Người xưa nói: "Láng giềng 3 loại không ưa, người thân 3 kiểu không cần", họ là những ai?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nhắc con cháu không phải láng giềng nào cũng nên kết giao và không phải người thân nào cũng nên qua lại.

Ba kiểu láng giềng ko nên kết giao

 1. Kiểu người thích "đâm bị thóc, chọc bị gạo"

Trên thế giới này, luôn có những người rảnh rỗi và thích can thiệp vào chuyện của người khác. Một số láng giềng hay đến nhà bạn để nghe chuyện và đưa ra những lời khen ngợi. Tuy nhiên, sau lưng, họ có thể nói xấu về bạn và gia đình.

Đây là những người thiếu đạo đức và hai mặt. Để tránh rủi ro, tốt nhất là bạn nên giữ khoảng cách và tránh gần gũi với những người như vậy.

2. Kiểu người tham lam, cái gì cũng chỉ vơ vào cho mình

Trên cuộc đời này, mọi người đều trải qua những thăng trầm, không phải lúc nào cũng hạnh phúc và vui vẻ. Đó là lúc chúng ta cần sự quan tâm và giúp đỡ từ những người xung quanh. Láng giềng tốt luôn sẵn lòng giúp đỡ, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau.

Tuy nhiên, cũng có những người láng giềng ích kỷ, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân và lúc nào cũng nhờ bạn. Nếu bạn không thể giúp đỡ, họ sẵn sàng trách móc, nói xấu và đặt điều về bạn. Hơn nữa, cũng có những người mà dù bạn cố gắng giúp đỡ, họ không biết ơn. Trong cuộc sống, khi gặp những loại láng giềng như vậy, tốt nhất là tránh xa họ.

1

3. Những người mang tâm địa hẹp hòi

Người láng giềng không tránh khỏi những mâu thuẫn, xích mích và hiểu lầm. Tuy nhiên, có những người dễ dàng bỏ qua và chấp nhận sự sai lầm, trong khi có những người lại nuôi trong lòng mối thù hận và hiềm khích mãi mãi. Những láng giềng hẹp hòi thường cố chấp với những chuyện nhỏ nhặt, dù đã trôi qua bao năm, nhưng trong lòng vẫn đọng lại ký ức đau buồn, trở thành một mầm mống oán hận chôn sâu trong tâm hồn.

Đối với những láng giềng tương tự, chúng ta nên giữ mối quan hệ xã giao hoặc tránh xa. Trong mắt những người như vậy, họ luôn tìm lỗi lầm của người khác và luôn tìm cách chỉ trích, bám víu vào những sai sót của mọi người mà không chịu buông bỏ.

2

Ba kiểu người thân không cần

 1. Người vay mà không trả

Từ xa xưa, theo quan niệm của người dân Việt: "Một giọt máu đào hơn ao nước lạnh". Tức là chỉ những người thân gắn bó huyết thống với nhau thì mới có thể tin tưởng và dành tình yêu thương trọn vẹn cho nhau.

Việc người thân giúp đỡ, tương trợ nhau là chuyện thường nhật. Tuy vậy, khi cho người thân vay tiền, bạn cần thận trọng. Một số người thân khi thấy bạn ăn nên làm ra thì tự mình tìm đến bạn để làm thân. Nhưng khi cầm tiền về tay, họ lại không quan tâm đến việc trả lại. Điều này làm mất tình cảm thân thiết, ruột thịt.

Nếu bạn tìm tới yêu cầu họ trả lại tiền, họ sẽ nói ra đầy oán khí, vô cớ gán cho bạn dòng danh vong ơn bội nghĩa, tâm địa tàn bạo. Nếu bạn gặp phải kiểu người thân tương tự, vẫn nên ít giao tiếp qua lại thì hơn.

2. Người ham ăn lười làm

Dù có nhiều hay có ít người thân, không phải kiểu người thân nào bạn cũng nên đến gần. Nếu một người suốt ngày lười biếng, phàn nàn về người khác, không muốn tiến bộ thì tốt hơn chúng ta nên tránh xa người đó ra.Vì năng lượng tiêu cực này dễ lây lan và mang thể tác động tới những người xung quanh.

Con người ta không sợ thiếu năng lực mà sợ thiếu động lực bản thân, một người ít học nếu mang lý tưởng trong lòng và sẵn sàng làm việc siêng năng thì cũng mang thể đạt được cuộc sống hạnh phúc. Trái lại, một người tài cao tám lạng, nếu suốt ngày chỉ biết ngồi ăn chơi, tận hưởng, cứng cáp sẽ bị xã hội đào thải, trở thành kẻ vô dụng, vô dụng đối với xã hội và gia đình.

3. Kiểu người thực dụng

Lúc bạn có tiền, cô bảy dì tám hay thậm chí là họ hàng hang hốc xa tít mù khơi cũng đều tìm tới bạn, đi đi lại lại để kết thân. Nhưng lúc bạn không mang tiền, xuống dốc, cho dù ta chủ động tới thăm, những người thân này cũng không dễ gì quan tâm đến bạn. Những người thực dụng, tham lam thế này không đáng để bạn kết giao.

Trên thực tế, dù là láng giềng hay họ hàng, trong giao tiếp hàng ngày, vẫn nên thành thật với nhau, nhìn vào ưu điểm của và học cách bao dung với người khác, để họ hàng, xóm giềng chung sống hòa thuận. Nhưng nếu gặp sáu hạng người kể trên, bạn nên giữ khoảng cách an toàn, điều đó sẽ giúp bạn tránh được những phiền toái không đáng mang.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link