng chu đáo của mẹ lại có tính nghiêm khắc, bao dung của bố.

Những ngày đau khổ đã qua. Năm nay em học lớp 5, em gái em đã vào lớp 1. Bình minh đã trở về với bố con em, em đã thấy bố cười rất tươi.

Bố ơi, con yêu bố! Ngày 18 tháng 8 là ngày sinh nhật bố. Con chúc bố mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc bên chúng con!"

Đọc những dòng chữ này, không ai là không khỏi xót xa. Đa phần mọi người đều lên tiếng khen ngợi cậu bé vì khả năng viết văn rất tốt, nhưng tận sâu trong đó, ai cũng hiểu, để viết ra những dòng chữ chan chứa thế này, ắt hẳn một cậu bé ít tuổi phải trải qua rất nhiều những mất mát tinh thần.

bai-van

Người mẹ trong bức thư "tả mẹ lại ra bố" 

Nhiều ý kiến đã chỉ trích nặng nề người mẹ trong câu chuyện vì đã rời bỏ hai con thơ sau khi ly hôn.

Cộng đồng mạng cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ, thán phục sự kiên cường của ông bố, qua những lời Gia Huy viết.

Trước những thông tin về bài văn này, người mẹ "bỏ rơi con" trong câu chuyện đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Chị viết cho con trai những dòng đẫm nước mắt này, trên Facebook cá nhân: "Gần 3 năm con xa mẹ, con có biết rằng cuộc đời còn nhiều bất công và ngang trái không Gia Huy.

Lớn lên rồi con sẽ hiểu, hiểu cho lòng mẹ đẻ con ra nuôi con khôn lớn để một ngày mẹ không được bên con, không được đón con từ khi bố mẹ chính thức ly hôn.

Tay mẹ còn 2 triệu đồng cùng chiếc xe máy nhường lại tài sản để bố nuôi các con. Mẹ ra đi không tiếc tài sản, không tiếc công đã chăm lo cho gia đình 9 năm, mà mẹ chỉ tiếc mẹ không được ở bên cạnh để chăm sóc các con.

Nếu bố không cầm dao doạ chém mẹ 2 lần, nếu bố không ép mẹ quá đáng thì các con không phải xa mẹ đâu con.

Mẹ chỉ thương Huy còn quá nhỏ để có thể hiểu được lòng mẹ.

Các cô giáo chủ nhiệm Huy từng lớp ở trường Tiểu học DL Lê Quý Đôn cũng luôn hiểu lòng mẹ và vẫn tạo điều kiện để mẹ đón Huy vào giờ ăn cơm trưa.

Dù ai có làm gì, nhờ báo chí viết bài đi nữa thì trước sau gì mẹ vẫn tranh đấu đến cùng để được đón các con như toà giải quyết.

Bố không có quyền ngăn cản mẹ. Dù con có sợ bà nội và bố bảo con là đồ phản bội vì đi chơi cùng mẹ thì mẹ vẫn mong muốn đón các con.

Cố gắng vượt qua những ngày tháng không có mẹ bên cạnh con trai nhé, 50% dòng máu trong người con chảy là của mẹ nên dù ai ngăn cản, nhồi nhét vào đầu con những điều không tốt thì mẹ Hiền vẫn luôn bên con bất cứ lúc nào con cần.

Mẹ không bao giờ bỏ con, nhớ nhé con trai của mẹ!".

Theo chia sẻ của chị Hiền, hai vợ chồng chị đều là giáo viên. Tuy nhiên những bất đồng trong cuộc sống đã đẩy anh chị ra xa nhau hơn.  Cuối cùng, chị đệ đơn ly hôn và yêu cầu được nuôi con gái, tuy nhiên yêu cầu không được chấp nhận. Quá mệt mỏi với cuộc sống tù túng, áp lực, chị đành để chồng nuôi hai con để giải thoát cho mình.

Theo lời chị Hiền, những tài sản sau kết hôn, chị không lấy gì mà ra khỏi nhà chồng chỉ với một chiếc xe spacy, quần áo, chấp nhận để lại mọi thứ cho anh nuôi con.

Chị cho hay, khi ra tòa, chồng chị hứa sau khi bán nhà, trả các khoản nợ sẽ đưa cho chị 300 triệu để làm lại cuộc đời, nhưng cho đến giờ, chị vẫn chưa nhận được đồng nào.

Tuy nhiên, điều khiến chị trăn trở nhất sau 3 năm ly hôn là chồng chị liên tục ngăn cản chị gặp gỡ, đón con về chơi cũng như "nhồi nhét" vào đầu bọn trẻ những ý nghĩ xấu về mẹ.

Bé Gia Linh, con gái chị còn nói rằng, chị là mẹ giả, còn bạn gái của bố mới là mẹ thật. Những điều đó khiến trái tim của một người mẹ như chị tan vỡ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn