Người xưa dặn, "Độ tuổi 50, chớ bộc lộ 3 thứ': Cái số 1 nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Khi đã ngoài 50, chớ nên khoe với người khác ba điều sau để khiến trên dưới nể phục.

Khổng Tử đã từng nói: 50 tuổi đã biết mệnh trời. Điều này có nghĩa là gì? Thực ra, Khổng Tử muốn bày tỏ rằng khi một người đã 50 tuổi thì nên biết thuận theo sự an bài của Thượng Đế, không nên tranh giành những điều vô ích, mà nên học cách thuận theo tự nhiên.

Hơn nữa, nếu ngoài 50 tuổi mà vẫn không biết kiềm chế cảm xúc, học cách từ bỏ một số thứ, ở tuổi này vẫn khí thế muốn dùng nắm đấm để giải quyết vấn đề thì theo lời cổ nhân, đó là người bất tài.

Vì thế, nếu đã ngoài 50t, chớ nên khoe với người khác ba điều sau để khiến trên dưới nể phục:

tuoi50

Thứ nhất, chớ khoe bạn bè

Không thể phủ nhận rằng những mối quan hệ xã hội đem lại cho chúng ta sự thành công và thuận lợi trong cuộc sống. Tuy nhiên, có thực sự cần phải nói với mọi người rằng bạn có những mối quan hệ rộng rãi không? Câu trả lời là không. Người ta thường nói, đứng ở tuổi 30 thì nên lập gia đình, lập nghiệp, từ đó cũng có thể tự nuôi được một khoảng trời nhỏ cho riêng mình.

Nếu ở độ tuổi 30, bạn thường thích trò chuyện với người khác và sẵn sàng nói với người khác về những mối quan hệ mà bạn có và những người khác cũng vậy. Ai cũng muốn sẵn sàng kết bạn với bạn nhiều hơn. Người ta thường nói, nhiều bạn sẽ tạo ra nhiều con đường.

Tuy nhiên, khi đã ngoài 50 thì chúng ta nên lựa chọn vào những người bạn chất lượng thay vì có nhiều bạn khi còn trẻ. Ở độ tuổi này, chúng ta cần người để nói chuyện, chia sẻ, vì vậy nên lựa chọn một vài người bạn tốt để đồng hành trong tương lai.

Thứ hai, không nên khoe tiền

Trên đời này có tiền thật sự rất quan trọng. Nó có thể đáp ứng mong muốn của chúng ta về mọi mặt trong cuộc sống. Tiền có thể đưa chúng ta đến nơi chúng ta muốn, và cũng có thể mang lại cho chúng ta cảm giác vững chắc và an toàn.

Trong xã hội ngày nay, sự giàu có giống như một biểu tượng của địa vị xã hội của một người và là một chỉ số quan trọng để đánh giá một người có thành công hay không.

Tuy nhiên, nếu một người 50 tuổi đứng trước một người nhỏ tuổi hơn mà luôn kể về những thành tựu tiền bạc, của cải mà mình đã làm ra thì điều đó thực sự gây khó chịu với những số người chưa thể có được.

Thứ ba, không sử dụng vũ lực

Những người ngoài 50 tuổi nên đối diện với thế giới một cách chín chắn và thận trọng hơn.

Lúc này điều cần chú ý là thể lực của bản thân. Khi chúng ta còn trẻ có thể giúp đỡ người khác lúc gặp bất công. Khi gặp chuyện khó khăn thì chúng ta chọn cách vùng lên chiến đấu để giải quyết ổn thỏa. Hoặc khi nóng vội muốn đạt được một điều gì đó, chúng ta thường có tâm lý "mạnh ai người nấy làm".

Đó chỉ được coi là sự bốc đồng và thiếu suy nghĩ. Đứng trước tuổi 50, mọi thứ cần là suy nghĩ thận trọng và nhìn nhận một vấn đề thật kỹ trước khi ra quyết định.

Như vậy, ở tuổi nào cũng có những khí chất riêng. Với sự gia tăng của tuổi tác, kinh nghiệm sống của mỗi người cũng không ngừng nâng cao. Đây cũng giống như một cái cây, sau khi được chạm khắc theo thời gian sẽ có những đường nét riêng.

Những điều U50 nên làm để sống hạnh phúc

Cải thiện những mối quan hệ trong gia đình

Khi chúng ta còn trẻ, những bất đồng quan điểm giữa các thế hệ trong gia đình là điều thường xảy ra. Với tính khí tuổi trẻ thường ương ngạnh, ta luôn bất cần và nghĩ rằng sống thiếu gia đình cũng chẳng sao cả. Nhưng lúc tuổi xế chiều gần kề, khi mà xung quanh ta chẳng còn nhiều bạn, thì gia đình chính là nơi gần gũi nhất, bao dung nhất. Hãy gần gũi nhiều hơn với bố mẹ, anh chị em vì đó là những mối quan hệ thiêng liêng nhất cuộc đời, đừng để đến khi không còn cơ hội gặp gỡ nữa thì hối tiếc cũng đã quá muộn.

Làm điều tử tế

Hãy làm những việc tử tế, dù là nhỏ thôi nhưng hãy làm hết sức mình, bạn không biết cảm giác cho đi không toan tính nó tuyệt vời đến thế nào đâu.

Tập hài lòng với những gì bạn đang có

Chúng ta thường có thói quen xấu là so sánh đời mình với người khác, từ đó than vãn u sầu. Hãy dừng lại đi, thay vì vô ích với sự so sánh không lối thoát, sao bạn không chiêm nghiệm lại chính cuộc đời mình, mình đã làm được gì, mình làm điều này khiến mình cảm thấy hạnh phúc chứ? Thành công của cuộc sống chính là hạnh phúc chứ không phải các giá trị vật chất bao phủ bên ngoài.

Đừng trì hoãn bất kì việc gì

Bạn muốn có một căn nhà, bạn muốn sinh con, bạn muốn viết một cuốn tiểu thuyết... hãy nỗ lực hết sức hoàn thành nó khi còn trẻ trung. Vì dù có thất bại thì sau này bạn cũng không hối tiếc vì đã không theo đuổi ước mơ đến cùng. Tuổi càng lớn người ta càng có thói quen hối tiếc những việc đã qua, vì thế hãy sống một cuộc đời rực rỡ, dấn thân theo đuổi các ước mơ của mình để có thể mỉm cười mỗi khi nhớ lại.

TAGS:tuổi 50
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link