5 kiểu người vĩnh viễn không bao giờ thành công

( PHUNUTODAY ) - Những kiểu người này sẽ không bao giờ chạm tay đến thành công dù bao nhiêu tuổi đi chăng nữa.

Những kẻ mộng mơ

Mẫu người mơ mộng là người luôn nói về những ham muốn và khả năng đạt được nhiều hơn những thứ đang có. Họ xây dựng được một tương lai tốt đẹp, nhiều cảm hứng, và rất nhiều người hâm mộ bằng... lời nói. Thế nhưng, mọi việc chỉ dừng ở đó.

Vì thế, trừ khi bạn thực sự hành động, bắt tay vào thực hiện các mục tiêu đề ra, bạn sẽ không bao giờ có thể theo đuổi giấc mơ của mình nếu tiếp tục... mơ.

Không kiên trì

Lão Tử nói: "Làm việc khó từ việc dễ, làm việc lớn từ việc nhỏ. Các việc khó khăn trong thiên hạ, đều do từ việc dễ mà thành. Các việc lớn trong thiên hạ, đều từ việc nhỏ mà nên. Cho nên thánh nhân suốt đời không làm chuyện lớn, mà vẫn nên được chuyện lớn".

thanh-cong

Mỗi tòa nhà cao tầng đều được xây từng những viên gạch nhỏ nhất, mỗi sự nghiệp vĩ đại đều được bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất, mỗi mục tiêu lớn đều phải khởi động từ những mục tiêu nhỏ.

Tăng Quốc Phiên, một nhà nho lỗi lạc thời nhà Thanh ở Trung Quốc từng nói: "Con đường học tập không hề dễ dàng, mà luôn phải có sự kiên trì". Một người có thể đạt được thành tích lớn hay không, chủ yếu phải xem người đó kiên trì ra sao.

Cũng như cách mà Tăng Quốc Phiên đọc sách mỗi ngày 20 trang. Đối với nhiều người mà nói đó là việc không khó. Nhưng ngày nào cũng như ngày nào, duy trì trong suốt cuộc đời thì lại là chuyện chẳng dễ dàng chi. Không có sự kiên trì và ý chí thì chẳng việc gì có thể thành.

Người lắm toan tính

Kiểu người này lúc nào thích so đo thiệt hơn, thực tế cuộc sống chẳng thiếu những người này. Họ lúc nào tính toán được mất, sẵn sàng trở mặt với người khác chỉ vì một chút lợi ích nhỏ.

Kiểu người này trông thì có vẻ tinh anh, thực dụng nhưng thực ra họ đang phạm phải đại kị trong đối nhân xử thế. Cuộc sống này chữ lợi có thể đem lại cho bạn sự thỏa mãn nhưng nó chắc chắn chỉ là ngắn hạn thôi. Đừng sống để sau này ngoảnh mặt lại đến cùng chỉ có mình với tôi.

kieu-nguoi

Người bi quan

Một người bi quan sẽ nghĩ thà không cố gắng còn hơn nỗ lực rồi cũng thất bại mà thôi. Nỗi sợ thất bại có thể làm bạn tê liệt. Người bi quan sợ thất bại, vì thế họ không bao giờ dám bắt đầu, không dám dấn thân cho bất cứ việc gì. Và điều đó có nghĩa là họ không bao giờ có cơ hội thành công.

Hãy tự hỏi: Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì? Nó có đáng sợ thật sự không? Trên thực tế, thất bại không kinh khủng như bạn nghĩ.

Không có tầm nhìn, lề lối

Có một câu ngạn ngữ như sau: Chiếc bánh rán có lớn đến đâu cũng không thể lớn hơn được cái chảo rán bánh. Bạn có thể rán được một chiếc bánh lớn, nhưng cái bánh đó của bạn dù có lớn tới đâu thì cũng đều phải chịu sự giới hạn của chiếc chảo. Tương lai mà chúng ta hằng hi vọng dường như rất giống với chiếc bánh lớn đó, có thể tạo ra được chiếc bánh lớn hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc chảo mà bạn sẽ sử dụng – đây chính là tầm nhìn.

Khi chúng ta đứng ở cự ly gần, thứ chúng ta nhìn thấy được sẽ chỉ toàn là rác, nhưng khi đứng ở trên cao, phóng tầm mắt nhìn tứ bề, thứ ập vào mắt chúng ta lại là phong cảnh lộng lẫy của cả một thành phố. Đứng ở các khoảng cách, cự ly khác nhau sẽ đem lại tầm nhìn và tâm thái khác nhau. Con người cũng vậy, khi chúng ta bước vào một "độ cao" mới, đạt tới một cảnh giới cao hơn, tầm nhìn và khát vọng của ta cũng sẽ trở nên khác biệt hơn.

Những người nhìn xa trông rộng, dám nghĩ dám làm đều có tư duy khoáng đạt, họ sẽ không vì những bất lợi của hoàn cảnh mà trở nên tự ti, cũng sẽ không vì khả năng còn thiết sót mà không chịu cầu tiến.

Ngược lại, những người có tầm nhìn hạn hẹp thường có xu hướng đổ lỗi cho người khác về cuộc sống của mình, chỉ vì một chút thất bại mà ngay lập tức sẽ hết đường xoay sở, khi đối diện với các vấn đề thường trở nên rất bị động thậm chí là rút lui.

Bất kể sự phát triển lâu dài, những người có tầm nhìn nhỏ hẹp thường không có kế hoạch, không có mục tiêu rõ ràng và thích lãng phí thời gian, năng lượng cho những vấn đề tầm thường. Và những người như thế này không thể làm nên việc lớn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link