Người trí tuệ không thay đổi thế giới mà thay đổi chính mình, tại sao?

09:40, Thứ tư 21/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta thường mong muốn người khác thay đổi để thỏa mãn nhu cầu của bản thân mà không biết rằng thay đổi chính mình cần thiết hơn.

Thay đổi thế giới khó như lên trời thay đổi mình mới là thông minh

Trong đời sống nhiều người đổ lỗi cho hoàn cảnh cho người xung quanh và cầu mong thế giới thay đổi, ép người khác thay đổi cho hợp ý mình. Nhưng điều đó như bắc thang lên trời vậy.

Thế giới ngoài kia do ta nhìn nhận. Ta thay đổi cách nhìn thế giới sẽ thay đổi.

Chuyện kể rằng có một vị vua đi tuần hành vương quốc. Ông đi trên những con đường gập ghềnh sỏi đá không được trải thảm như cung điện. Khi trở về ông phàn nàn đau chân và ra lệnh cho nhân dân phải làm lại mọi con đường bằng phẳng êm ái như trong cung điện. Điều đó tốn kém và mất thời gian vô cùng, thậm khí không khả thi.

Một hậu cận nói với nhà vua rằng sao nhà vua không làm da bọc quanh chân mình. Cách này xử lý nhanh hơn và hợp lý hơn. Thế là đôi giày ra đời, giúp nhà vua đi trên con đường sỏi đá gập ghềnh mà không đau chân.

Và thay đổi mình dễ hơn thay đổi người rất nhiều. Khi chúng ta thay đổi, người ta nhận thức được và có mong muốn thay đổi thì họ sẽ tự thay đổi theo.

Cố thay đổi người khác là đau khổ bắt đầu, thay đổi bản thân là niềm vui tới

Cố thay đổi người khác là đau khổ bắt đầu, thay đổi bản thân là niềm vui tới

Đừng cố thay đổi ai, chỉ cần mình thay đổi

Khi gặp chuyện bất như ý chúng ta thường mong người khác thay đổi hoàn cảnh thay đổi mà không biết rằng tự bản thân thay đổi sẽ làm biến đổi yếu tố môi trường. Trong hôn nhân khi người vợ chồng không giống ý mình đòi hỏi họ thay đổi sẽ gây ra cãi nhau đổ vỡ. Khi bản thân bạn thay đổi tốt lên thì tự người kia sẽ thay đổi theo, hoặc không cuộc hôn nhân ấy cần chấm dứt.

Khi môi trường sống không như ý mình, đừng mong người khác nghe mình làm theo mình ngay. Hãy thực hiện cách khác thay đổi bản thân mình, họ sẽ nhìn nhận ra.

Thế nên người xưa mới nói thay đổi người khác thì khó như lên trời. Nên muốn cuộc sống tốt đẹp chính là phải thay đổi mình để thích ứng với hoàn cảnh, môi trường.

Khi bạn bắt đầu đòi hỏi người khác thay đổi là bạn bắt đầu giam mình vào những soi xét, so sánh, đòi hỏi, gượng ép người khác. Đó là lúc đau khổ bắt đầu.

Còn khi bạn nhận ra bản thân mình cần tự thay đổi là lúc hạnh phúc tới, mọi việc thênh thang hơn, không trông chờ vào người khác là lúc bạn thấy cuộc sống thú vị hơn. Khi cách nhìn của bạn thay đổi, khi bạn thay đổi hành vi cách ứng xử của mình là lúc bạn sẽ thấy mọi thứ xung quanh khác đi. Thế giới sẽ mỉm cười và tiền bạc sẽ tới ngay khi bạn hiểu thay đổi bản thân quan trọng hơn nhiều việc đi đòi người khác thay đổi.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên