Một gia đình có ''phúc'' hay không, nhìn vào duy nhất 1 điểm này là biết

( PHUNUTODAY ) - Phúc đức của một gia đình được tạo nên từ nhiều yếu tố và biểu hiện dưới đây là yếu tố vô cùng quan trọng, đặt nền tảng cho hạnh phúc viên mãn.

Lời nói tử tế là bước đầu tiên trong việc giáo dục gia đình

Tại xã hội ngày nay, nhiều ông bố bà mẹ thường không khen ngợi con cái, thay vào đó họ vẫn dùng biện pháp chê bai, so sánh con mình với con nhà người ta. Với niềm vọng chúng sẽ nhìn vào đó mà cố gắng.

Những câu nói kiểu như: “Con xem bạn kia rất ngoan, rất hiểu chuyện, con được bằng một nửa người ta là bố mẹ vui lắm rồi” hay “Bố mẹ thấy con chẳng được việc gì, đến việc đơn giản vậy còn không làm được, con xem con có vô dụng không?” dường như trở thành câu cửa miệng của nhiều ông bố bà mẹ.

Nhưng đây lại chính là phương pháp giáo dục đả kích. Nhiều đứa trẻ vì nghe quá nhiều lời chỉ trích của cha mẹ mà cảm thấy bị tổn thương.

Ở giai đoạn này, đứa trẻ mong mỏi được người khác đánh giá cao. Nếu chỉ nhận về những sự đả kích thì chúng sẽ tự ti và khép mình. Bởi thế mà trong giáo dục gia đình, những lời nói tử tế là không thể thiếu.

gia-dinh-co-phuc-lon-hay-khong-chi-can-nhin-vao-diem-nay-la-biet

Lời nói tử tế là thói quen nên có nhất trong hôn nhân

Tổ tiên luôn quan niệm rằng: Bí quyết giữ gìn quan hệ hôn nhân tốt nhất chính là đôi bên tôn trọng yêu thương nhau, đối đãi với nhau như đối đãi khách quý, chính là mà cái người xưa gọi là “tương kính như tân”. Rất nhiều người cho rằng, giữa vợ chồng với nhau, trước khi nói vẫn còn phải nghĩ, vậy có phải là rất mệt mỏi không?

Vợ chồng nói chuyện với nhau khách khí không có nghĩa là xem nhau là người ngoài mà luôn duy trì thói quen ngôn ngữ lịch sự. Biết quan tâm yêu thương bạn đời, vợ chồng thường xuyên trò chuyện sẽ mang lại cảm giác hạnh phúc cho đôi bên.

Những gia đình bất hạnh, ngày này qua ngày khác chỉ có những mâu thuẫn, cãi vã, nguyên nhân cũng bởi không biết lựa lời mà nói năng. Nhiều cặp vợ chồng ở với nhau lâu, sự nhẫn nại kém dần, nên mặc dù xuất phát từ ý tốt nhưng lúc nói chuyện lại không quan tâm đến cảm xúc của đối phương, lời nói ra đến miệng liền biến thành chỉ trích, oán giận, lâu dần, cuộc sống gia đình sẽ xuất hiện rạn nứt và nguy cơ đổ vỡ.

Khi không lựa lời mà nói cho nhau nghe thì chắc chắn mọi thứ sẽ phá vỡ hạnh phúc vợ chồng. Trong hôn nhân cả hai vợ chồng đều hiểu nhà là mái ấm yêu thương, là chốn trở về bình yên mà mỗi thành viên cần bao dung cho nhau.

phuc-khi-gia-dinh-103049

Lời nói tử tế là biểu hiện của lòng hiếu thảo mà con cái dành cho cha mẹ

Chúng ta vẫn thường cho rằng chỉ cần phụng dưỡng đầy đủ cho cha mẹ, cho cha mẹ ăn ngon mặc đẹp là hiếu thuận. Nhưng thực tế lời nói tử tế mà chúng ta dành cho bố mẹ, đứng ở vị trí của bố mẹ để suy xét, thấu hiểu và thông cảm cho bố mẹ, đó mới là sự báo đáp ý nghĩa nhất.

Cổ ngữ có câu: Một câu nói thiện ấm 3 đông, một lời ác ý lạnh 6 tháng ròng. Những lời nói làm tổn thương người khác dù vô tình hay hữu ý thực ra đều là một dạng bạo lực, bạo lực về ngôn ngữ và kiểu bạo lực này gây ra những tổn thương còn đáng sợ hơn những vật hữu hình.

Vậy nên mỗi bậc làm con hãy chú trọng đến cách ăn nói của mình. Hãy dùng sự bao dung, yêu thương để đối đãi với nhau. Muốn có được một gia đình hạnh phúc, trước tiên hãy bắt đầu từ việc “lựa lời mà nói” trong các cuộc trò chuyện với người thân.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link