Người xưa nói: 'Nghèo không tin 3 việc, giàu không kết giao 2 người', vì sao thế?

( PHUNUTODAY ) - Một trong những lời dạy của người xưa rất nổi tiếng có một câu thế này: "Nghèo không tin 3 việc, giàu không kết giao 2 người", hãy cùng tìm hiểu.

Người sống ở đời sẽ có lúc này lúc khác, không thể tránh khỏi những khi vấp ngã, bởi vậy, người xưa mới nói 'sông có khúc, người có lúc'.

Khi bạn giàu, mối quan hệ của bạn trở nên rộng rãi, có nhiều người muốn kết thân, mọi việc của bạn cũng suôn sẻ. Thế nhưng, khi bạn nghèo khó mọi thứ sẽ thay đổi rất nhiều. Các cụ xưa bảo rằng: "Nghèo không tin 3 việc, giàu không kết giao 2 người", điều này là có căn cứ.

co-nhan

Hoạn nạn không tin tưởng ba việc

Thứ nhất, không “a dua” kiếm tiền theo số đông: Như đã nói ở trên, một người nghèo khó túng thiếu sẽ nghĩ cách để kiếm được nhiều tiền một chút, kiếm tiền nhanh hơn một chút. Khi thấy người khác kiếm được nhiều tiền, họ cũng nóng lòng muốn thử mà không màng tới những rủi ro có thể xảy đến. Thị trường luôn luôn thay đổi và không ngừng biến hóa; rủi ro trong đầu tư cũng thế, nếu như bạn cứ mù quáng chạy theo xu hướng, chẳng những bạn không kiếm được tiền mà còn mất cả chì lẫn chài. 

Xã hội hiện đại cũng thế, khi kinh doanh vi mô mới phát triển, nhiều người cho rằng đây là cách thức kiếm tiền nhanh nhất và lúc nào cũng nghĩ đến việc làm điều này. Đến khi phát hiện livestream có thể kiếm tiền, nhiều người cũng đổ dồn đi livestream. Có thể thấy, họ không bao giờ có một kế hoạch cho riêng mình, cũng không tìm hiểu bản thân có phù hợp với ngành nghề đó hay không. Họ không thấy được phía sau sự thành công của người khác là sự chuẩn bị kỹ càng, hi sinh mồ hôi và nước mắt. Họ chỉ nhìn thấy những ánh hào quang phía trước máy quay, từ đó nảy sinh ham muốn. Thực tế, dù là ngành nghề gì đi chăng nữa, nếu không chuẩn bị kỹ càng, thành công gần như là không thể.

Thứ hai, không kiếm tiền kiểu chớp nhoáng: Khi nghèo khó, người ta có xu hướng nghĩ cách kiếm thật nhiều tiền, thậm chí hi vọng mình có thể đổi đời chỉ sau 1 đêm. Thực tế, thế giới có những người giàu chỉ trong “một sớm một chiều”, thế nhưng hầu hết họ đều không phải người bình thường và đó là những trường hợp hiếm hoi. Nếu bạn tìm kiếm sự “đổi đời” thông qua cờ bạc đỏ đen… bạn sẽ ngày càng nghèo túng, thậm chí nợ nần chồng chất không thể ngóc đầu lên nổi.

Thứ ba, không tin những việc lương cao bất thường: Nhiều người quan niệm, lợi nhuận cao thì rủi ro cũng càng cao. Đối với người nghèo, họ thường có vốn liếng ít, nếu chạy theo kiểu kinh doanh trên có thể sẽ mất trắng chỉ sau một lần “thử nghiệm”. Vì thế, càng nghèo khó càng phải cẩn trọng, đừng mong rằng chiếc bánh ngọt sẽ rơi vào đầu mình. Hãy tự thân vận động, tự mình bước đi một cách vững vàng, tích lũy sức mạnh của riêng mình.

ngheo1

Giàu không kết giao 2 loại người

Thứ nhất, người nịnh hót, a dua: Một khi giàu có, bạn sẽ thấy xung quanh mình có nhiều người đến làm bạn, làm quen, ngưỡng mộ và khen ngợi hết lời. Tuy nhiên, bạn không nên kết giao với những kẻ nịnh hót. Đây thường là những người sống hai mặt, ngoài miệng nói những lời ngọt ngào nhưng trong tâm lại toàn nghĩ xấu xa. Đặc biệt, đến khi bạn thất bại, họ sẽ ngó lơ, thậm chí đạp bạn xuống tận đáy bùn. Họ cũng sẵn sàng bán đứng bạn để đổi lấy lợi ích riêng. 

Thứ hai, kẻ hẹp hòi ích kỷ: Kiểu người này khi thấy ai đó giỏi hơn mình, mạnh hơn mình thường cảm thấy khó chịu, ghen tị, họ không vui khi thấy người khác thành công. Trước mặt thì cười nói vui vẻ, sau lưng lại ngấm ngầm hãm hại bạn. Khi đối mặt với kiểu người này, tốt nhất hãy tránh càng xa càng tốt.

Có thể thấy, những lời răn dạy của người xưa vô cùng giá trị, ý nghĩa, đến ngày nay vẫn còn rất phù hợp. Họ mong muốn thế hệ sau không phạm phải sai lầm giống như mình. Vì thế, chúng ta có thể lĩnh hội những lời dạy đắt giá này, coi chúng như ngọn đèn soi đường chỉ lối để từng bước tiến về phía trước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link