Năm 2024: 5 trường hợp này thẻ BHYT sẽ không có giá trị sử dụng, người dân nên biết sớm

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định thì những ai thuộc 1 trong 5 trường hợp này, thẻ BHYT sẽ không có giá trị sử dụng, ai không biết dễ thiệt thòi.

Thẻ bảo hiểm ý tế là gì?

Thẻ BHYT là loại hình chăm sóc sức khỏe toàn dân dành cho tất cả các đối tượng là công dân nước Việt Nam. Thẻ BHYT giúp cho người dân khi đi khám chữa bệnh sẽ giảm tải được chi phí góp phần an sinh xã hội tốt hơn. Đặc biệt, với những trẻ nhỏ dưới 6 tuổi thì thẻ BHYT hoàn toàn miễn phí.  Đây chính là chính sách an sinh cực kỳ nhân đạo của thẻ BHYT ở nước ta. Ngoài ra, những người trên 6 tuổi khi tham gia BHYT thì sẽ phải đóng một số tiền nhất định và được bảo vệ sức khỏe trong suốt qua trình thẻ còn hạn sử dụng. Tuy nhiên, có 5 trường hợp dưới đây thẻ BHYT sẽ hết hạn sử dụng người dân nên lưu ý.

5 truong hop the bhyt khong co gia tri su dung

5 trường thẻ BHYT sẽ không có giá trị sử dụng trong các trường hợp sau đây:

2 trường hợp thẻ đã hết thời hạn sử dụng

(1) Trường hợp mà thẻ BHYT bị sửa chữa, tẩy xoá;

(2) Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia BHYT nữa.

3 trường hợp thẻ BHYT bị thu hồi

- Trường hớp có dấu hiệu gian lận trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế

Người tham gia bảo hiểm, người nộp danh sách đề nghị tham gia hoặc người tiếp nhận hồ sơ, thực hiện quản lý cấp thẻ là nững chủ thể có thể gian lận trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Trong trường hợp này, các hành vi gian lận tương đối đa dạng, chẳng hạn như khai báo gian dối các thông tin của người đề nghị tham gia bảo hiểm y tế, thêm, giảm số lượng người tham gia bảo hiểm y tế để trục lợi,…

- Người có tên trong thẻ bảo hiểm y tế không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế, thì thẻ cũng bị thu hồi

Trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng

Trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng

Đối với người tham gia bảo hiểm y tế không tiếp tục đóng hoặc tham gia bảo hiểm y tế hoặc không còn thuộc các trường hợp được tham gia bảo hiểm (đã chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, chấm dứt hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, quá 06 tuổi,…) thì bị thu hồi thẻ bảo hiểm y tế nhằm tránh các hành vi gian lận để được hưởng bảo hiểm y tế.

- Cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế, thì sẽ cần thu hồi để cấp lại

Là trường hợp cơ quan bảo hiểm y tế có sự nhầm lẫn, sai sót trong việc cấp bảo hiểm y tế dẫn đến việc một người có nhiều hơn 02 thẻ bảo hiểm có cùng giá trị sử dụng trùng nhau. Trường hợp này, chỉ có 01 thẻ được giữ lại, các thẻ bảo hiểm y tế còn lại sẽ bị thu hồi.

Nhưng vậy nếu như người dân nào nằm trong 1 trong 5 trường hợp nêu trên thì thẻ BHYT sẽ không có giá trị sử dụng, ai cũng nên biết kẻo thiệt thòi, mất đi quyền lợi chính đáng của mình. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link