Người xưa nói rồi: 'Thà ở trong mộ cổ còn hơn đêm về ở trong miếu hoang', miếu hoang có gì đáng sợ?

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những câu tục ngữ đã ra đời từ rất lâu. Nó nhắc nhở mọi người về bí quyết để sinh tồn nếu cần có việc đi đường dài. Nhiều người sẽ thắc mắc rằng lời dạy này có vẻ ngược đời.

Vì sao ở mộ cổ còn tốt hơn miếu hoang?

Để mổ xẻ ý nghĩa của câu này, đó là khi bạn ở lại qua đêm, bạn thà ở nghĩa địa nơi hoang vu còn hơn ở trong chùa. Thoạt nghe có vẻ hơi khó hiểu. Những miếng hoang đổ nát bao giờ cũng có tường, có mái che chắn mưa gió, còn những ngôi mộ hoang vu hoang vu đầy gió và cái lạnh. Hơn nữa, các ngôi đền nói chung là các vị thần được thờ cúng, ngay cả khi không nhận được nhiều ánh sáng nhưng nó vẫn là nơi cư trú lý tưởng, còn nếu một mình ở trong mộ cổ tối tăm, sợ chết khiếp. Trong mọi trường hợp, ở tạm trong miếu hoang sẽ tốt hơn trong chùa. Tuy nhiên, điều này thực sự không phải như vậy.

mieu-hoang

Để làm rõ nguyên nhân, chúng ta phải bắt đầu từ sự “tan nát” của những căn miếu hoang. Những miếu hoang được xây dựng như thế nào? Tất nhiên, chắc chắn không có kết cấu gạch-gỗ của các tòa nhà hiện đại, chứ chưa nói đến bê tông cốt thép. Về cơ bản nó là một đống gỗ và đá. Hơn nữa, sự hư hỏng là phổ biến. Vì vậy, miếu hoang dột nát cũng có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Một điểm nữa những kẻ bị trộm cướp thường vào miếu hoang vào ban đêm kiếm thức ăn. Bọn cướp và những tên cướp thường ẩn náu trong những miếu hoang có thể che mưa che nắng, cướp bóc mục tiêu ở đây càng dễ dàng hơn. Ở một số nơi hoang vu, những ngôi đền cổ kính, miếu hoang thậm chí còn là “địa bàn” của những tên trộm.

Hơn nữa, miếu hoang sẽ có lợi hơn cho những kẻ trộm cắp, bạn sơ hở và chúng ở trong bóng tối; ngược lại, ngôi mộ cổ thì bạn có thể bỏ chạy bất cứ lúc nào.

mo-co

Lý do cuối cùng là do các khu mộ thường được coi là một nơi rất u ám, đặc biệt là đối với những người thường xuyên làm việc xấu thì trong lòng tự sự hãi mà không dám đến gần.

Mộ cổ nghe qua có vẻ đáng sợ nhưng vì thế lại là nơi an toàn hơn cho người qua đường sa cơ lỡ bước chưa tìm đường nơi nghỉ ngơi so với miếu hoang.

Do đó, thói quen này xuất phát từ quan niệm đồng thời cũng có nguyên nhân đến từ thực tế cuộc sống lúc bấy giờ, có lẽ vì thế mới có câu đúc kết lại cho đời sau như vậy.

Theo:  xevathethao.vn copy link