Người xưa nói: "Gia đình có 3 loại người, dù giàu có đến mấy cũng sẽ sớm lụi bại", gồm những ai

( PHUNUTODAY ) - Một gia đình giàu có và thịnh vượng thì cần một quá trình tích lũy lâu dài, tuy nhiên lại có thể suy vong trong tích tắc.

Người mắc tệ nạn, thói quen xấu

Những thói xấu như mại dâm, cờ bạc, nghiện hút, bạo lực... là những thứ phá hủy gia đình nhanh nhất. Nếu gia đình có những người mắc phải các tệ nạn như vậy mà người nhà vẫn dung túng thì sớm muộn gia đình cũng sẽ tan nát.

Những bài học này chúng ta có thể nhìn thấy ở nhiều nơi, nhiều gia đình. Vợ thấy chồng có thói xấu, cha mẹ thấy con có thói xấu thì phải nghiêm khắc cảnh báo, uốn nắn, yêu cầu thay đổi. Bởi nếu dung túng, nhu nhược mà bỏ qua thì không chỉ làm hại chính họ mà còn sớm hủy hoại gia đình.

Những thói hư tật xấu, tệ nạn đó chính là hố sâu không đáy làm tổn thương không chỉ chính người nghiện mà còn khiến người thân cũng sẽ ảnh hưởng, tiền mất, tật mang.

vochong

Vợ chồng bất hòa

Vợ chồng là nền tảng cho sự thịnh vượng của gia đình. Nếu quan hệ hôn nhân không hòa thuận sẽ làm lung lay nền tảng vững chắc của gia đình.

Nền móng không còn thì gia đình làm sao thịnh vượng được? Vì vậy, vợ chồng đừng hiếu chiến "bất phân thắng bại" bởi vì sau đó gia đình phân tán thì chiến thắng phỏng có ý nghĩa gì. Người xưa cũng nói: "Đằng sau một người đàn ông thành đạt luôn có một người vợ luôn âm thầm nhường nhịn" và đằng sau người phụ nữ thành đạt chắc chắn cũng sẽ có người đàn ông bao dung.

Vợ chồng hòa thuận, chung sức chung lòng vun vén cho gia đình, coi đóng góp cho gia đình là niềm vui của chính mình. Ngược lại, trên thực tế cũng cho thấy, nhiều gia đình điêu đứng chỉ vì vợ chồng bất hòa.

Tiền của làm được cũng tiêu tán hoặc vì vợ chồng cãi cọ mà cả hai đều không có tâm trí làm ăn, dễ xảy ra sai sót, thua lỗ, táng gia bại sản. Gia đình cũng vì thế mà tan nát. Do đó, nền tàng của gia đình êm ấm, vững chắc chính là vợ chồng hòa thuận, tôn trọng, chia sẻ, yêu thương lẫn nhau.

Con cái được nuông chiều quá mức

Thành quả lớn nhất của cha mẹ là thành công trong việc giáo dục con cái nên người. Nhiều cha mẹ cũng chính vì quá yêu thương, mong con mình lớn lên có một tương lai đầy hứa hẹn nên thường nảy sinh tâm lý bảo bọc, cho con mình những điều tốt nhất. Tuy nhiên điều này dẫn đến nhiều hệ lụy cho tương lại của trẻ.

Trẻ được nuông chiều sẽ nảy sinh thói quen ỷ lại, thiếu tính tự lập. Nếu được bố mẹ bảo bọc không đúng cách sẽ khiến thế giới quan của con thay đổi theo hướng tiêu cực, sai lệch. Trong một số trường hợp, trẻ sẽ có những cách hành xử không đúng mực vẫn được bố mẹ dung túng. Cứ như vậy, bố mẹ càng nuông chiều mù quáng sẽ càng khiến con mình lớn lên ngỗ nghịch, ngang ngược, làm điều xấu xa.

Sự giàu có của gia đình cũng liên quan mật thiết đến việc giáo dục con cháu trong gia đình. Cha mẹ cho dù có giàu có đến đâu nếu không quan tâm giáo dục mà chỉ biết nuông chiều con thì sớm muộn cũng sẽ hoàn tay trắng, rơi từ núi xuống đáy vực sâu. Gia đình nào mà con cái ngang ngược, bất hiếu thì sớm muộn cũng sẽ suy bại.

Vì vậy, các bậc phụ huynh dù có thương yêu con đến đâu cũng nên yêu thương trẻ đúng cách. Đừng nuông chiều quá mà quên mất việc giáo dục và hướng trẻ đến những điều tốt đẹp. Việc quan tâm và giáo dục thế hệ sau đúng cách sẽ là nền tảng nối tiếp sự hưng thịnh của gia đình.

Tóm lại: "3 loại người" này có tác dụng phụ rất lớn đối với vận thế và sự ổn định của gia đình, ảnh hưởng đến sự sa sút của cả gia tộc. Chân lý này chắc chắn không ai có thể phản đối.

Nếu nói một nhà có đủ "3 loại người" này thì không chỉ là gia đình tan vỡ mà thậm chí còn kéo theo sự tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản.

Tất nhiên, nếu chúng ta kịp thời nhận ra vấn đề và cùng nhau kiểm soát, nỗ lực sửa đổi thì cũng sẽ hàn gắn được những rạn vỡ, cứu gia đình trước bờ vực của sự sa sút. Việc gia đình phát triển tốt hay xấu thực sự phụ thuộc vào sự nỗ lực của từng cá nhân trong gia đình.

TAGS:gia đình
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link