Măng khô dễ nhiễm lưu huỳnh, muốn loại bỏ hãy làm theo cách này

( PHUNUTODAY ) - Nếu sử dụng phải măng khô vẫn còn tồn dư lưu huỳnh, cơ thể sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

Dùng lưu huỳnh làm chất bảo quản măng khô

Măng khô là một loại thực phẩm phổ biến trong ngày Tết Nguyên đán. Để măng không bị mốc, người ta thường sử dụng biện pháp xông qua khí lưu huỳnh SO2. Lưu huỳnh được đốt cháy và biến thành khí lưu huỳnh. Khí này sẽ tiêu diệt vi sinh vật ở trong măng, làm cho măng không bị mốc.

Nguyên liệu này được dùng nhiều trong công nghệ bảo quản thực phẩm và đã được Tổ chức Y tế Thế giới WHO công nhận.

Tuy nhiên, liều lượng lưu huỳnh trong thực phẩm phải dừng ở mức nhất định. Nếu vượt ngưỡng, sức khỏe của người tiêu dùng có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo WHO, tỉ lệ lưu huỳnh không được vượt quá 20 miligam/1 kg sản phẩm.

Người tiêu dùng nếu sử dụng măng khô có chứa lưu huỳnh nồng độ cao trong thời gian dài có thể chịu các tổn hại về thần kinh, ảnh hưởng hệ tuần hoàn, tim mạch, hệ miễn dịch, nội tiết...

mang-kho-01

Cách loại bỏ lưu huỳnh trong măng khô

Để đảm an toàn khi sử dụng, việc chế biến măng khô đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc ngâm rửa kỹ, luộc măng nhiều lần sẽ làm SO2 bay hơi và hòa tan vào nước từ đó giúp đảm bảo an toàn thực phẩm.

Muốn sơ chế măng khô đúng cách, bạn hãy làm theo các bước sau:

- Đầu tiên, hãy rửa măng khô thật sạch để loại bỏ bụi bẩn bám trên mang. Ngâm măng trong nước ít nhất 5-6 giờ hoặc để qua đêm để măng nở và khi nấu mềm hơn. Trong quá trình ngâm mănng, nên thay nước thường xuyên để làm sạch vị đắng còn sót trong măng.

- Sau khi ngâm, vớt măng ra và cho vào nồi nước, đun sôi cho đến khi măng mềm. Để nổi măng sôi ít nhất 1 tiếng với lửa vừa. Sau đó, gạn hết phần nước đã đun, thêm nước mới và luộc măng thêm 1 tiếng nữa. Trong quá trình đun, chỉ để lửa vừa và không được để nồi măng cạn nước. Măng phải ngập trong nước thì các chất bẩn, độc hại mới có thể được loại bỏ hoàn toàn.

- Khi măng đã chín, vớt măng ra rửa lại với nước sạch và để ráo. Cắt hoặc xé măng thành từng miếng tùy theo sở thích sau đó đem chế biến.

mang-kho-02

Măng khô đã luộc nếu không sử dụng hết có thể cho vào hộp đậy nắp kin và bỏ vào tủ lạnh. Nếu để ở ngăn mát, bạn nên sử dụng măng trong vòng 1 tuần. Nếu để ở ngăn đá hoặc tủ đông, thời gian bảo quản có thể lên đến 1 tháng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link