Người xưa dạy ứng xử: "Chồng ghét thì ra, mụ gia ghét thì vào" nghĩa là sao? Ai làm vợ, làm dâu nên nhớ

06:41, Thứ sáu 19/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Lời nói này của người xưa là dạy phụ nữ ứng xử khi làm vợ làm dâu để gia đình yên ấm, bản thân mình vui vẻ yên lành.

Câu nói "Chồng ghét thì ra mụ gia ghét thì vào" được dnaa gian lưu truyền như cách để những phụ nữ khi làm vợ làm con dâu hiểu lẽ đời mà sống mà ứng xử cho phù hợp. Ở đây chồng nghĩa là người hôn phối với mình, còn mụ gia nghĩa là mẹ chồng. Nhưng tại sao cùng bị ghét nhưng người xưa lại khuyên phụ nữ có hai cách ứng xử khác nhau? Chồng ghét thì lại ra mà mụ gia ghét lại hành động trái ngược là vào?

Ra ở đây có thể được hiểu là tránh xa ra, vào là tiến lại gần. Điều này có hàm ý khi người chồng ghét thì người phụ nữ chỉ có cách rời bỏ, chồng ghét thì sẽ khó sống, còn mẹ chồng ghét thì không lo, có mẹ chồng nào với con dâu không va chạm nhau đâu.  

Vợ chồng mới là quan trọng, đừng mang chuyện mâu thuẫn với mẹ chồng ra ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng

Vợ chồng mới là quan trọng, đừng mang chuyện mâu thuẫn với mẹ chồng ra ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng

Điều đó cũng có nghĩa người phụ nữ nên chú trọng vào giải quyết bất hòa với chồng đừng có nặng lòng quá với những chuyện ghét bỏ của mẹ chồng.

Người mà chúng ta sống cả đời là chồng, không phải mẹ chồng, mối quan hệ tốt đẹp hay không vẫn quan trọng nhất là ở người chồng, còn mẹ chồng thì không. Thời nay khi mẹ chồng ít ở chung với con dâu, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu đã khác thì càng không nên quá nặng nề khi mâu thuẫn với mẹ chồng. Người xưa nói mẹ chồng ghét thì vào cũng có nghĩa con dâu nên chủ động làm lành. Khi mẹ chồng trách giận đừng bỏ đi, mà quay vào mà lắng nghe, và nàng dâu khéo là chủ động làm lành với mẹ chồng vì mình vừa là con vừa là dâu.

Người làm dâu thông minh là không cố làm lớn vấn đề mâu thuẫn với mẹ chồng và không cố suy diễn đúng sai mà nên cố gắng làm nhỏ và đừng kỳ vọng mẹ chồng yêu mình thì sẽ nhẹ lòng.

Mẹ chồng không ưa con dâu là lẽ đời bình thường đừng làm vấn đề nghiêm trọng lên sẽ tốt hơn

Mẹ chồng không ưa con dâu là lẽ đời bình thường đừng làm vấn đề nghiêm trọng lên sẽ tốt hơn

Còn với chồng khi vợ chồng mâu thuẫn tốt nhất nên lánh đi tránh nói nhiều sẽ đổ thêm dầu vào lửa. Quan hệ vợ chồng mà để chồng ghét thì rất khó làm lành lại và phụ nữ rất khó hạnh phúc.

Phụ nữ nên nhớ dẫu có sống cùng nhà chồng thì chồng vẫn là quan trọng nhất, nếu quan hệ với chồng mà tốt thì vấn đề khác đều nhỏ còn nếu quan hệ với chồng không tốt thì dù quan hệ với mẹ chồng có tốt cũng không giúp hôn nhân bền vững.

Dân gian cũng có câu nói thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn. Thế nên phụ nữ khôn là phải biết vun vén cho mối quan hệ vợ chồng. Trong trường hợp bất hòa với mẹ chồng thì xin ra ở riêng nhưng quan hệ với chồng mà tệ thì chỉ có cách ly hôn.

Thảm họa chỉ tới khi vợ chồng ghét nhau, còn mẹ chồng ghét thì đừng lo quá. Và quan trọng đừng để tâm quá nhiều tới lời nói hành động của mẹ chồng thì sẽ tốt đẹp cả thôi.

Làm dâu thông minh cũng là đừng mang mâu thuẫn, bực dọc với mẹ chồng ra hành hạ lại người chồng của mình.

Làm vợ hãy nhớ nếu được chồng thương thì cái nạn mẹ chồng ghét sẽ nhẹ đi còn nếu chồng không thương thì cái nạn mẹ chồng ghét còn kinh khủng hơn. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: