Người xưa nói rằng: 'Gia đình có 4 điều, tương lai không ly thì diệt', 4 điều đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Ngay từ xa xưa, các cụ ta đã rất chú trọng tới việc xây dựng một gia đình hưng thịnh, đây là nền tảng để các thành viên có thể phát triển tốt hơn.

Người xưa có câu 'tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ', ý rằng, muốn làm việc to lớn ở ngoài thì trước hết phải quản lý tốt bản thân và gia đình trước tiên. Vậy gia đình làm sao để êm ấm, ngày một phát triển hưng thịnh? Hãy  nhớ tránh xa 4 điều sau đây:

gia-dinh2

Thứ nhất là “gia phong không tốt”

Tính cách của một người như thế nào, thông qua người này có thể biết được gia phong của người đó, từ xa xưa người ta đã rất coi trọng gia phong, đặc biệt là thời cổ đại, mỗi gia đình đều có quy tắc gia đình riêng của nó, và mối quan hệ gia đình chính cũng bao gồm những người có quan hệ huyết thống. Vì để cho gia tộc của mình phát triển tốt hơn, mỗi gia tộc sẽ hình thành một số gia quy cho gia tộc mình để phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, đồng thời sẽ trừng phạt những kẻ phạm lỗi trong gia đình. Một gia đình muốn phát triển tốt hơn thì truyền thống gia tộc là vô cùng quan trọng, dù gặp sóng to gió lớn thì cuối cùng cũng có thể trường tồn, dù thất bại cũng có thể lội ngược dòng. Dưới ảnh hưởng của truyền thống tốt đẹp của gia đình, những người trẻ tuổi trong gia đình có nhiều năng lượng hơn và có thể thúc đẩy sự thịnh vượng của gia đình.

Thứ hai là quan hệ họ hàng bất hòa

Trong một gia đình cho dù mối quan hệ có tốt đẹp đến đâu, máu mủ ruột thịt đến đâu thì cũng sẽ luôn xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, để đạt được sự chung sống hòa thuận thực sự không phải là điều dễ dàng. Đặc biệt là trong gia đình tranh quyền đoạt lợi, anh em vì quyền lợi đủ loại bất đồng, thậm chí anh em tranh giành quyền lực, tình trạng này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của gia đình. Nếu phát sinh mâu thuẫn, nếu không giải quyết ổn thỏa thì ân oán ngày càng lớn, nút thắt càng nặng, cả nhà sẽ lỏng lẻo, dễ tan vỡ.

gia-dinh

Thứ ba là vợ chồng bất hòa

Tình cảm vợ chồng có hòa thuận hay không cũng quyết định phương hướng tương lai của gia đình. Nếu như quan hệ vợ chồng từ trước đến nay rất tốt, không khí gia đình tương đối hòa thuận, con cái cũng bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định, thì quan hệ gia đình sẽ ngày càng tốt đẹp, thậm chí ảnh hưởng đến vợ chồng tương lai của con cái. Nhưng nếu vợ chồng ồn ào, con cái lớn lên trong môi trường này cũng sẽ bị ảnh hưởng tâm lý ở mức độ nhất định. Nếu tình cảm vợ chồng quá xấu thì gia đình khó tồn tại, thậm chí có thể trực tiếp dẫn đến tan vỡ gia đình.

Thứ tư là thói hư tật xấu của người nhà

Tuổi mới lớn, là thời điểm tâm lý nổi loạn, rất dễ lầm đường lạc lối, thậm chí hối hận cũng đã muộn, nếu người trong gia đình có thói quen sinh hoạt không tốt, nếu chẳng may dấn thân vào con đường phạm tội thì cả gia đình cũng sẽ đổ vỡ nên chỉ cần các thành viên trong gia đình có thói quen sinh hoạt tốt hơn thì gia đình ngày càng phát triển tốt đẹp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link