Về già dù nghèo tới mấy cũng phải để lại 3 thứ này cho con cháu, ấy là người già khôn ngoan

( PHUNUTODAY ) - Một người khi về già, nhất định phải để lại cho con cháu 3 thứ này ấy mới là người khôn ngoan.

Ai rồi cũng có lúc phải già đi, lúc này chúng ta sức khỏe còn một nửa, thời gian cũng chẳng còn nhiều. Vậy điều chúng ta cần quan tâm là gì và nên để lại thứ gì cho con cháu?

Quan tâm đến sức khỏe và cùng nhau xây dựng nền móng

Sức khỏe mất đi thì hạnh phúc gia đình sẽ đi về đâu? Vì vậy, chúng ta phải hình thành cho trẻ quan niệm sức khỏe tốt ngay từ khi còn nhỏ, để trẻ luôn đặt sức khỏe lên hàng đầu, tăng cường vận động, ăn uống điều độ.

Luôn nhớ rằng, không gì quan trọng hơn tập thể dục thể thao, không gì quý giá hơn một cơ thể khỏe mạnh. Vận động dù có mệt có chán tới đâu, cũng hãy kiên trì, đừng dễ dàng từ bỏ! Đến cái việc dễ dàng và không mất chút phí nào như đi bộ mỗi ngày mà bạn còn không làm được, vậy thì bạn có thể làm nên được trò trống gì?

14

Tôn trọng lẫn nhau và vạch ra ranh giới

Trong một gia đình, cùng chung sống dưới một mái nhà, không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, cãi vã. Một gia đình tốt có thể duy trì ranh giới mối quan hệ rõ ràng trong khi chia sẻ và sẻ chia cùng nhau.

Tuy nhiên, xung quanh chúng ta, có rất nhiều gia đình có ranh giới không rõ ràng, thường xuyên cãi vã vì sự xâm phạm của người khác và mối quan hệ trở nên rối ren.

Ai cũng khát khao có được sự độc lập nên phải học cách tôn trọng nhau, cho nhau khoảng không gian riêng, hãy thoải mái đóng “cánh cửa cuộc sống” của chính mình chứ đừng bao giờ tự tiện mở “cánh cửa” của người khác.

12

Sự biết ơn

Trong xã hội hiện đại, có rất nhiều người không cảm nhận được hạnh phúc của mình. Hễ không vừa ý là oán trời trách phận, oán cha mẹ oán người khác. Họ cho rằng tất cả mọi chuyện mà người khác làm cho mình đều là lẽ đương nhiên.

Nhưng thực ra, trên đời, chỉ có cha mẹ mới là người tốt với con vô điều kiện, cho con mọi thứ mà không đòi hỏi gì hết. Thế nên, cha mẹ nên dạy trẻ sự biết ơn và trân quý những gì đang có. Chỉ có như vậy, đứa trẻ mới không trở nên ích kỷ, tư lợi và biết hài lòng với cuộc sống của mình.

Một gia đình hòa thuận là niềm khao khát của mọi người và là bến đỗ của tâm hồn mỗi người.

Mặc dù trong gia đình không thể tránh khỏi những xung đột, nhưng chỉ cần chúng ta sẵn lòng, sẽ luôn có tiếng cười. Chỉ cần chúng ta bao dung, thấu hiểu và giúp đỡ nhau nhiều hơn, thì bất kể gặp phải sóng gió gì, gia đình vẫn có thể bùng nổ mạnh mẽ và mang đến cho mọi người sự ấm áp và dũng khí.

Gia đình tràn đầy bởi hơi ấm và tiếng cười, đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho mỗi chúng ta. Chỉ cần mọi người cùng nhau đối mặt với khó khăn và cùng nhau giải quyết vấn đề thì sẽ không có trở ngại nào là không thể vượt qua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link