Người xưa nói “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”: Ba họ ở đây là ba họ nào?

( PHUNUTODAY ) - Ở đời, ai cũng mong mình giàu sang phú quý, thế nhưng nếu có được rồi mà không biết tu nhân thì sẽ bị quả báo. Vậy nên có câu "Không ai giàu ba họ, chẳng ai khó ba đời"

'Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời' nghĩa là gì?

Theo kinh nghiệm sống của ông bà xưa, vận mệnh con người luôn thay đổi, không ai mãi nghèo mà cũng chẳng có ai là mãi giàu. Trong xã hội, có người làm ăn phát đạt, tiền chất như núi, địa vị cao sang nhưng chẳng được bao lâu thì bị truy tố phát luật vì tham ô, lừa đảo hoặc vì ăn chơi, cờ bạc mà tiêu tán hết. Còn có người nghèo đến mấy thì lại biết phấn đấu để đổi đời, cần cù, chăm chỉ, chịu khó tích luỹ rồi cũng có ngày thành công. Không ai có thể nắm chắc được tương lai ra sao, chỉ có vận mệnh là thay đổi theo tính cách, hành vi, lối sống ác hay thiện của mỗi người mà nhận phúc báo hay quả báo mà thôi. Chính vì vậy mới có câu nói: "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời".

download (11)

Không ai giàu ba họ: Đối với người giàu có, nếu như không biết nỗ lực, sống trung thực, thẳng thắn thì dù có giàu sang, tiền chất như núi thì cũng không duy trì được lâu, miệng ăn núi lở. Đời người có nhiều biến động, có thể bạn tay trắng làm nên sự nghiệp hay hưởng lộc từ cha mẹ để lại nhưng nếu tới đời sau, con cái bạn bắt đầu ăn tiêu, dùng tiền để mua vui, hưởng lạc thì gia nghiệp sớm muộn cũng lụi tàn. Nguyên nhân khi con người ta giàu có, dễ sinh ra tự mãn, lúc đó không coi trọng đạo lý tu thân, tích đức, không chú trọng vào giáo dục, dễ đi trệch quỹ đạo tốt. Vì thế, với những gia đình giàu có thì việc giữ cho cái tâm trong sáng, dạy bảo con cháu về luật nhân quả là thứ vô cùng quan trọng. Người trẻ cần được giáo dục nghiêm khắc, biết coi trọng đạo đức hành vi của bản thân để biết cách gìn giữ cơ nghiệp của tổ tiên mãi bền lâu.

Không ai khó ba đời: Đây là một lời tiên tri bí ẩn dành cho những người sinh ra trong một gia đình nghèo. Người xưa muốn dùng câu này để nhắc nhở ý chí của những người nghèo, mong muốn họ nghị lực để có thể vượt qua khó khăn. Con người dù có nghèo khó đến mấy thì chỉ cần có tri thức, sự chăm chỉ, phấn đấu, sống thiện thì chắc chắn sẽ được trời ban phúc lộc, đền đáp xứng đáng. Tuy nhiên, nhiều người đã nghèo còn lười, hay bất mãn, cái gì cũng đổ tội số phận sẽ chẳng bao giờ có cơ hội làm nên chuyện lớn, thay đổi vận mệnh cả. Người này muôn đời sống dưới đáy xã hội, nghèo từ vật chất tới tinh thần khiến con cháu đời sau cũng khổ sở theo.

Dù nhà có nhiều vàng bạc, tiền của châu báu thì cũng không bằng việc nuôi dạy và giáo dục con tốt

download (12) (1)

Người xưa có giảng, muốn gia tộc hưng thịnh thì cần giáo dục con cái thật nghiêm khắc. Dạy cho trẻ biết coi trọng đạo đức hành thiện một cách cẩn thận. Đây mới là phương pháp để bảo vệ con cháu tốt nhất.

Nếu chỉ biết cho con cháu tiền chi tiêu hoang phí, trẻ sẽ không có năng lực tự vệ mà giao lưu với đám bạn xấu, làm ra nhiều việc đồi bại đạo đức, từ đó mà bị hủy đi. Do vậy cần phải giáo dục con cái nghiêm khắc ngay từ khi còn nhỏ, vừa dạy về đạo đức con người, vừa dạy những kiến thức xã hội để biết phân biệt tốt xấu. Dạy trẻ một cách nghiêm khắc hai phương diện này thì khi trưởng thành, chúng không chỉ có năng lực kế thừa sự nghiệp mà còn có thể khiến gia tộc ngày càng hưng thịnh.

Những bậc cha mẹ cần hiểu một đạo lý, đừng biến tiền thành vật phẩm duy nhất để lại cho con cháu, mà nên giáo dục cho chúng biết làm thế nào để gìn giữ cơ nghiệp của tổ tiên không bị suy vong, phúc đức mãi bền lâu. Đây cũng chính là quá trinh giúp trẻ tu thân, tu tâm, hành thiện, giữ được tinh thần vượt khó vươn lên. Chỉ cần có phúc đức, có lòng hướng thiện vượt khó, trẻ sẽ có năng lực tự mình gây dựng cơ nghiệp. Cho trẻ một sự giáo dục tốt sẽ tốt hơn rất nhiều khi cho chúng tiền bạc.

Giáo dục tốt sẽ giúp trẻ chọn được con đường làm giàu ngay chính, dùng chính sức lực của bản thân mà sáng tạo tương lai, làm giàu cho xã hội. Có vậy, con cháu đời đời mới được hưng thịnh và gia tộc mãi giàu có, trước là làm lợi cho con cái, sau là lợi cho cháu chắt. Với tư cách là cha mẹ, chúng ta muốn nuôi dưỡng phúc đức cho con thì nên làm nhiều việc thiện, giúp đỡ người khác, có ích cho xã hội. Có vậy, con cái mới nhìn vào tầm gương của cha mẹ và hiểu được đạo lý này.

Được cha mẹ dạy bảo và hun đúc cho bản tính thiện lương, hiểu được đạo lý hành thiện tích đức, sau này chúng cũng biết phải làm thế nào để dạy bảo con cái của chúng. Làm được thế thì gia cảnh mới không trở nên nghèo khó và không làm ra những việc hại trời hại đất, bại hoại đạo đức gia phong.

Hiểu được đạo lý, lại thêm có phúc đức và tố chất trong tâm, trẻ sẽ phát triển theo hướng chính diện, hướng về thiện, mà từ đó có được cuộc sống hạnh phúc an lạc, luôn gặp may mắn.

Theo:  xevathethao.vn copy link