Người phụ nữ bị suy thận vì ăn đậu xào chưa chín kỹ: Cảnh báo 4 loại thực phẩm không được ăn sống

( PHUNUTODAY ) - Sau khi ăn tối với món đậu kiếm xào, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm. Khi được đưa đến bệnh viện, bệnh đã chuyển sang suy thận.

Tờ QQ của Trung Quốc đăng tải về trường hợp của bà Lý (63 tuổi, sống tại Hải Ninh, Chiết Giang) - một bệnh nhân bị suy thận.

Tối hôm đó, bà Lý làm món đậu kiếm xào cho bữa tối. Lúc đang nấu thì đột nhiên hết gas. Nếm thấy đậu chưa chín kỹ nhưng cũng vừa ăn nên bà vẫn dọn ra bàn.

Chồng bà Lý chỉ ăn 1-2 miếng do răng yếu. Toàn bộ chỗ đậu còn lại bà Lý đã ăn hết. Đến khoảng 10h tối cùng ngày, bà có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm như tiêu chảy, nôn mửa, mệt mỏi.

Sau đó, bà được người nhà chở đến Trung tâm y tế của thị trấn để truyền nước biển. Sau 3 ngày, bà Lý vẫn chưa thể đi tiểu được. Khi đó, bà được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để kiểm tra kỹ hơn.

Tại bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Chiết Giang, bác sĩ Yan Shenggang, trưởng khoa Thận đã trực tiếp kiểm tra cho bà Lý. Bác sĩ nhận thấy bà Lý đã bị suy thận giai đoạn 5.

Bác sĩ cho biết đây là một vụ ngộ độc thực phẩm điển hình. Đậu kiếm có chứa alkaloid - một chất độc có thể loại bỏ khi thức ăn được nấu chín hoàn toàn. Nhưng bà Lý ăn đĩa đậu kiếm chưa chín kỹ nên chất độc này đã tác động đến cơ thể và gây ra suy thận cấp. Triệu chứng dễ nhận thấy của bệnh này là nước tiểu không được sản xuất bình thường.

suy-than-vi-an-dau-xao-01

Khi kiểm tra tại bệnh viện, các bác sĩ nhận thấy chỉ số creatinine (phản ánh chức năng thận) của bà Lý đã tăng lên hơn 600, tức là vượt quá 6 lần giới hạn của người bình thường. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị ngừng tim đột ngột. Sau khi nhập viện, bà Lý được chỉ định chạy thận nhân tạo.

Một số loại thực phẩm có thể gây suy thận

Cà chua xanh

Cà chua xanh có chứa chất độc solanine. Nếu ăn cà chua xanh chưa nấu chín kỹ, chất này đi vào cơ thể sẽ gây ra các hiện tượng như buồn nôn, nôn, da bầm tím, chảy nước miếng, chóng mặt và các triệu chứng ngộ độc khác. Nếu ăn sống còn nguy hiểm hơn.

suy-than-vi-an-dau-xao-02

Đậu cove chưa nấu chín

Đậu cove cũng chứa chất độc saponin. Nếu ăn sống, chúng có thể làm kích thích đường tiêu hóa hoặc ngưng kết hồng cầu trong máu. Sau khi ăn đậu cove chưa chín kỹ, thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 1-5 tiếng. Các triệu trứng thường xuất hiện là buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt, nhức đầu...

Đậu rồng tươi

Ăn đậu rồng tươi có thể gây ra thiếu máu tán huyết, còn gọi là "bệnh đậu rồng". Các triệu chứng thường gặp là mệt mỏi toàn thân, thiếu máu, vàng da, gan to, nôn mửa, sốt... Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị nguy hiểm đến tính mạng do thiếu máu nặng.

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây mọc mầm hoặc vỏ có màu xanh lục đều chứa chất độc solanine. Khi đi vào cơ thể, nó sẽ gây kích thích mạnh, ăn mòn niêm mạc đường tiêu hóa và làm tê liệt thần kinh trung ương, đe dạo đến tính mạng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link