Người xưa có câu: “Cưới vợ tùy miệng, lấy chồng tùy tay”, 2 điểm này có gì quan trọng?

( PHUNUTODAY ) - Ở thời cổ đại, nam nữ không thể tự do yêu đương kết hôn, cho nên chỉ có thể đánh giá qua vẻ bề ngoài.

Lấy vợ tùy miệng nghĩa là gì?

Hôn nhân thời phong kiến, người phụ nữ phải nghe lời cha mẹ, lời bà mối, không có cơ hội chọn bạn đời. Các cặp đôi khi kết hôn đa phần đều chỉ có thể tìm hiểu đối phương qua lời miêu tả của bà mối, phong thủy và tuổi tác. Với thông tin khép kín và công nghệ lạc hậu, địa vị của người phụ nữ tương đối thấp, họ chỉ có thể sinh con, phục vụ nhà chồng và gần như phải chiều chồng vô điều kiện trong cuộc sống.

download (6)

Vì vậy, nếu muốn chọn một người vợ phù hợp, người đàn ông phải đảm bảo rằng cô ấy là người có đạo đức. Nhưng ở thời cổ đại, nam nữ không thể tự do yêu đương kết hôn, cho nên chỉ có thể đánh giá qua vẻ bề ngoài.

Họ tin rằng cơ thể của một người phụ nữ tượng trưng cho hạnh phúc và sự giàu có, thường đánh giá qua khuôn miệng của người phụ nữ. Những người phụ nữ có miệng nhỏ, xinh xắn thường được cho là người phụ nữ có đức hạnh, sẽ được người xưa săn đón nhiều hơn.

Còn người phụ nữ có miệng to lại tạo cho người ta cảm giác ngang bướng, thích gây chuyện, không có lợi cho hòa khí gia đình.

Ngoài ra, câu nói này cũng có hàm ý rằng lấy vợ phải dựa vào miệng, người phụ nữ biết ăn nói, lễ phép, khôn ngoan, chắc chắn sẽ khiến gia đình hạnh phúc.

Lấy chồng xem tay, vì sao?

Ý nghĩa của câu này cũng là khi người phụ nữ chọn bạn đời của mình, cô ấy nên xem bàn tay của đối phương như thế nào. Nếu lòng bàn tay to và khỏe thì có thể chọn, nếu lòng bàn tay nhỏ và mập thì không được chọn. Vì sao lại có câu nói như vậy?

Xã hội cổ đại lấy nông nghiệp làm chủ, kích thước lòng bàn tay của một người đàn ông quyết định chiều cao và thân hình của anh ta, nếu một người đàn ông cường tráng và mạnh mẽ thì lòng bàn tay của anh ta sẽ to và khỏe, siêng năng.

Ngược lại, một người đàn ông có lòng bàn tay ngắn và không có thịt sẽ khiến người ta cảm thấy yếu đuối và không thể chịu đựng được sự vất vả của công việc đồng áng, kết hôn với một người đàn ông như vậy sẽ khiến cuộc sống trở nên khó khăn.

Ngoài ra lấy chồng nên chọn những nét này:

Tướng mặt dĩ hòa vi quý

Trong nhân tướng học một người, đàn ông có cằm đầy đặn, thoạt nhìn tựa như hai cằm nhưng không phải là người mập mạp thì hậu vận của người này thường rất có phúc. Những người này thường có tính cách rất bao dung, có tấm lòng rộng lượng.

Trong hôn nhân và tình yêu, người đàn ông kiểu này họ rất biết cảm thông cho đối phương. Vì vậy, nếu gặp được người đàn ông như này, nữ giới hẳn là người có phúc khí, anh ta sẽ là chỗ dựa vững chắc cho họ cả đời.

Tướng mặt người có tài lộc dồi dào

Trong tử vi học thì một người sở hữu trán rộng, nhô cao thường rất thông minh, giàu sang, phú quý. Thêm vào đó, với những người này còn được trời phú cho một trí tuệ hoàn hảo, dễ dàng tập trung tư tưởng, trí tưởng tượng phong phú và có khả năng sáng tạo, biết nhìn xa trông rộng, nên dễ dàng thành công rực rỡ.

Những người này họ sẽ có nhiều ý tưởng trong công việc, sự nghiệp, từ đó con đường công danh rộng mở, tài lộc dồi dào. Ngoài ra, họ còn được quý nhân phù trợ nên dù gặp phải khó khăn cũng luôn luôn có người giúp đỡ. Với những người nam giới có cằm chẻ thường là người sở hữu nhiều đất đai, nhà cửa, tài vận tương đối hưng vượng, cuộc sống sung túc.

Tướng mặt kiên cường, không lùi bước

Một người đàn ông có đường nét môi miệng rõ ràng, nhất là những người đàn ông hai cánh mũi nở nang thường là những người có tham vọng lớn, ý chí kiên cường. Với những người đàn ông này có hoài bão lớn lao đối với sự nghiệp, không chịu khuất phục trước áp lực bên ngoài, ngược lại đối mặt với áp lực càng hưng phấn thấy rõ.

Trong tính cách những người này thường âm thầm, không khoe khoang phô trương mà chỉ chú ý tới hiệu quả thực tế. Khi gặp khó khăn, họ không nản lòng, thay vào đó bình tĩnh phân tích nguyên nhân, tích cực tìm kiếm phương pháp để có thể chuyển bại thành thắng, biết chú ý tới đại cục.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link