Người xưa dạy "Vợ chồng tương kính như tân", nghĩa là sao? Phải chăng đó là bí kíp ông bà ta không ly hôn?

06:10, Thứ ba 27/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Vợ chồng tương kính như tân là cách để vợ chồng mãi trân trọng nhau ngay cả khi cuộc hôn nhân ấy già đi bao nhiêu năm.

Vợ chồng tương kính như tân ý là vợ chồng đối đãi tôn trọng nhau như khách quý nghĩa là rất nâng niu trân trọng nhưng không khách sáo sáo rỗng. Khi chúng ta đối đãi với khách chúng ta rất trân trọng nâng niu và giữ lịch sự, rất muốn thể hiện cho họ thấy sự đẹp đẽ của mình. Nhưng nhiều người lại cho rằng khi là vợ chồng, gần gũi rồi nên cứ xuề xòa, mất đi sự lịch thiệp với nhau, đôi khi "xồng xộc" chẳng còn giữ thể diện gì trước mặt nhau. Chính điều đó khiến cho mối quan hệ vợ chồng trở nên phàm tục, sấn sổ rồi gây ra rạn nứt.

Người xưa cho rằng vợ chồng có chữ có học thì khi đối đãi với nhau vẫn luôn giữ được sự thanh lịch để đảm bảo hòa khí, luôn giữ được cảm giác trân trọng nâng niu nhau như khi còn yêu đương. Chính vì thế nên vợ chồng cũng giữ được giới hạn trong lời nói, trong cử chỉ hành động, tránh như xuề xòa và "vô lễ" với nhau.

Để có thể tương kính như tân, hãy nhớ:

Vợ chồng tương kính như tân

Vợ chồng tương kính như tân

Luôn biết nói cám ơn nhau khi nhận được giúp đỡ

Trong quan hệ vợ chồng, đừng quên cám ơn người bạn đời của mình khi người ấy giúp mình làm điều gì đó, ví như vào bếp nấu cho mình bữa ăn ngon, đi lấy hàng giúp mình, xoa bóp khi mình đau ốm... Những lời cám ơn không phải khách sáo mà phải nói được từ đáy lòng, thể hiện sự biết ơn. Chính sự biết ơn ấy giúp bạn bỏ đi không chấp nhặt lỗi lầm nhỏ mà nhìn vào điểm tốt, kích thích điểm tốt và giúp người bạn đời của mình thấy hạnh phúc hơn, được ghi nhận hơn. Vợ chồng càng ở lâu càng cần biết ghi nhận nhau, ghi nhận càng nhiều tình cảm càng gắn bó càng khăng khít hơn.

Tôn trọng nhau, không hạ thấp danh dự của nhau

Vợ chồng khi nói chuyện cần giữ nguyên tắc tôn trọng nhau. Khi hành xử đối đãi tránh làm mất mặt, hạ thấp danh dự của nhau. Vợ chồng thì cần phải yêu thương trân trọng. Sự tôn trọng nhau không còn thì cuộc hôn nhân chỉ như sự sống tạm bợ mà thôi. Để giữ sự tôn trọng nhau thì từng người cần có giới hạn trong hành xử, cần phải đối đãi sao cho hợp lý và chừng mực. Đừng cho rằng là vợ chồng thì sấn sổ vào nhau. Có những vùng cấm riêng trong mỗi người đừng nên tự tiện động vào. Ví như không nên tự ý xem điện thoại của nhau, không tự ý quyết định thay vấn đề cá nhân của nhau, không nói xấu nhau với con cái, với cha mẹ hai bên, với người ngoài.

Vợ chồng cần tôn trọng nhau

Vợ chồng cần tôn trọng nhau

Vợ chồng vẫn cần dành thời gian riêng hẹn hò 

Khi đã là vợ chồng nhiều người không còn thời gian riêng cho nhau mà chỉ tập trung cho con cái, cho bố mẹ. Thế nên vợ chồng bỗng trở nên xa lạ và không còn dịp mặc đẹp cho nhau ngắm. Hãy dành thời gian riêng cho nhau, hẹn hò, đi ăn cùng nhau để sống lại khoảnh khắc ngày xưa để vun thêm tình cảm, tạo thêm mới mẻ và bất ngờ trong quan hệ và cũng để nhắc nhở nhau phải tương kính như tân, đừng quá xuề xòa, đừng xóa nhòa danh giới. Vợ chồng là cần bước vào đời nhau nhưng đừng đánh mất đi bản sắc riêng của mình, hãy vẫn là mình trong cuôc hôn nhân ấy, đừng biến mình thành vô hình hoặc thành một người không còn cái riêng gì nữa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên