Người xưa dặn: "Bạn bè dù thân thiết đến đâu cũng đừng tùy tiện can thiệp vào 3 vấn đề này"

( PHUNUTODAY ) - Bạn thân là những người cùng nhau chia ngọt sẻ bùi. Tuy vậy, có những điều những người bạn thân cũng không nên giúp nhau, cũng đưa cho lời khuyên, can thiệp sâu.

Sống trên đời, ai mà không có bạn. Thật vui vì có người bạn để cùng chúng ta chia ngọt, sẻ bùi. Bạn sẽ cảm thấy cô đơn khi sống một mình, không có người chia sẻ.  Tình bạn có đôi chỗ giống với tình yêu và sự xuất hiện của tình bạn khá hợp lý. Hai người thậm chí không cần bất kỳ lời giới thiệu lẫn nhau nào cũng có thể thành đôi.

Sự khác biệt giữa tình bạn và tình yêu là sự đóng góp của cả hai bên không nhất thiết phải quá rõ ràng và không cần hy sinh quá nhiều để duy trì mối quan hệ. Trong tình bạn sẽ không cần quá thận trọng. Cả hai hợp nhau thì chơi với nhau, không hợp thì chia tay.

Bạn bè thân thiết với nhau cũng có những điều kiêng kỵ, nếu không sẽ vô cớ gây phiền hà cho người khác. Người xưa dạy rằng bạn bè dù thân thiết đến đâu cũng chớ nên can thiệp vào vấn đề này.

Chuyện tình cảm của người kia

Một tình yêu trong sáng luôn khiến người trong cuộc mù quáng còn người ngoài cuộc lại dễ dàng nhìn ra vấn đề. Nhưng đối với người đang yêu, có những vấn đề họ rất khó xử. Muốn tháo chuông cần có người buộc chuông. Khi một người gặp vấn đề về tình cảm, chỉ có bản thân mới có thể tự mình đưa ra quyết định, với tư cách là bạn bè, bạn không nên ý kiến hay giúp đỡ gì.

00

Tốt nhất không nên quá dính líu vào vấn đề tình cảm của bạn bè. Ví dụ, vợ chồng người bạn thân cãi nhau, bạn bênh người chồng cũng không tốt, bạn bênh người vợ cũng không hay. Mỗi người đều có quan điểm riêng về tìn yêu. Là bạn bè, việc bạn đưa ra quan điểm riêng lại làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của người khác. Sau này, nếu chuyện tình cảm không thành, người ta lại trách bạn.

Khi bạn của bạn cãi vã, là một người bạn thân, bạn cố gắng thuyết phục các bạn quay lại với nhau. Sau khi quay lại với nhau thì cuộc sống không như ý, cuối cùng họ ít nhiều sẽ trách móc bạn. Cho nên với tư cách là người bạn, tốt nhất bạn nên đứng ở vị trí trung lập.

Chuyện gia đình người khác

Có câu nói, chính trực khó giải quyết việc nhà, tốt nhất không nên xen vào hoặc tham gia vào chuyện gia đình của người ta. Mâu thuẫn trong gia đình thường không đến từ một phía. Các bên đều có lý lẽ của riêng mình. Vì vậy, bạn không nên tham gia mà hãy để họ tự giải quyết với nhau.

Với tư cách là bạn bè, chúng ta chỉ nên đứng ở vị trí của người ngoài cuộc. Ngoài ra, bạn chỉ nên động viên, hỗ trợ họ ở mức độ nhất định mà thôi. Tương tự như vậy, với tư cách là bạn bè, chúng ta không nên hỏi thăm chuyện gia đình của người khác, đây là phép lịch sự cơ bản nhất.

2-084453249

Xét cho cùng, những mâu thuẫn khác nhau trong gia đình họ chẳng liên quan đến mình. Mâu thuẫn gia đình có rất nhiều nguồn gốc phức tạp khó hiểu. Quan hệ gia đình đan xen với sự phân chia lợi ích, người ngoài cuộc chớ nên chen vào.

Những quá năng lực của mình

Giúp người là giảm bớt gánh nặng thay người khác, là giải quyết phiền phức thay người khác. Giúp người là việc tốt nhưng bạn không có trách nhiệm phải giúp đỡ bạn bè. Bạn cũng có cuộc sống riêng và nỗi khổ của riêng mình. Nếu giúp đỡ người khác mà tăng thêm áp lực cho mình, áp lực ấy lại không phải điều bản thân chúng ta đáng phải chịu đựng, vậy thì giúp người như vậy sẽ trở thành một gánh nặng.

Giúp người khác nhưng lại khiến mình rơi vào hoàn cảnh khó khăn khổ sở, đôi khi thậm chí còn cần nhiều người hơn để giúp bạn, mang lại phiền phức cho thêm nhiều người, vậy là mất đi ý nghĩa của sự giúp đỡ. Bởi vậy, xin đừng giúp đỡ người khác chỉ vì thể diện!

Theo:  xevathethao.vn copy link