Người xưa nói: "Mèo vào nhà thì khó, chó vào nhà thì sang", sự thật khiến nhiều người bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Phải chăng mèo vào nhà có nghĩa là tài lộc hao hụt, chó vào nhà có nghĩa là phú quý sắp gõ cửa, tin vui đến nhà?

Câu nói: “Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang” cho thấy rằng mèo lạ vào nhà thì gia đình sẽ gặp phải tai họa, xui xẻo. Trong khi chó đến nhà lại là điềm báo may mắn, tài lộc lên hương. Vậy tại sao là có câu nói và quan niệm như vậy?

Cách giải thích theo quan niệm dân gian

Mèo là loài vật chủ yếu sống về đêm, thích săn bắt chuột nên chúng thường hay bắt và đem chuột chết về nhà cho gia chủ. Chính vì vậy, việc mèo tha chuột chết đến nhà có thể mang đến những điềm xấu. Ngoài ra, mèo được coi là loài vật không trung thành, có ăn thì ở, không có ăn là sẽ bỏ nhà đi. Ngoài ra, nhiều người nghe tiếng mèo kêu "meo meo", đồng âm với từ "nghèo nghèo" nên không thích mèo.

meo-den-nha-16653106172987469046

Vì vậy, nhiều người quan niệm rằng mèo đến nhà đây chính là điềm báo cho sự xui xẻo mất mát.

Còn về chó, trước đây nó là loài động vật hoang dã, sau mới được con người thuần phục trở thành vật nuôi. Chó thường trung thành, quý chủ, biết giữ nhà, đến chết vẫn ở bên chủ. Chó và chủ thường có tình cảm gắn bó. Chó rất trung thành, biết trông nhà, giữ của và bảo vệ chủ. Hơn nữa nó rất tình cảm, gắn bó với con người nên được chó được nhiều người yêu quý.

Giải thích theo cơ sở khoa học

Các chuyên gia cho biết, khoa học hiện đại đã có những xác nhận về trường trái đất, nút bức xạ,… Qua nghiên cứu, họ phát hiện chó rất thích những khu vực có bức xạ, trường khí tốt, nên nơi chó nằm thường là nơi có trường khí tốt.

Ngược lại, mèo hay trú ngụ ở những nơi có trường khí không tốt với con người, nhưng đối với mèo lại tốt nên nó tìm đến. Vì vậy, khi thấy mèo đến nhà, người ta sẽ nghĩ là xúi quẩy, khó khăn, không tốt mà đuổi đi.

2

Ngoài ra, chó còn là loài vật có tác động tích cực đặt biệt với con người. Theo các nhà khoa học, vuốt ve, vui đùa với những chú chó khiến con người giải tỏa căng thẳng. Những những người nuôi chó có nguy cơ tử vong thấp hơn, giảm thiểu các bệnh về tim mạch cũng như giảm căng thẳng.

Theo:  xevathethao.vn copy link