Cổ nhân nói, “Người đến bốn mươi, hai không chạm, ba bất động, bốn không thay đổi” nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân nói, “Người đến bốn mươi, hai không chạm, ba bất động, bốn không thay đổi”. Câu nói đó có ý nghĩa gì?

Những kinh nghiệm sống, những bài học xương máu được người xưa đúc kết qua những câu tục ngữ, câu văn vần nổi tiếng được lưu truyền tới tận ngày nay mà ai cũng nên khắc cốt ghi tâm. Trong đó có câu: “Người đến bốn mươi, hai không chạm, ba bất động, bốn không thay đổi”. Câu nói đó có ý nghĩa gì?

1. Hai không chạm

co-nhan-noi-nguoi-den-40-2-khong-cham-3-bat-dong-4-khong-thay-doi-co-nghia-la-gi_2

“Hai không chạm” ở đây nhắc nhở hai thứ không thể chạm vào là ngoại tình và cờ bạc. Đến tuổi trung niên, đã sống cùng bạn đời gần hai chục năm, con cái cũng lớn dần, lúc này gia đình đã ổn định, hạnh phúc hòa thuận. Nếu một khi chạm phải việc ngoại tình, cờ bạc thường rất dễ phá hủy hạnh phúc gia đình. Ở độ tuổi này, mặc dù gia đình vẫn có đôi lúc gặp trục trặc, mâu thuẫn nhưng vợ chồng vẫn có thể ở bên nhau, có thể bao dung, đùm bọc lẫn nhau. Nếu xảy ra việc ngoại tình hay cờ bạc sẽ rất dễ dẫn tới ly hôn, gia đình tan vỡ, nửa đời người sau sống bơ vơ, cô quạnh, túng thiếu quả thật là một áp lực rất lớn.

Ngoài ra, đây cũng là hành động vi phạm pháp luật, một khi xảy ra bất cứ điều gì bất hợp pháp thì bản thân và gia đình cũng đều gặp rắc rối.

2. Ba bất động

“Ba bất động” ở đây được đề cập tới sự ổn định của cuộc sống, đó là ổn định gia đình, ổn định của các mối quan hệ bạn bè và người thân, ổn định về tài chính.

Đầu tiên liên quan đến sự ổn định gia đình. Sống với nhau đã gần nửa đời người, thường sẽ có một số mâu thuẫn gia đình tồn tại. Do đó, vì lợi ích của sự ổn định và hài hòa của gia đình. Vợ chồng đã qua tuổi trẻ bồng bột, nên thấu hiểu lẫn nhau nhiều hơn, như vậy sẽ có lợi cho gia đình ổn định, hạnh phúc.

co-nhan-noi-nguoi-den-40-2-khong-cham-3-bat-dong-4-khong-thay-doi-co-nghia-la-gi_1

Đối với quan hệ bạn bè và người thân, đến độ tuổi này cơ bản đều ổn định. Dù sao những người đã cùng gắn bó với chúng ta gần 20 năm cũng đã hiểu nhau, đã trở thành tri kỷ, lúc này cũng không cần phải thêm bớt.

Cuối cùng là tài sản trong nhà phải ổn định. Hãy cố gắng không thay đổi quá nhiều, bởi vì thời gian này con cái cũng dần dần lớn lên, học hành, thành gia lập thất trong khi đó người già trong nhà cũng về cơ bản bước vào tuổi cao, sức khoẻ yếu. Đây là thời gian cần phải chi tiêu rất nhiều, do đó, sự ổn định của nền tảng kinh tế của gia đình đóng vai đặc biệt quan trọng.

3. Bốn không thay đổi

"Bốn không thay đổi" ở đây có thể được hiểu là đối tác cuộc sống không thay đổi, mối quan hệ bạn bè không thay đổi, sự nghiệp không thay đổi, ngôi nhà không thay đổi, như vậy là đủ.

Nói về đối tác cuộc sống, chủ yếu là mối quan hệ vợ chồng ổn định để sống trong hòa bình, hạnh phúc, cùng bước đi với nhau đến cuối đời. Sống nửa đời người, hai người hiểu nhau có thể đến từng chân tơ, kẽ tóc. Tuy không còn nồng nhiệt như còn trẻ nhưng thay vào đó là sự thấu hiểu, đồng điệu.

co-nhan-noi-nguoi-den-40-2-khong-cham-3-bat-dong-4-khong-thay-doi-co-nghia-la-gi_3

Đối với bạn bè, bình thường những người bạn, bằng hữu cùng mình đi tới tuổi này cũng đều là bạn tâm giao cả. Dù sao đã trải qua mấy chục năm tiếp xúc, mọi người cũng đã quá hiểu nhau, cùng nhau cố gắng gắn kết tiếp tục những năm tháng sau này.

Công việc cũng không nên thay thế, bởi vì thời gian này cuộc sống đã bước vào người trung niên. Trong nỗ lực và năng lượng con người cũng bắt đầu xuống dốc. Sẽ là khá muộn để bắt đầu một lần nữa, thay đổi công việc sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, cũng sẽ không thể chịu đựng được những thách thức và không còn sự nhanh nhẹn như ngày còn thanh niên.

Cuối cùng về ngôi nhà không thể thay đổi. Giá nhà luôn có xu hướng tăng cao, đây là khoản chi tiêu quá lớn, thậm chí gia đình sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt tài chính, nợ nần. Một khi gia đình cần tiền khẩn cấp thì rất khó xoay xở, gây ra áp lực lớn. Chính vì vậy, hãy giữ sự ổn định ở mức độ hợp lý ở giai đoạn tuổi trung niên để sống một cuộc sống viên mãn.

Theo:  xevathethao.vn copy link